“แชร์ Key Success การทำคอนเทนต์ผ่านการทำความเข้าใจ แพลตฟอร์ม ตัวเอง และคนดู” จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY

🔑 “แชร์ Key Success การทำคอนเทนต์ ผ่านการทำความเข้าใจ แพลตฟอร์ม ตัวเอง และคนดู”

  • Session: Unlock Identity to Creative Storytelling ปลดล็อกความเป็นตัวเองสู่การเล่าเรื่องที่เข้าใจคนดู
  • จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY
  • โดย คุณบูม – ธริศร ธรณวิกรัย

✅ 3 สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนเริ่มทำช่อง

1. แพลตฟอร์ม

แต่ละแพลตฟอร์มมี UI ของตัวเอง เพราะฉะนั้นทุกคอนเทนต์ไม่ได้เหมาะทุกแพลตฟอร์ม เราเลยต้องทำความเข้าใจแต่ละแพลตฟอร์ม

🖼️ Instagram vs Facebook

  • Instagram: เน้น Visual และดูได้ทีละภาพ เพราะฉะนั้นภาพแรกจึงสำคัญที่สุด กลับกัน
  • Facebook: Blog Post ที่เห็นภาพรวมทั้งหมด ดังนั้นทุกภาพจึงสำคัญโดยเฉพาะภาพปก และแคปชัน

📱 TikTok vs Instagram Reels vs YouTube Shorts

  • TikTok: อัลกอริทึมแนะนำคลิปโดย AI เป็นหลัก
  • Reels: Layout ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เจ้าของคอนเทนต์ เพราะขึ้นชื่อแอคเคานต์อยู่ด้านบน รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่แนะนำคอนเทนต์ของเพื่อนหรือคนที่เราติดตามอยู่แล้ว
  • Shorts: สามารถแปะลิงก์ของคลิปที่เกี่ยวข้องได้

🔍 YouTube vs Facebook

  • YouTube: คนดูใช้เป็น Search Engine เพื่อเสิร์ชคอนเทนต์ที่อยากดู
  • Facebook: Feed + Algorithm คือ อัลกอริทึมแนะนำคอนเทนต์จากคนรู้จักบนหน้าฟีดก่อน จึงเน้นดันคอนเทนต์ที่สร้างเอนเกจเมนต์

2. คนดู

  • การกำหนดขอบเขตคนดู (Target Audience) เป็นสิ่งสำคัญ
  • ถ้าอยากทำคอนเทนต์แมส ต้องกำหนดเป้าหมาย = ทุกคน คือ การทำคอนเทนต์ที่เกาะกระแส เข้าถึงทุกคน เช่น สำนักข่าว

🎯 วิธีเลือกกลุ่มคนดูให้เหมาะสม

  • ใหญ่(พอ)

ขนาดใหญ่พอที่จะทำให้คอนเทนต์มีคนดู และเผยแพร่สู่วงกว้างได้ ซึ่งกลุ่มคนดูไม่จำเป็นต้องใหญ่มากก็ได้ แต่ต้องใหญ่และชัดพอนะบุได้ว่าเป็นกลุ่มไหน

*คำแนะนำ: ค่อย ๆ สร้างกลุ่มเป้าหมายจากการทำ Niche Content เมื่อโตขึ้นก็ปรับคอนเทนต์ให้โตตามไปด้วย

  • ชัด

เริ่มจากการหามวลคาแรกเตอร์ Mood & Tone และ Vibe ของเราให้เจอ เพื่อหาคาแรกเตอร์ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ากันได้ จากนั้นกลุ่มเป้าหมายจะเริ่มชัดเจนจนสามารถระบุคนดูได้ว่ากลุ่มไหน และคนดูก็สามารถระบุตัวเองได้ว่าชอบสิ่งนั้น

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายไม่จำเป็นต้องมีกลุ่มเดียว แต่จำนวนกลุ่มยิ่งน้อยยิ่งดี และหากทุกกลุ่มรวมเป็นกลุ่มใหญ่ได้ก็ยิ่งดี

  • สะดวก

กลุ่มคนดูที่ทำให้รู้สึก Comfort เป็นกลุ่มคนดูที่เราต้องการ ทำให้เราไม่รู้สึกฝืนในการทำคอนเทนต์ และสื่อสารกับคนดูกลุ่มนี้

3. ตัวเอง

  • ก่อนเริ่มทำคอนเทนต์ต้องคิดก่อนว่าจะนำเสนอเรื่องอะไร จากนั้นค่อยประเมินคนดูว่าสนใจสิ่งที่เรานำเสนอหรือไม่
  • จุดประสงค์ของการทำคอนเทนต์ คือ ให้คนอื่นดู เพราะฉะนั้นการให้คนอื่นตอบคำถามว่าคอนเทนต์ของเราเป็นยังไงจะช่วยทำให้เห็นภาพชัดกว่า

📚 คำแนะนำ: ตัวเราเป็นคนเลือกคอนเทนต์ที่จะทำก่อน ส่วนคนดูและแพลตฟอร์มเป็นปัจจัยที่ตามมา ซึ่งทั้ง 2 สิ่งเปรียบเสมือนปิงปองที่เด้งไปกลับ มีการเปลี่ยนแปลง และมีผลกระทบต่อกันตลอดเวลา

🔔 รายละเอียดแคมป์

  • 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
  • ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
  • 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
  • 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp

#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save