มาแล้ว! เทรนด์ Content Creator 2025 ที่เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้ไว้ เพื่อให้รับมือกับปีหน้า และอยู่รอดไปด้วยกันใน Session: Content Creator Trends 2025 โดย คุณสุวิตา จรัญวงศ์ CEO & Co-Founder, Tellscore และผู้จัดงาน Thailand Influencer Awards
Creator Economy Stat
- จำนวน Content Creator อยู่ที่ 200 ล้านคน จากจำนวนประชากรโลกกว่า 7,000 ล้านคน (Influencer Marketing Hub)
- จำนวน Content Creators / Influencers ไทยที่เป็น Full-time และทำเป็นรายได้หลัก อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคน
- จำนวน Part-time Content Creators / Influencers อยู่ที่ 9 ล้านคน
- ขนาดตลาด Content Creators / Influencers ไทยอยู่ที่ 45,000 บาท และแยกตัวออกจาก Digital Ads อย่างชัดเจน
นิยามในวงการ Creator Economy
- ครีเอเตอร์: ผู้ที่ผลิตคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียเป็นประจำ สร้างรายได้จากการผลิตคอนเทนต์
- อินฟลูเอนเซอร์: ผู้ที่ผลิตคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียเป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นความเคลื่อนไหวของตัวเอง และสร้างรายได้จากการผลิตคอนเทนต์
Signals in Creator Economy
- ตลาด Content Creators / Influencers เติบโตมากขึ้น 20-30% ต่อปีเฉลี่ยทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย
- 80% ของผู้บริโภคมีการติดตาม และซื้อสินค้าตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์
- TikTok: แพลตฟอร์มเดียวที่สร้างงาน และรายได้ให้กับครีเอเตอร์ / อินฟลูเอนเซอร์ในฝรั่งเศสกว่า 55,000 ล้านบาท (ฝรั่งเศส GDP ใหญ่กว่าไทย 5 เท่า แต่ผู้ใช้โซเชียลน้อยกว่าไทย 8%)
- 82% จากแบรนด์บอกว่าผลลัพธ์ทาง Lead Generation ดีกว่าการตลาดอื่น
- ในไทยมีผู้ใช้ Social Media 50 ล้านคน (71.5%) จากประชากรไทยกว่า 70 ล้านคน
- 55% ของผู้บริโภคติดตามอินฟลูเอนเซอร์เพราะมีส่วนลด และโปรโมชัน
- ประเทศไทยใช้อินเทอร์เน็ต 7 ชั่วโมง 25 นาที
- คนอายุ 19-32 ปีที่ใช้โซเชียลมีเดีย 58 ครั้ง/สัปดาห์ รู้สึกเหงา และโดดเดี่ยวมากกว่า 3 เท่า
- 67% ของคนไทยวัยทำงาน ทำงานได้เงินเดือนชนเดือน รายได้เสริมจึงจำเป็น
- ปี 2024 คือปีที่คนไทยหันมาเป็น Full-time Content Creators มากขึ้นในประวัติการณ์
- 30-40% ของคนรุ่นใหม่ มองว่าตัวเองเป็น Content Creators คนหนึ่ง
- 3 ปีที่ผ่านมา คนค้นหาคำว่า “Influencer Marketing” บน Google เพิ่มขึ้น 1500%
- 69% ของแบรนด์ เข้าสู่ Influencer Marketing มากขึ้นในปี 2024
- 43.8% กังวลเรื่อง AI แต่ก็ได้เปรียบหากทำงานร่วมกับ Ai Influencers เพื่อควบคุมการสื่อสารได้
- ผู้คนให้ความสำคัญกับ “ความโปร่งใส” และ “ความน่าเชื่อถือ” ในการรีวิวสินค้า
- ปัญหากลโกงไซเบอร์เพิ่มขึ้น
- การผลิต Digital Content ปล่อยก๊าซเรือนกระจกระหว่าง 2.1-3.9% เพราะใช้ระบบคลาวด์ คอมพิวเตอร์ และการสตรีมมิง
- ประเทศไทยเป็นไม่กี่ประเทศในโลกแถบ SEA ที่มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ที่ได้รับการยอมรับ รวมถึงไต้หวันด้วย
- แบรนด์ส่วนใหญ่กำลังมองหาครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ที่ตอบโจทย์ “การตลาดยั่งยืน”
Signals in Social Media: รวมเทรนด์ที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย
- #CreatorCture พี่จองคัลแลน
- #CreatorCultureLive กระแสคู่จิ้นแน็คชาลี – กามิน
- #MusicSoftPower คอนเสิร์ต Taylor Swift x Singapore
- #PlatformWar ไบเดนลงนามแบน TikTok
- #CreatorCulture “Butterbear Fever”
- #Inclusivity กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว
- #ArtToySoftPower POP MART ทำการตลาดคาแรกเตอร์สัญชาติไทย
All-in-one Content Era
เรากำลังอยู่ในยุคที่คอนเทนต์เดียวต้องสามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งให้ข้อมูล สร้างภาพจำแบรนด์ มีความบันเทิง หรือ How To และนำไปสู่ CTA ต่อแบรนด์ในช่องทางอื่น เพื่อสร้าง Community ได้
- Branding or Info for awareness
- Entertainment or How-To’s for engagement
- Incentives or Call-to-Actions for conversations
#TIA2024 #ThailandInfluencerAwards2024 #Tellscore #RAiNMaker