หากพูดถึงแนวโน้มของ TikTok ในปี 2023 ก็คงไม่พ้นว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นหรือ Short Video จะยังคงเติบโตมากขึ้นไปอีก ทั้งการแข่งขันด้านคอนเทนต์ ความครีเอทีฟ และการตลาดของแบรนด์จะเข้มข้นขึ้น ทาง RAiNMaker เลยจะมาสรุป พร้อมอัปเดต About TikTok 2023 จากงาน iCreator Workshop: TikTok for Brand & Content Creator รุ่นที่ 3 ให้รู้กัน!
TikTok ในตอนนี้นับเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก จึงทำให้ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซี ต่างขวนขวายหาทางเอาตัวรอดในสนามรบคอนเทนต์วิีโอสั้นแห่งยุคให้ได้
แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปว่าจะรับมือกับโลกของ TikTok ในปี 2023 ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างไร เพราะวันนี้เรามีสรุปบทเรียน และเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์กัน จาก 3 วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน TikToker ตัวจริง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามมาเช็กลิสต์เตรียมพร้อมกันได้เลย!
เอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์: บล็อกเกอร์ชื่อดังเจ้าของช่อง ‘Khajochi’
โลกของ TikTok คือโลกที่ Algorithm เป็นใหญ่
เมื่ออัลกอริทึมเป็นระบบที่มีอิทธิพลมากที่สุดบน TikTok ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ หรือเพิ่มการมองเห็น อัลกอริทึมจะเป็นตัวกำหนดสิ่งเหล่านั้น ฉะนั้นเราจึงต้องมีความเข้าใจอัลกอริทึมให้มาก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียแรงสร้างคอนเทนต์ดี แต่ไม่ถูกใจอัลกอริทึม
TikTok Algorithm
- Following 15 %
- AI Suggestion 85%
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่อัลกอริทึมแสดงคลิปวิดีโอแนะนำ หรือวิดีโอจากคนที่ไม่ได้ติตดามให้กับผู้ใช้มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ต่างจาก Facebook ที่ในฟีดจะเต็มไปด้วยโพสต์จากคนที่ติดตาม หรือคนที่รับเพื่อนเท่านั้น
แต่ระบบนี้ไม่ได้สร้างความรู้สึกแปลกหน้าให้กับชาว TikToker แม้แต่น้อย กลับกันมันยิ่งทำให้สนุกไปกับการได้รับชมคลิป หรือคอนเทนต์ใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย ทำให้ยอดการมองเห็นมักจะมาจากการถูกแนะนำคลิปมากกว่ามีผู้ติดตามเยอะเสียอีก
How To ทำ TikTok สำหรับมือใหม่
- เน้นทำคลิปเยอะให้ AI จับทางช่องถูก
เพราะ AI ของ TikTok เป็นระบบที่ฉลาดมาก การที่เริ่มจะทำคลิปไม่ควรทำอย่างไร้จุดหมาย เพราะอาจทำให้ AI จับไม่ถูกว่าช่องของเราเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร แถมยังทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์ลดลงทุกครั้งที่ลงคลิปด้วย
กลับกันถ้ารักษาความสม่ำเสมอ และความถี่ในการลงคลิป ก็จะทำให้ AI จับทางของช่องได้ถูก และป้อนการมองเห็นคลิปของเราไปสู่คนอื่น ๆ ในหน้าฟีด For You มากขึ้น
- ลงคลิปทุกวัน ไม่เท่ากับ ทำคลิปทุกวัน
หลายคนกำลังเข้าใจผิดว่าการทำ TikTok ต้องถ่ายคลิปทุกวัน กลับกันเราสามารถแบ่งเวลาในการถ่ายคลิป แล้วแยกย่อยออกมาเป็นหลาย ๆ คลิปไว้ลงได้นะ จะได้ไม่เปลืองแรงตัวเองเกินไป ขอแค่มีการวาแผน และไทม์ไลน์ในการลงคลิปให้ดีก็พอ
- ฮิตเทรนด์ไหน ลองหาช่องเล่นเทรนด์นั้น
แม้เรื่องเทรนด์ หรือไวรัลมักจะมีคนกระโดดไปจอยด้วยเสมอ จนอาจทำให้หลายคนไม่กล้าเล่นเทรนด์เพราะมีคนเล่นเอยะแล้ว
แต่ความจริงการมีคลิปของเราเป็นหนึ่งในเทรนด์นั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือฟิลเตอร์ฮิตที่ TikToer ใช้กัน ไปจนถึงแฮชแท็กก็สามารถไปเล่นได้ เผื่อเวลามีคนเข้ามาส่องแฮชแท็ก หรือคลิปที่ใช้เพลงนั้น ๆ จะได้เห็นคลิปของเราด้วยนั่นเอง
Tips เพิ่มการมองเห็นจาก TikToker
- For You Feed: ทำคลิปให้โผล่หน้า For You คนอื่น
- Watch Time: ยิ่งดูซ้ำ ยิ่งไวรัล
- Trends / Song: ใช้เพลงฮิต เล่นกับกระแสให้เป็น
- Share / Favorite: สร้าง Value Content แบบ How To หรือ Review
ตี๋โอ – วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน: TikToker เจ้าของช่อง ‘อาตี๋รีวิว’ รุ่นบุกเบิกคอนเทนต์คลิปสั้น
ปีหน้าสมรภูมิแบรนด์ดิงบน TikTok จะเดือดขึ้น
ในด้านคอนเทนต์นับว่า TikTok เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ให้อิสระสำหรับความสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใครก็สามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ในแพลตฟอร์มนี้ ส่วนด้านแบรนด์ที่เริ่มจับทางการตลาดบน TikTok ได้ การแข่งขันศึกการตลาดของแบรนด์บน TikTok ก็จะเดือดขึ้นอย่างแน่นอน
How To ขายของบน TikTok
ขายของไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะบน TikTok ที่มีโอกาสขายได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะผู้คนยุคนี้มีการไถหน้าฟีด For You ตลอด เลยต้องเติมความบันเทิง ให้สมกับการเป็นแพลตฟอร์ม “Shoppertainment” ด้วย โดยมีทริกมาแชร์กัน ดังนี้
- Profile:
อยากขายของต้องมีช่องแยกจากร้าน และไม่ควรนำช่องที่เป็นตัวของครีเอเตอร์มาขายของปนกัน เพราะจะทำให้ชาว TiKToker จำที่ตัวแบรนด์มากกว่า และยังเป็นการสร้างแบรนด์ดิงให้ชาว TikToker คุ้นชินอีกด้วย
- Short Video:
ยุคนี้เป็นยุคของคอนเทนต์วิดีโอสั้น และทุกแพลตฟอร์มก็มีฟังก์ชันวิดีโอสั้นเป็นของตัวเอง การทำคลิป 1 นาทีลงได้ทุกแพลตฟอร์มจึงเป็นทางเลือกให้ครีเอเตอร์เหนื่อยน้อยลง เพราะทำ 1 คลิปสามารถแบ่งลงได้ทั้ง TikTok, YouTube Shorts, Instagram Story และ Reels เป็นต้น
- Live: สร้างอีเวนต์ มีแถบกิจกรรมให้ลงทะเบียน
การสร้างอีเวนต์ หรือแถบกิจกรรม เป็นการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่งให้ชาว TikToker ที่เห็นคลิปเรารับรู้ว่าจะมีไลฟ์ พร้อมกดให้มีแจ้งเตือนได้ในปฏิทินอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเหนื่อยโปรโมตว่าจะมีไลฟ์ ซึ่งสามารถตั้งค่าอีเวนต์ลงในทุก ๆ คลิปได้เลย
- Promotion: จัด Flash Sale และมี Lucky Draw
โปรโมชัน และการขายของเป็นสิ่งคู่กัน การมี Flash Sale และ Lucky Draw ให้ชาว TikToker ที่ติดตามจะทำให้พวกเขาอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น
สิ่งต้องห้ามบน TikTok
- ชวนเล่นพนัน
- ถ่ายติดข้อมูลส่วนตัว หรือบัตรประชาชน
- ถ่ายติดอาวุธ หรือความรุนแรง
- ชวนติดตามผ่านช่องทางโซเชียลอื่น
- มีโลโก้แบรนด์ หรือพูดชื่อแบรนด์คู่แข่ง
ข้อห้ามบน TikTok โดยปกติคงจะรู้กันอยู่แล้วว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ไม่ควรทำ และหมั่นผลิตความสร้างสรรค์ และความบันเทิงเข้าไว้ แต่สิ่งสำคัญที่จะเผลอไม่ได้เลยก็คือ การเอ่ยชื่อ หรือชวนไปติดตามแบรนด์คู่แข่ง และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Shopee, Lazada, Facebook, LINE และ Instagram เป็นต้น
แซม – พลสัน นกน่วม: เจ้าของ ‘เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน’ คอนเทนต์ที่มาพร้อมกับเรื่องบันเทิงเชิงสาระ
จะทำ TikTok ต้องทำให้ทุกวัน คือการคิดคอนเทนต์
เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ในทุก ๆ วัน เพราะอัลกอริทึมหน้าฟีด For You มักจะแนะนำคอนเทนต์จากช่องที่เราไม่ได้ตามมาเสมอ และหากอยากเป็น TikToker ต้องคอยมองหาโอกาสที่ใช่ให้ตัวเองจากหน้าฟีดเหล่านั้นด้วย
TikTok for Brands
หลาย ๆ แบรนด์เริ่มเข้ามาทำคอนเทนต์ในตลาด TikTok กันบ้างแล้ว แต่บางแบรนด์ก็ยังไม่กล้าที่จะเริ่ม เพราะกลัวจะเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ไป หรือไม่รู้จะเริ่มยังไงให้มีทั้งความครีเอทีฟ และขายแบรนด์ให้น่าจดจำในเวลาเดียวกัน เราเลยมีทริก TikTok for Brand มาให้ ดังนี้
- ลดความเป็นแบรนด์ เพิ่มความเป็นเพื่อน
เป็นเรื่องจริงที่แบรนด์ก็ทำ TikTok ได้ หากแบรนด์กล้าที่จะฉีกจากกรอบเดิม ๆ แล้วใส่ความครีเอทีฟมาสื่อสารกับผู้คนยุคใหม่มากขึ้น นอกจากจะได้ทำให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ด้วย
- #Hashtag ต้องเกี่ยวกับคอนเทนต์ในคลิป
การใส่แฮชแท็กเยอะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก โดยเฉพาะแฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวกับคอนเทนต์ในคลิปเลย ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าอัลกอริทึมของ TikTok นั้นฉลาดมาก หากแฮชแท็กไม่เกี่ยวกับคลิป ก็จะโดนกรองการมองเห็นทันที
- ตอบตัวเองให้ได้ว่าจะเป็นใครบน TikTok
แม้ในตอนแรกอาจจะหาตัวเองไม่เจอว่าควรให้แบรนด์สื่อสารบน TikTok ไปในทิศทางไหน หากพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของ TikTok และลองก้าวเข้ามาลงสนามนี้ดู จะพบว่ามีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบรอให้เราไปทำอยู่แน่นอน
- ต้องแอ็กทีฟ และครีเอทีฟเสมอ
สิ่งที่จะทำให้อยู่รอดบน TikTok ได้นั่นก็คือความครีเอทีฟ และความแอ็กทีฟ เพราะนอกจากจะต้องคิดคอนเทนต์ให้แปลกใหม่ และรักษาความเป็นตัวของตัวเองไปด้วยแล้ว ความสม่ำเสมอในการลงคลิปก็สำคัญ เพื่อให้อัลกอริทึมจับได้บ่อย ๆ แล้วมันจะนำขึ้นหน้าฟีด For You เพื่อเพิ่มการมองเห็นแน่นอน
ทริกการตั้งชื่อคลิป TikTok
- ตั้งคำถามที่คนอยากรู้
- ขยี้ Pain Point
- เริ่มด้วยราคา เช่น ถูกมาก แพงมาก และแจกฟรี
การตั้งชื่อคลิปที่สำคัญ ทำยังไงก็ได้ให้คนอยากรู้มากที่สุด หรือหาจุด Pain Point ร่วมกัน ที่หลาย ๆ คนเคยมีประสบการณ์ และสามารถพูดคุย หรือมาแชร์กันได้ในคอมเมนต์ใต้คลิป และหากอยากกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น หรืออยากขายของ ชื่อบนปกคลิปก็ควรเริ่มด้วยอะไรที่เวอร์วังไว้ก่อนก็จะดีเลยทีเดียว