อัปเดต About TikTok 2023 จาก iCreator Workshop ที่ชาว TikToker และแบรนด์ห้ามพลาด!

หากพูดถึงแนวโน้มของ TikTok ในปี 2023 ก็คงไม่พ้นว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นหรือ Short Video จะยังคงเติบโตมากขึ้นไปอีก ทั้งการแข่งขันด้านคอนเทนต์ ความครีเอทีฟ และการตลาดของแบรนด์จะเข้มข้นขึ้น ทาง RAiNMaker เลยจะมาสรุป พร้อมอัปเดต About TikTok 2023 จากงาน iCreator Workshop: TikTok for Brand & Content Creator รุ่นที่ 3 ให้รู้กัน!

TikTok ในตอนนี้นับเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก จึงทำให้ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซี ต่างขวนขวายหาทางเอาตัวรอดในสนามรบคอนเทนต์วิีโอสั้นแห่งยุคให้ได้

แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปว่าจะรับมือกับโลกของ TikTok ในปี 2023 ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างไร เพราะวันนี้เรามีสรุปบทเรียน และเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์กัน จาก 3 วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน TikToker ตัวจริง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามมาเช็กลิสต์เตรียมพร้อมกันได้เลย!

เอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์: บล็อกเกอร์ชื่อดังเจ้าของช่อง ‘Khajochi’

โลกของ TikTok คือโลกที่ Algorithm เป็นใหญ่

เมื่ออัลกอริทึมเป็นระบบที่มีอิทธิพลมากที่สุดบน TikTok ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ หรือเพิ่มการมองเห็น อัลกอริทึมจะเป็นตัวกำหนดสิ่งเหล่านั้น ฉะนั้นเราจึงต้องมีความเข้าใจอัลกอริทึมให้มาก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียแรงสร้างคอนเทนต์ดี แต่ไม่ถูกใจอัลกอริทึม

TikTok Algorithm 

  • Following 15 % 
  • AI Suggestion 85%

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่อัลกอริทึมแสดงคลิปวิดีโอแนะนำ หรือวิดีโอจากคนที่ไม่ได้ติตดามให้กับผู้ใช้มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ต่างจาก Facebook ที่ในฟีดจะเต็มไปด้วยโพสต์จากคนที่ติดตาม หรือคนที่รับเพื่อนเท่านั้น

แต่ระบบนี้ไม่ได้สร้างความรู้สึกแปลกหน้าให้กับชาว TikToker แม้แต่น้อย กลับกันมันยิ่งทำให้สนุกไปกับการได้รับชมคลิป หรือคอนเทนต์ใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย ทำให้ยอดการมองเห็นมักจะมาจากการถูกแนะนำคลิปมากกว่ามีผู้ติดตามเยอะเสียอีก

How To ทำ TikTok สำหรับมือใหม่ 

  • เน้นทำคลิปเยอะให้ AI จับทางช่องถูก

เพราะ AI ของ TikTok เป็นระบบที่ฉลาดมาก การที่เริ่มจะทำคลิปไม่ควรทำอย่างไร้จุดหมาย เพราะอาจทำให้ AI จับไม่ถูกว่าช่องของเราเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร แถมยังทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์ลดลงทุกครั้งที่ลงคลิปด้วย

กลับกันถ้ารักษาความสม่ำเสมอ และความถี่ในการลงคลิป ก็จะทำให้ AI จับทางของช่องได้ถูก และป้อนการมองเห็นคลิปของเราไปสู่คนอื่น ๆ ในหน้าฟีด For You มากขึ้น

  • ลงคลิปทุกวัน ไม่เท่ากับ ทำคลิปทุกวัน 

หลายคนกำลังเข้าใจผิดว่าการทำ TikTok ต้องถ่ายคลิปทุกวัน กลับกันเราสามารถแบ่งเวลาในการถ่ายคลิป แล้วแยกย่อยออกมาเป็นหลาย ๆ คลิปไว้ลงได้นะ จะได้ไม่เปลืองแรงตัวเองเกินไป ขอแค่มีการวาแผน และไทม์ไลน์ในการลงคลิปให้ดีก็พอ

  • ฮิตเทรนด์ไหน ลองหาช่องเล่นเทรนด์นั้น

แม้เรื่องเทรนด์ หรือไวรัลมักจะมีคนกระโดดไปจอยด้วยเสมอ จนอาจทำให้หลายคนไม่กล้าเล่นเทรนด์เพราะมีคนเล่นเอยะแล้ว

แต่ความจริงการมีคลิปของเราเป็นหนึ่งในเทรนด์นั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือฟิลเตอร์ฮิตที่ TikToer ใช้กัน ไปจนถึงแฮชแท็กก็สามารถไปเล่นได้ เผื่อเวลามีคนเข้ามาส่องแฮชแท็ก หรือคลิปที่ใช้เพลงนั้น ๆ จะได้เห็นคลิปของเราด้วยนั่นเอง

Tips เพิ่มการมองเห็นจาก TikToker 

  • For You Feed: ทำคลิปให้โผล่หน้า For You คนอื่น 
  • Watch Time: ยิ่งดูซ้ำ ยิ่งไวรัล 
  • Trends / Song: ใช้เพลงฮิต เล่นกับกระแสให้เป็น 
  • Share / Favorite: สร้าง Value Content แบบ How To หรือ Review 

ตี๋โอ – วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน: TikToker เจ้าของช่อง ‘อาตี๋รีวิว’ รุ่นบุกเบิกคอนเทนต์คลิปสั้น

ปีหน้าสมรภูมิแบรนด์ดิงบน TikTok จะเดือดขึ้น

ในด้านคอนเทนต์นับว่า TikTok เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ให้อิสระสำหรับความสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใครก็สามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ในแพลตฟอร์มนี้ ส่วนด้านแบรนด์ที่เริ่มจับทางการตลาดบน TikTok ได้ การแข่งขันศึกการตลาดของแบรนด์บน TikTok ก็จะเดือดขึ้นอย่างแน่นอน

How To ขายของบน TikTok  

ขายของไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะบน TikTok ที่มีโอกาสขายได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะผู้คนยุคนี้มีการไถหน้าฟีด For You ตลอด เลยต้องเติมความบันเทิง ให้สมกับการเป็นแพลตฟอร์ม “Shoppertainment” ด้วย โดยมีทริกมาแชร์กัน ดังนี้

  • Profile:

อยากขายของต้องมีช่องแยกจากร้าน และไม่ควรนำช่องที่เป็นตัวของครีเอเตอร์มาขายของปนกัน เพราะจะทำให้ชาว TiKToker จำที่ตัวแบรนด์มากกว่า และยังเป็นการสร้างแบรนด์ดิงให้ชาว TikToker คุ้นชินอีกด้วย

  • Short Video:

ยุคนี้เป็นยุคของคอนเทนต์วิดีโอสั้น และทุกแพลตฟอร์มก็มีฟังก์ชันวิดีโอสั้นเป็นของตัวเอง การทำคลิป 1 นาทีลงได้ทุกแพลตฟอร์มจึงเป็นทางเลือกให้ครีเอเตอร์เหนื่อยน้อยลง เพราะทำ 1 คลิปสามารถแบ่งลงได้ทั้ง TikTok, YouTube Shorts, Instagram Story และ Reels เป็นต้น

  • Live: สร้างอีเวนต์ มีแถบกิจกรรมให้ลงทะเบียน 

การสร้างอีเวนต์ หรือแถบกิจกรรม เป็นการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่งให้ชาว TikToker ที่เห็นคลิปเรารับรู้ว่าจะมีไลฟ์ พร้อมกดให้มีแจ้งเตือนได้ในปฏิทินอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเหนื่อยโปรโมตว่าจะมีไลฟ์ ซึ่งสามารถตั้งค่าอีเวนต์ลงในทุก ๆ คลิปได้เลย

  • Promotion: จัด Flash Sale และมี Lucky Draw  

โปรโมชัน และการขายของเป็นสิ่งคู่กัน การมี Flash Sale และ Lucky Draw ให้ชาว TikToker ที่ติดตามจะทำให้พวกเขาอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น

สิ่งต้องห้ามบน TikTok 

  • ชวนเล่นพนัน 
  • ถ่ายติดข้อมูลส่วนตัว หรือบัตรประชาชน 
  • ถ่ายติดอาวุธ หรือความรุนแรง 
  • ชวนติดตามผ่านช่องทางโซเชียลอื่น 
  • มีโลโก้แบรนด์ หรือพูดชื่อแบรนด์คู่แข่ง 

ข้อห้ามบน TikTok โดยปกติคงจะรู้กันอยู่แล้วว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ไม่ควรทำ และหมั่นผลิตความสร้างสรรค์ และความบันเทิงเข้าไว้ แต่สิ่งสำคัญที่จะเผลอไม่ได้เลยก็คือ การเอ่ยชื่อ หรือชวนไปติดตามแบรนด์คู่แข่ง และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Shopee, Lazada, Facebook, LINE และ Instagram เป็นต้น

แซม – พลสัน นกน่วม: เจ้าของ ‘เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน’ คอนเทนต์ที่มาพร้อมกับเรื่องบันเทิงเชิงสาระ

จะทำ TikTok ต้องทำให้ทุกวัน คือการคิดคอนเทนต์

เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ในทุก ๆ วัน เพราะอัลกอริทึมหน้าฟีด For You มักจะแนะนำคอนเทนต์จากช่องที่เราไม่ได้ตามมาเสมอ และหากอยากเป็น TikToker ต้องคอยมองหาโอกาสที่ใช่ให้ตัวเองจากหน้าฟีดเหล่านั้นด้วย

TikTok for Brands 

หลาย ๆ แบรนด์เริ่มเข้ามาทำคอนเทนต์ในตลาด TikTok กันบ้างแล้ว แต่บางแบรนด์ก็ยังไม่กล้าที่จะเริ่ม เพราะกลัวจะเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ไป หรือไม่รู้จะเริ่มยังไงให้มีทั้งความครีเอทีฟ และขายแบรนด์ให้น่าจดจำในเวลาเดียวกัน เราเลยมีทริก TikTok for Brand มาให้ ดังนี้

  • ลดความเป็นแบรนด์ เพิ่มความเป็นเพื่อน 

เป็นเรื่องจริงที่แบรนด์ก็ทำ TikTok ได้ หากแบรนด์กล้าที่จะฉีกจากกรอบเดิม ๆ แล้วใส่ความครีเอทีฟมาสื่อสารกับผู้คนยุคใหม่มากขึ้น นอกจากจะได้ทำให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ด้วย

  • #Hashtag ต้องเกี่ยวกับคอนเทนต์ในคลิป 

การใส่แฮชแท็กเยอะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก โดยเฉพาะแฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวกับคอนเทนต์ในคลิปเลย ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าอัลกอริทึมของ TikTok นั้นฉลาดมาก หากแฮชแท็กไม่เกี่ยวกับคลิป ก็จะโดนกรองการมองเห็นทันที

  • ตอบตัวเองให้ได้ว่าจะเป็นใครบน TikTok

แม้ในตอนแรกอาจจะหาตัวเองไม่เจอว่าควรให้แบรนด์สื่อสารบน TikTok ไปในทิศทางไหน หากพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของ TikTok และลองก้าวเข้ามาลงสนามนี้ดู จะพบว่ามีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบรอให้เราไปทำอยู่แน่นอน 

  • ต้องแอ็กทีฟ และครีเอทีฟเสมอ

สิ่งที่จะทำให้อยู่รอดบน TikTok ได้นั่นก็คือความครีเอทีฟ และความแอ็กทีฟ เพราะนอกจากจะต้องคิดคอนเทนต์ให้แปลกใหม่ และรักษาความเป็นตัวของตัวเองไปด้วยแล้ว ความสม่ำเสมอในการลงคลิปก็สำคัญ เพื่อให้อัลกอริทึมจับได้บ่อย ๆ แล้วมันจะนำขึ้นหน้าฟีด For You เพื่อเพิ่มการมองเห็นแน่นอน

ทริกการตั้งชื่อคลิป TikTok 

  • ตั้งคำถามที่คนอยากรู้ 
  • ขยี้ Pain Point  
  • เริ่มด้วยราคา เช่น ถูกมาก แพงมาก และแจกฟรี 

การตั้งชื่อคลิปที่สำคัญ ทำยังไงก็ได้ให้คนอยากรู้มากที่สุด หรือหาจุด Pain Point ร่วมกัน ที่หลาย ๆ คนเคยมีประสบการณ์ และสามารถพูดคุย หรือมาแชร์กันได้ในคอมเมนต์ใต้คลิป และหากอยากกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น หรืออยากขายของ ชื่อบนปกคลิปก็ควรเริ่มด้วยอะไรที่เวอร์วังไว้ก่อนก็จะดีเลยทีเดียว

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save