Facebook นับเป็นแพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนมีพื้นที่ได้เริ่มต้น และเติบโตที่นี่ แม้ทุกวันนี้จะมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นตามมา แต่ Facebook ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมคอมมูนิตี้ของผู้คน และเชื่อมต่อในทุกรูปแบบไม่ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหน ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องไซซ์ในการโพสต์ครั้งใหญ่ แต่ปีนี้จะมีอะไรที่ต้องปรับมาอัปเดตกันบ้าง RAiNMaker สรุปมาให้แล้วที่นี่!
ในปัจจุบันผู้คนใช้เวลากับการไถฟีดเพื่อรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกันทุกวัน จนทำให้คอนเทนต์แบบโพสต์ด้วยรูปภาพ หรือข้อความเริ่มได้รับความสนใจน้อยลงกว่าเมื่อก่อน เพราะมีคอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยภาพ และเสียงทมาดึงดูดความสนใจมากกว่า
แม้ในตอนแรกเราจะเชื่อกันแบบนั้น แต่สุดท้ายแล้วเอกลักษณ์ประเภทของคอนเทนต์บน Facebook ที่มีทั้งการดัน Text Post มากขึ้นแบบสวนทาง ก็ไม่ได้ทำให้มีความน่าสนใจน้อยลง เพราะสิ่งเหล่านั้นขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์ของเพจต่าง ๆ ว่ารักษาตัวตนของตัวเองได้จนสร้างภาพจำกับกลุ่มเป้าหมายมานานแค่ไหน
เพราะประเภทคอนเทนต์บน Facebook ก็ปรับตัวไปตามพฤติกรรมของผู้ใช้เช่นกัน และมีทั้ง Text Post, Image Post, Video และ Short Video Post เลยทีเดียว ซึ่งการโพสต์แบบ Text ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นการลด Value Content แต่อย่างใด
เนื่องจากคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้มีแต่เรื่องของโปรดักชันหรือวิดีโอ แต่ทุกตัวอักษรที่ถูกพิมพ์ลงไปก็สามารถเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ไม่ต่างกันเลย แต่การจะนำเสนอให้คอนเทนต์แต่ละรูปแบบมีคุณภาพ ก็ต้องทำความเข้าใจไซซ์ และช่วงเวลาในการโพสต์เหล่านี้ก่อน
Profile
- Image Size: 2048 x 2048 px
- Desktop: 170 x 170 px
- Mobile: 128 x 128 px
เรื่องของรูปโปรไฟล์ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จำได้ว่าโพสต์นี้เป็นโพสต์ของใคร หรือมาจากเพจไหน ซึ่งหากเลือกรูปที่จำง่าย และแตกต่างมากพอ เพียงแค่เห็นรูปโปรไฟล์ขึ้นหน้าฟีดก็จำคอนเทนต์ได้แล้ว ฉะนั้นรูปโปรไฟล์ควรน้อยแต่มากเข้าไว้
Cover Photo
- Image Size: 851 x 315 px
- Minimum Size: 400 x 150 px
- Desktop: 820 x 312 px
- Mobile: 640 x 360 px
ปกหน้าโปรไฟล์เสมือนกับพื้นที่ที่บ่งบอกว่าเพจนี่เกี่ยวกับอะไร หรือมีคอนเทนต์ และคาแรกเตอร์อย่างไรบ้าง หากทำให้รูปโปรไฟล์ และปกมีการเชื่อมโยงกันก็จะทำให้เข้าใจตัวตนของเพจมากขึ้นนั่นเอง
Event Cover Photo
- 1200 x 628 px
- Higher Resolution: 1920 x 1005 px
Event Image
- 1920 x 1005 px
หากเพจต้องการจัดหน้าอีเวนต์โดยเฉพาะ เพื่อเช็กยอดจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่สนใจบน Facebook ก็สามารถสร้างหน้าอีเวนต์ได้เลย พร้อมทั้งใส่ภาพ และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ล่วงหน้าได้ เช่น สถานที่ วัน และเวลาในการจัดอีเวนต์ ไปจนถึงลิงก์ที่ Landing Page ไปยังหน้าซื้อบัตร
Group Cover Photo
- 1640 x 922 px. (Aspect Ratio: 1.78:1)
- 1640 x 856 px. (Aspect Ratio: 1.91:1)
Banner Page & Group
- 1920 x 1080 px
Banner Event
- 1920 x 1008 px
เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผลักดันเรื่องคอมมูนิตี้ระหว่างผู้ใช้ที่มีความชอบ และความสนใจเดียวกัน จึงมีตัวเลือกสำหรับการสร้างเพจแบบอีเวนต์ และกลุ่มโดยเฉพาะ ซึ่ง Group Page สามารถเลือกภาพปกเพื่อแสดงถึงคาแรกเตอร์ของกลุ่มได้เช่นกัน
Post Images
- Landscape: 1080 x 566 px
- Portrait: 1080 x 1350 px
- Square: 1200 x 1200 px
- Aspect ratio: 1.91:1 to 4:5
Photo Album
- 3 ภาพ
- 1920 x 960 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
- 1920 x 960 px และ 1:1 (Vertical Cover)
- 4 ภาพ
- 1920 x 1920 px (Square)
- 1920 x 1920 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
- 5 ภาพ
- 1920 x 1920 px และ 1:1
- 1:1 และ 1920 x 1920 px
การโพสต์ภาพลง Facebook นั้น เรื่องขนาดของภาพมีส่วนทำให้ลักษณะของโพสต์เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคอนเทนต์ที่จะโพสต์นั้นอยากโฟกัสที่ส่วนไหนของรูปภาพ หรืออยากมีการวาง Layout อย่างไรให้โพสต์แบบ Photo Album เสริมกับคอนเทนต์ และข้อมูลในนั้นมากที่สุด
Layout
- Classic: ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และโพสต์ตามไซซ์ที่ตั้งค่าไว้แบบ Photo Album
- Columns: การโพสต์แบบ Vertical เรียงกันแนวยาวทั้ง 4 ภาพ โดยควรเน้นให้วัตถุในภาพอยู่ตรงกลางมากที่สุด ซึ่งสามารถกดเข้าไปดูรูปเต็มแม้จะตั้งค่าคนละไซซ์ได้ หากมีมากกว่า 4 ภาพก็จะมีสัญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไป
- Banner: การโพสต์แบบเลือกภาพแรกมาเป็น Cover ของอัลบั้ม ส่วนภาพอื่น ๆ จะอยู่ในไซซ์ 1:1 เป็นภาพย่อยด้านล่าง โดยขึ้นแสดงเต็มภาพทั้งหมด 4 ภาพ และหากมีมากกว่านั้นก็จะมี ญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไปเช่นกัน แต่มีการเว้นช่องตรงกลางระหว่างปกภาพ เพื่อให้พิมพ์ข้อความ หรือตั้งชื่ออัลบั้มได้
- Frame: การโพสต์แบบให้ทั้ง 5 ภาพมาวางใน Layout ด้วยกันแบบ 1:1 โดยจะมีกรอบดำเป็นพื้นหลัง และภาพที่โพสต์มีขนาดเล็กลงเพื่อให้พอดีกับกรอบนั้น
Feed Post
- 1200 x 630 px
Carousels Photo
- 1200 x 1200 px
Shared Link Image
- 1200 x 630 px
Stories & Reels
- 1080 x 1920 px
- Aspect Ratio: 9:16
- Minimum Image Size: 500 px
Stories: เว้นที่ห่างปุ่ม Engagementประมาณ 100 px
Reels: ความยาว 3-60 seconds
หลังจาก Meta ได้ควบรวมทั้ง Facebook และ Instagram แล้ว ก็ทำให้ฟีเจอร์ Stories และ Reels มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์ม โดยมีขนาด และระยะเวลาของคลิปที่เหมือนกัน แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะรับชมของแต่ละแพลตฟอร์มต่างกัน
Video Resolution
- Landscape: 1280 x 720 px (16:9)
- Portrait: 720 x 1280 px (9:16)
- Square: 1080 x 1080 px
- File Size: Up to 10 GB
- Video Length: Up to 240 minutes
- Video Formats: MP4, MOV, AVI, WMV, 3GP
- Bitrate: 256 kbps ล
- Frame rate: 30 fps
Video Thumbnail
- Horizontal: 1280 x 720 px
- Vertical: 1080 x 1080 px
Average Video Watch Time
- 4.57 seconds
ในตอนนี้ไม่ได้มีแค๋โพสต์แบบรูปภาพ หรือ Text Post เท่านั้นที่ถูกดันมาหน้าฟีด แต่คอนเทนต์แบบวิดีโอก็มีโอกาสเพิ่มการมองเห็น และการเข้าถึงได้เหมือนกัน โดยมีระยะเวลาเฉลี่ยที่คอนเทนต์ควรจะดึงดูดความสนใจได้ก็คือ 4.57 วินาทีนั่นเอง ซึ่ง TikTok มีค่าเฉลี่ยการดึงดูดความสนใจเมื่อเริ่มดูคลิปที่ 3-6 วินาทีเช่นกัน
Social Prime Time
- Monday: 4 AM | 9 AM | 1 PM
- Tuesday: 5 AM – 7 AM
- Wednesday: 5 AM – 8 AM
- Thursday: 6 AM – 9 AM
- Friday: 5 AM – 8 AM
- Saturday: 7 AM
- Sunday: 5 AM – 7 AM
Best Day: Saturday 7 AM
Worst Day: Sunday
สำหรับช่วงเวลาในการโพสต์ Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้า เนื่องจาก Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ใครหลาย ๆ คนเปิดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข่าวสาว หรือเรื่องรอบตัว แม้จะมีการอัปเดตช้ากว่า X แต่ Facebook ก็เป็นแพลตฟอร์มที่หลายคนให้ความคุ้นเคยมากกว่า
ไม่ว่าจะวันไหนช่วงเช้าก็จะได้รับยอดเอนเกจเมนต์ดีกว่าช่วงบ่าย เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มวันใหม่ โดยเฉพาะกับเช้าวันเสาร์จะได้รับเอนเกจเมนต์ดีเนื่องจากบางคนยังต้องอัปเดตข่าวสารอยู่ แต่วันอาทิตย์ถือเป็นวันพักผ่อน และจัดการธุระ ทำให้กลายเป็นวันที่ยอดเอนเกจเมนต์ไม่ดีสำหรับทุกแพลตฟอร์มเลยก็ว่าได้
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับประเภทของคอนเทนต์ที่จะโพสต์ด้วย และความสม่ำเสมอ รวมถึงยิ่งมีกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเอนเกจด้วยเยอะ ก็ยิ่งทำให้ดพสต์นั้นถูกดันการมองเห็นไปได้ไกลมากขึ้นด้วย