เมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน คนก็จะเปลี่ยนตาม และอินไซต์ของผู้บริโภคก็จะเปลี่ยนไปด้วย หรือที่เราเรียกว่า “Context Change, People Change” ถูกนิยามขึ้นโดย คุณสโรจ เลาหศิริ ( สโรจขบคิดการตลาด ) / Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy ที่ Bluebik Group และวันนี้เราจะพามาทำความเข้าใจอินไซต์เหล่านั้นกัน
อินไซต์ของผู้บริโภคประจำปี 2023 (Value Re-Evaluation)
1.Functional Value
– ผู้คนเริ่มคำนึงว่าสิ่งนี้จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมากขึ้นหรือไม่ มีคุณภาพหรือลดคอร์สที่ต้องจ่ายไหม
– Willingness to Pay vs. Ability to Pay: ผู้คนคิดถึงกำลังซื้อมากกว่ายินดีจะจ่าย
– Buy Now Pay Later (BNPL): เทรนด์ซื้อก่อนจ่ายทีหลังเริ่มเติบโตขึ้น เป็นการปลดล็อก Ability to Pay หรือการผ่อนซื้อมาใช้ก่อน
– เกิดการแบ่งขาย และทำให้ราคาถูกลง เพื่อให้ผู้คนอยากจ่ายมากขึ้น
2. Emotional Value
– Mind Healing: ธุรกิจที่เยียวยาจิตใจ
– Sleep Economy: ธุรกิจที่เป็น Next Business เพราะทุกประเทศมีปัญหาการนอนหลับ
– Positive Energy: ผู้คนจะอยากกลับมามี Positive Energy อีกครั้ง อย่างการเล่นดนตรีที่สยาม และร้านอิซากายะจะเป็นที่รวมตัวผู้คน
3.Privacy Value
เรื่องเกี่ยวกับ Sensitivity หรือเป็นยุคที่ผู้คนเสิร์ชเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว และ PDPA มากขึ้น
สิ่งที่ผู้บริโภคคำนึงเมื่อถูกเก็บข้อมูล
– จะขอข้อมูลอะไรบ้าง
– ข้อมูลนำไปใช้อะไร
– ใครเป็นคนเก็บข้อมูล
– การเก็บข้อมูล ผู้บริโภคจะได้อะไรตอบแทน
The Inner Circle of Trust in Social Space
การเก็บข้อมูลต้องจำแนกกลุ่มเป้าหมาย เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีหลายแอคเคานท์ กลายเป็น “Double Circle”
Morality Value
คือการที่ผู้คนจะจับตา Proof of Action ของแบรนด์มากขึ้น
- The Wicked 7: 7 สิ่งที่โลกเจอปัญหามากที่สุด ทำให้ผู้บริโภคเกิดการปรับตัว และทำให้การทำการตลาดต้องเป็นการแก้ปัญหามากกว่าขายของ และให้ความสำคัญกับสังคม
- Seek for Action: การทำการตลาดต้อง “ทำให้เห็น ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว” เพื่อขับเคลื่อนสังคมมากขึ้น ไม่ใช่ทำเพราะมันเป็นการตลาด เพราะในโซเชียลจะจับตามองแบรนด์ควบคู่ไปกับสังคมเสมอ