อัปเดต! Facebook Size 2025 ที่สายผลิตคอนเทนต์เพจต้องรู้!

Facebook นับเป็นแพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนมีพื้นที่ได้เริ่มต้น และเติบโตที่นี่ แม้ทุกวันนี้จะมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นตามมา แต่ Facebook ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมคอมมูนิตี้ของผู้คน และเชื่อมต่อในทุกรูปแบบไม่ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหน ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องไซซ์ในการโพสต์ครั้งใหญ่ แต่ปีนี้จะมีอะไรที่ต้องปรับมาอัปเดตกันบ้าง RAiNMaker สรุปมาให้แล้วที่นี่!

ในปัจจุบันผู้คนใช้เวลากับการไถฟีดเพื่อรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกันทุกวัน จนทำให้คอนเทนต์แบบโพสต์ด้วยรูปภาพ หรือข้อความเริ่มได้รับความสนใจน้อยลงกว่าเมื่อก่อน เพราะมีคอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยภาพ และเสียงทมาดึงดูดความสนใจมากกว่า

แม้ในตอนแรกเราจะเชื่อกันแบบนั้น แต่สุดท้ายแล้วเอกลักษณ์ประเภทของคอนเทนต์บน Facebook ที่มีทั้งการดัน Text Post มากขึ้นแบบสวนทาง ก็ไม่ได้ทำให้มีความน่าสนใจน้อยลง เพราะสิ่งเหล่านั้นขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์ของเพจต่าง ๆ ว่ารักษาตัวตนของตัวเองได้จนสร้างภาพจำกับกลุ่มเป้าหมายมานานแค่ไหน

เพราะประเภทคอนเทนต์บน Facebook ก็ปรับตัวไปตามพฤติกรรมของผู้ใช้เช่นกัน และมีทั้ง Text Post, Image Post, Video และ Short Video Post เลยทีเดียว ซึ่งการโพสต์แบบ Text ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นการลด Value Content แต่อย่างใด

เนื่องจากคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้มีแต่เรื่องของโปรดักชันหรือวิดีโอ แต่ทุกตัวอักษรที่ถูกพิมพ์ลงไปก็สามารถเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ไม่ต่างกันเลย แต่การจะนำเสนอให้คอนเทนต์แต่ละรูปแบบมีคุณภาพ ก็ต้องทำความเข้าใจไซซ์ และช่วงเวลาในการโพสต์เหล่านี้ก่อน

Profile 

  • Image Size: 2048 x 2048 px 
  • Desktop: 170 x 170 px 
  • Mobile: 128 x 128 px 

เรื่องของรูปโปรไฟล์ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จำได้ว่าโพสต์นี้เป็นโพสต์ของใคร หรือมาจากเพจไหน ซึ่งหากเลือกรูปที่จำง่าย และแตกต่างมากพอ เพียงแค่เห็นรูปโปรไฟล์ขึ้นหน้าฟีดก็จำคอนเทนต์ได้แล้ว ฉะนั้นรูปโปรไฟล์ควรน้อยแต่มากเข้าไว้

Cover Photo

  • Image Size: 851 x 315 px 
  • Minimum Size: 400 x 150 px 
  • Desktop: 820 x 312 px 
  • Mobile: 640 x 360 px 

ปกหน้าโปรไฟล์เสมือนกับพื้นที่ที่บ่งบอกว่าเพจนี่เกี่ยวกับอะไร หรือมีคอนเทนต์ และคาแรกเตอร์อย่างไรบ้าง หากทำให้รูปโปรไฟล์ และปกมีการเชื่อมโยงกันก็จะทำให้เข้าใจตัวตนของเพจมากขึ้นนั่นเอง

Event Cover Photo

  • 1200 x 628 px 
  • Higher Resolution: 1920 x 1005 px 

Event Image 

  • 1920 x 1005 px 

หากเพจต้องการจัดหน้าอีเวนต์โดยเฉพาะ เพื่อเช็กยอดจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่สนใจบน Facebook ก็สามารถสร้างหน้าอีเวนต์ได้เลย พร้อมทั้งใส่ภาพ และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ล่วงหน้าได้ เช่น สถานที่ วัน และเวลาในการจัดอีเวนต์ ไปจนถึงลิงก์ที่ Landing Page ไปยังหน้าซื้อบัตร

Group Cover Photo 

  • 1640 x 922 px. (Aspect Ratio: 1.78:1) 
  • 1640 x 856 px. (Aspect Ratio: 1.91:1) 

Banner Page & Group 

  • 1920 x 1080 px 

Banner Event 

  • 1920 x 1008 px 

เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผลักดันเรื่องคอมมูนิตี้ระหว่างผู้ใช้ที่มีความชอบ และความสนใจเดียวกัน จึงมีตัวเลือกสำหรับการสร้างเพจแบบอีเวนต์ และกลุ่มโดยเฉพาะ ซึ่ง Group Page สามารถเลือกภาพปกเพื่อแสดงถึงคาแรกเตอร์ของกลุ่มได้เช่นกัน

Post Images 

  • Landscape: 1080 x 566 px 
  • Portrait: 1080 x 1350 px 
  • Square: 1200 x 1200 px 
  • Aspect ratio: 1.91:1 to 4:5 

Photo Album

  • 3 ภาพ
    • 1920 x 960 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
    • 1920 x 960 px และ 1:1 (Vertical Cover)
  • 4 ภาพ
    • 1920 x 1920 px (Square)
    • 1920 x 1920 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
  • 5 ภาพ
    • 1920 x 1920 px และ 1:1
    • 1:1 และ 1920 x 1920 px

การโพสต์ภาพลง Facebook นั้น เรื่องขนาดของภาพมีส่วนทำให้ลักษณะของโพสต์เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคอนเทนต์ที่จะโพสต์นั้นอยากโฟกัสที่ส่วนไหนของรูปภาพ หรืออยากมีการวาง Layout อย่างไรให้โพสต์แบบ Photo Album เสริมกับคอนเทนต์ และข้อมูลในนั้นมากที่สุด

Layout

  • Classic: ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และโพสต์ตามไซซ์ที่ตั้งค่าไว้แบบ Photo Album
  • Columns: การโพสต์แบบ Vertical เรียงกันแนวยาวทั้ง 4 ภาพ โดยควรเน้นให้วัตถุในภาพอยู่ตรงกลางมากที่สุด ซึ่งสามารถกดเข้าไปดูรูปเต็มแม้จะตั้งค่าคนละไซซ์ได้ หากมีมากกว่า 4 ภาพก็จะมีสัญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไป
  • Banner: การโพสต์แบบเลือกภาพแรกมาเป็น Cover ของอัลบั้ม ส่วนภาพอื่น ๆ จะอยู่ในไซซ์ 1:1 เป็นภาพย่อยด้านล่าง โดยขึ้นแสดงเต็มภาพทั้งหมด 4 ภาพ และหากมีมากกว่านั้นก็จะมี ญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไปเช่นกัน แต่มีการเว้นช่องตรงกลางระหว่างปกภาพ เพื่อให้พิมพ์ข้อความ หรือตั้งชื่ออัลบั้มได้
  • Frame: การโพสต์แบบให้ทั้ง 5 ภาพมาวางใน Layout ด้วยกันแบบ 1:1 โดยจะมีกรอบดำเป็นพื้นหลัง และภาพที่โพสต์มีขนาดเล็กลงเพื่อให้พอดีกับกรอบนั้น

Feed Post 

  • 1200 x 630 px 

Carousels Photo 

  • 1200 x 1200 px 

Shared Link Image  

  • 1200 x 630 px 

Stories & Reels 

  • 1080 x 1920 px 
  • Aspect Ratio: 9:16 
  • Minimum Image Size: 500 px 

Stories: เว้นที่ห่างปุ่ม Engagementประมาณ 100 px
Reels: ความยาว 3-60 seconds 

หลังจาก Meta ได้ควบรวมทั้ง Facebook และ Instagram แล้ว ก็ทำให้ฟีเจอร์ Stories และ Reels มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์ม โดยมีขนาด และระยะเวลาของคลิปที่เหมือนกัน แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะรับชมของแต่ละแพลตฟอร์มต่างกัน

Video Resolution 

  • Landscape: 1280 x 720 px (16:9) 
  • Portrait: 720 x 1280 px (9:16) 
  • Square: 1080 x 1080 px 
  • File Size: Up to 10 GB 
  • Video Length: Up to 240 minutes 
  • Video Formats: MP4, MOV, AVI, WMV, 3GP 
  • Bitrate: 256 kbps
  • Frame rate: 30 fps 

Video Thumbnail 

  • Horizontal: 1280 x 720 px 
  • Vertical: 1080 x 1080 px 

Average Video Watch Time 

  • 4.57 seconds 

ในตอนนี้ไม่ได้มีแค๋โพสต์แบบรูปภาพ หรือ Text Post เท่านั้นที่ถูกดันมาหน้าฟีด แต่คอนเทนต์แบบวิดีโอก็มีโอกาสเพิ่มการมองเห็น และการเข้าถึงได้เหมือนกัน โดยมีระยะเวลาเฉลี่ยที่คอนเทนต์ควรจะดึงดูดความสนใจได้ก็คือ 4.57 วินาทีนั่นเอง ซึ่ง TikTok มีค่าเฉลี่ยการดึงดูดความสนใจเมื่อเริ่มดูคลิปที่ 3-6 วินาทีเช่นกัน

Social Prime Time

  • Monday: 4 AM | 9 AM | 1 PM 
  • Tuesday: 5 AM – 7 AM
  • Wednesday: 5 AM – 8 AM 
  • Thursday: 6 AM – 9 AM 
  • Friday: 5 AM – 8 AM 
  • Saturday: 7 AM 
  • Sunday: 5 AM – 7 AM 

Best Day: Saturday 7 AM
Worst Day: Sunday

สำหรับช่วงเวลาในการโพสต์ Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้า เนื่องจาก Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ใครหลาย ๆ คนเปิดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข่าวสาว หรือเรื่องรอบตัว แม้จะมีการอัปเดตช้ากว่า X แต่ Facebook ก็เป็นแพลตฟอร์มที่หลายคนให้ความคุ้นเคยมากกว่า

ไม่ว่าจะวันไหนช่วงเช้าก็จะได้รับยอดเอนเกจเมนต์ดีกว่าช่วงบ่าย เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มวันใหม่ โดยเฉพาะกับเช้าวันเสาร์จะได้รับเอนเกจเมนต์ดีเนื่องจากบางคนยังต้องอัปเดตข่าวสารอยู่ แต่วันอาทิตย์ถือเป็นวันพักผ่อน และจัดการธุระ ทำให้กลายเป็นวันที่ยอดเอนเกจเมนต์ไม่ดีสำหรับทุกแพลตฟอร์มเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับประเภทของคอนเทนต์ที่จะโพสต์ด้วย และความสม่ำเสมอ รวมถึงยิ่งมีกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเอนเกจด้วยเยอะ ก็ยิ่งทำให้ดพสต์นั้นถูกดันการมองเห็นไปได้ไกลมากขึ้นด้วย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save