อัปเดต Instagram Statistic 2025 อัลกอริทึมสายการตลาด Gen Z

ใครที่เป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี และกำลังทำการตลาดอยู่บนแพลตฟอร์มที่เป็น Most Used Social Platform ของผู้คนรุ่นใหม่ทั่วโลก การอัปเดตสถิติ และการใช้งานที่ผู้ใช้ทั่วโลกนิยมกัน ก็จะช่วยทำให้หากลยุทธ์สร้างคอนเทนต์เพิ่มเอนเกจเมนต์ได้มากขึ้น ซึ่งในโพสต์นี้จะอิงสถิติมาจากผู้ใช้ในอเมริกา และผู้ใช้ทั่วโลก โดย RAiNMaker สรุปข้อมูลสำคัญมาให้แล้วที่นี่!

ในตอนนี้ Instagram ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่รวมสังคมคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นฮับสำหรับการชอปปิง และการเสิร์ชด้วย โดยผู้ใช้กว่า 86% ใช้เพื่อความบันเทิง และอีก 36% ใช้เพื่อเสิร์ชแทน Google และอีก 7% ใช้เสิร์ชเพื่อการชอปปิง และหาโปรดักต์ที่ใช่ ทำให้ตอนนี้ Instagram มาเหนือทั้งการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียล และแพลตฟอร์มในด้าน E-Commerce

Instagram Stats 

สำหรับสถิติที่น่าสนใจของ Instagram ก็คือการเป็นแพลตฟอร์มที่มียอด Active Users ทั่วโลกมากถึง  2,000,000,0000 ยูสเซอร์ จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว และยังอยู่อันดับ 3 ในการเป็น Most Used Social Platform  และอันดับ 4 ของการเป็น Most Visited Website เช่นกัน

ซึ่งแอ็กเคานต์ที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุด ก็คือ @Instagram’ ด้วยยอดผู้ติดตาม 685M ตามมาด้วย  Cristiano Ronaldo ที่ผู้ติดตาม 649M, Leo Messi ผู้ติดตาม 504M, Selena Gomez ผู้ติดตาม 421M และ Dwayne Johnson ผู้ติดตาม 349M

Instagram Benchmarks 

หากพูดถึงยอดเอนเกจเมนต์ของโพสต์ในแต่ละอุตสาหกรรม ก็จะมีความนิยมแตกต่างกันไปบนแพลตฟอร์มนี้

Average Engagement Rate 

  • LinkedIn: 2.8% 
  • Instagram: 2.0% 
  • TikTok: 2.0% 
  • Instagram Reels: 1.9% 
  • X: 1.6% 
  • Facebook: 1.4%

Highest Engagement Rate 

  • Carousels: 2.4% 
  • Reels: 1.9% 
  • Photos: 1.9% 

สำหรับประเภทของการโพสต์ที่ได้รับความนิยมบน Instagram ดูจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งทั้งคอนเทนต์ประเภท Reels และ Photos ต่างก็พบว่ามีอัตราส่วนในการมีส่วนร่วมลดน้อยลงจากเดิมเล็กน้อย

แต่โพสต์แบบ Carousels ที่ผสมทั้งรูปภาพ และคลิปได้มากถึง 20 รูป และคลิปที่ใส่ได้ในโพสต์เดียว กลับเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการใส่เพลงในโพสต์ได้ก็เป็นส่วนช่วยให้ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นไปด้วย

Follower Growth Rate 

  • TikTok: 29.99% 
  • Instagram: 14.70% 
  • LinkedIn: 5.28% 
  • Facebook: 2.16% 
  • X: 0.11% 

อัตราการเติบโตของผู้ใช้ Instagram เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 14.7% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 0.55% ที่อาจมาจากความกังวลเรื่องการปิดตัวลงของ TikTok 

Average Posting Frequency 

  • X: 61% 
  • TikTok: 11.5% 
  • Facebook: 7.9% 
  • LinkedIn: 5.0% 
  • Instagram: 4.5% 

 จากผลสำรวจพบว่า แบรนด์ค้าปลีกมีการโพสต์มากที่สุดโดยเฉลี่ย 8.2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม แต่จำนวนการโพสต์ที่เหมาะสมสำหรับ Instagram อยู่ที่ประมาณ 17 ครั้งต่อสัปดาห์

Instagram Audience Demographic 

  • อินเดียมีผู้ใช้ Instagram มากที่สุด: 362.9 ล้าน 
  • 72% ของผู้ใช้อายุ 15 – 17 ปีในอเมริกาใช้ Instagram 
  • 76% ของผู้ใช้อายุ 18 – 29 ปีในอเมริกาใช้ Instagram 
  • 55% ของผู้ใช้ในอเมริกาเป็นผู้หญิง 
  • 50% ของผู้ใช้ในอเมริกาใช้ Instagram  
  • 86% ของผู้ใช้อเมริกาใช้เสพความบันเทิง 
  • 36% ของผู้ใช้ชอบเสิร์ชบน Instagram  

 จากสถิติของประชากรทั่วโลกที่ใช้งาน Instagram สามารถสรุปให้เห็นได้ชัดเจนได้ว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนรุ่นใหม่ หรือชาว Gen Z ลงไปที่อายุ 18 – 24 ปี และ 25 – 34 ปีจริง เพราะมีผู้ใช้เพียง 7.5% เท่านั้นที่อายุ 55 ปีหรือมากกว่านั้น หรืออยู่ใน Gen X และ Millennials นั่นเอง

Stories & Reels Reach Per Post

  • Photos: 5.2 users 
  • Carousel: 7.8 users 
  • Reels (จากหน้าฟีด): 4.3 users 
  • Reels (จากแท็บ): 11 users 
  • Stories: 0.91 users 

 ในตอนนี้คอนเทนต์ประเภทสตอรี่นั้นมียอดรับชมที่น้อยกว่า Reels และ Carousels มาก ๆ อย่าง Adam Mosseri ที่ซีอีโอของ Instagram ที่ออกมาอัปเดตชัดเจนด้วยตัวเอง ว่า Instagram Stories เป็นเพียงส่วนย่อย ๆ ที่ให้สามารถเข้าถึงแฟน ๆ ที่ติดตาม เพราะเป็นการลงเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ที่มีแค่ผู้ติดตามเท่านั้นที่มองเห็น

Reel Stats 

  • 60% ของผู้ใช้ Instagram ชอบรับชมคอนเทนต์วิดีโอ 
  • คลิป Reels ถูก Reshare มากถึง 4.5 พันล้านครั้งต่อวัน 
  • คลิป Reels ยาวน้อยกว่า 3 นาทีมี Recommended ให้กับ Non-followers

คอนเทนต์บน Reels มักจะเข้าถีงกลุ่มเป้าหมาย และมีการรีแชร์มากถึง 4.5 พันล้านโพสต์ ทำให้ Reels กลายเป็นช่องทางที่ดีสำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างคอมมูนิตี้กับผู้ชม

Instagram Business Stats 

  • จำนวน #Hashtag ที่เหมาะสมอยู่ที่ 3 – 5 แฮชแท็ก 
  • ให้ ROI มากถึง 76% หากทำ Social Listening 
  • แบรนด์ Fashion เป็น Top Search มากถึง 12% 

Instagram ติดการจัดอันดับให้ ROI หรือ Return on Investment เป็นอันดับที่ 2 เพราะผู้คนมักจะนิยมใช้ในการเสิร์ชหาโปรดักต์ และการรีวิวโดยครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้คอนเทนต์ที่สามารถแชร์ประสบการณ์แบบ first-hand ดึงดูดความสนใจได้เลย

Instagram Strategy: วิธีเพิ่มเอนเกจเมนต์ 

  • วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายทั้ง Followers และ Non-Followersโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้สูง มักจะชอปปิงโปรดักต์แฟชั่นต่าง ๆ ได้ ฝั่งครีเอเตอร์ และแบรนด์จึงควรหาอินไซต์เกี่ยวกับ ‘Audience Persona’ มาประกอบให้เคลียร์
  • เปรียบเทียบ Performance ด้วย SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, threats) เพื่อวิเคราะห์คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน และอุตสาหกรรมที่ทดแทนกันได้
  • ใช้ประโยชน์จาก Instagram ในฐานะ ‘E-Commerce & Search Tools’ เพราะผู้คนที่ใช้ Instagram มักจะต้องเคยเสิร์ชหาโปรดักต์ และใช้จ่ายจบภายในแอปอยู่แล้ว
  • หา Tone of Voice ที่มีความ ‘Entertaining’ ผ่านคอนเทนต์ให้เจอ เพราะจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
  • Cross-post Format แอ็กทีฟทั้ง Feed, Reels และ Stories เพื่อเพิ่มการมองเห็นคอนเทนต์ในทุกช่องทาง

โดยสรุปแล้ว Instagram เป็นทั้ง E-Commerce และ Social ที่พร้อมรองรับคอนเทนต์ที่ผสมผสานการขายให้น่าสนใจได้ แถมยังมีช่องทางให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์สนุกกับการสร้างความเอ็กซ์คลูซีฟในคอนเทนต์ด้วย ใครที่ยังไม่เริ่ม แต่อยากสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็ต้องมี Instagram ในลิสต์แพลตฟอร์มด้วยนะ

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/instagram-statistics/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save