ใครที่เป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี และกำลังทำการตลาดอยู่บนแพลตฟอร์มที่เป็น Most Used Social Platform ของผู้คนรุ่นใหม่ทั่วโลก การอัปเดตสถิติ และการใช้งานที่ผู้ใช้ทั่วโลกนิยมกัน ก็จะช่วยทำให้หากลยุทธ์สร้างคอนเทนต์เพิ่มเอนเกจเมนต์ได้มากขึ้น ซึ่งในโพสต์นี้จะอิงสถิติมาจากผู้ใช้ในอเมริกา และผู้ใช้ทั่วโลก โดย RAiNMaker สรุปข้อมูลสำคัญมาให้แล้วที่นี่!
ในตอนนี้ Instagram ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่รวมสังคมคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นฮับสำหรับการชอปปิง และการเสิร์ชด้วย โดยผู้ใช้กว่า 86% ใช้เพื่อความบันเทิง และอีก 36% ใช้เพื่อเสิร์ชแทน Google และอีก 7% ใช้เสิร์ชเพื่อการชอปปิง และหาโปรดักต์ที่ใช่ ทำให้ตอนนี้ Instagram มาเหนือทั้งการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียล และแพลตฟอร์มในด้าน E-Commerce
Instagram Stats
สำหรับสถิติที่น่าสนใจของ Instagram ก็คือการเป็นแพลตฟอร์มที่มียอด Active Users ทั่วโลกมากถึง 2,000,000,0000 ยูสเซอร์ จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว และยังอยู่อันดับ 3 ในการเป็น Most Used Social Platform และอันดับ 4 ของการเป็น Most Visited Website เช่นกัน
ซึ่งแอ็กเคานต์ที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุด ก็คือ ‘@Instagram’ ด้วยยอดผู้ติดตาม 685M ตามมาด้วย Cristiano Ronaldo ที่ผู้ติดตาม 649M, Leo Messi ผู้ติดตาม 504M, Selena Gomez ผู้ติดตาม 421M และ Dwayne Johnson ผู้ติดตาม 349M
Instagram Benchmarks
หากพูดถึงยอดเอนเกจเมนต์ของโพสต์ในแต่ละอุตสาหกรรม ก็จะมีความนิยมแตกต่างกันไปบนแพลตฟอร์มนี้
Average Engagement Rate
- LinkedIn: 2.8%
- Instagram: 2.0%
- TikTok: 2.0%
- Instagram Reels: 1.9%
- X: 1.6%
- Facebook: 1.4%
Highest Engagement Rate
- Carousels: 2.4%
- Reels: 1.9%
- Photos: 1.9%
สำหรับประเภทของการโพสต์ที่ได้รับความนิยมบน Instagram ดูจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งทั้งคอนเทนต์ประเภท Reels และ Photos ต่างก็พบว่ามีอัตราส่วนในการมีส่วนร่วมลดน้อยลงจากเดิมเล็กน้อย
แต่โพสต์แบบ Carousels ที่ผสมทั้งรูปภาพ และคลิปได้มากถึง 20 รูป และคลิปที่ใส่ได้ในโพสต์เดียว กลับเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการใส่เพลงในโพสต์ได้ก็เป็นส่วนช่วยให้ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นไปด้วย
Follower Growth Rate
- TikTok: 29.99%
- Instagram: 14.70%
- LinkedIn: 5.28%
- Facebook: 2.16%
- X: 0.11%
อัตราการเติบโตของผู้ใช้ Instagram เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 14.7% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 0.55% ที่อาจมาจากความกังวลเรื่องการปิดตัวลงของ TikTok
Average Posting Frequency
- X: 61%
- TikTok: 11.5%
- Facebook: 7.9%
- LinkedIn: 5.0%
- Instagram: 4.5%
จากผลสำรวจพบว่า แบรนด์ค้าปลีกมีการโพสต์มากที่สุดโดยเฉลี่ย 8.2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม แต่จำนวนการโพสต์ที่เหมาะสมสำหรับ Instagram อยู่ที่ประมาณ 17 ครั้งต่อสัปดาห์
Instagram Audience Demographic
- อินเดียมีผู้ใช้ Instagram มากที่สุด: 362.9 ล้าน
- 72% ของผู้ใช้อายุ 15 – 17 ปีในอเมริกาใช้ Instagram
- 76% ของผู้ใช้อายุ 18 – 29 ปีในอเมริกาใช้ Instagram
- 55% ของผู้ใช้ในอเมริกาเป็นผู้หญิง
- 50% ของผู้ใช้ในอเมริกาใช้ Instagram
- 86% ของผู้ใช้อเมริกาใช้เสพความบันเทิง
- 36% ของผู้ใช้ชอบเสิร์ชบน Instagram
จากสถิติของประชากรทั่วโลกที่ใช้งาน Instagram สามารถสรุปให้เห็นได้ชัดเจนได้ว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนรุ่นใหม่ หรือชาว Gen Z ลงไปที่อายุ 18 – 24 ปี และ 25 – 34 ปีจริง เพราะมีผู้ใช้เพียง 7.5% เท่านั้นที่อายุ 55 ปีหรือมากกว่านั้น หรืออยู่ใน Gen X และ Millennials นั่นเอง
Stories & Reels Reach Per Post
- Photos: 5.2 users
- Carousel: 7.8 users
- Reels (จากหน้าฟีด): 4.3 users
- Reels (จากแท็บ): 11 users
- Stories: 0.91 users
ในตอนนี้คอนเทนต์ประเภทสตอรี่นั้นมียอดรับชมที่น้อยกว่า Reels และ Carousels มาก ๆ อย่าง Adam Mosseri ที่ซีอีโอของ Instagram ที่ออกมาอัปเดตชัดเจนด้วยตัวเอง ว่า Instagram Stories เป็นเพียงส่วนย่อย ๆ ที่ให้สามารถเข้าถึงแฟน ๆ ที่ติดตาม เพราะเป็นการลงเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ที่มีแค่ผู้ติดตามเท่านั้นที่มองเห็น
Reel Stats
- 60% ของผู้ใช้ Instagram ชอบรับชมคอนเทนต์วิดีโอ
- คลิป Reels ถูก Reshare มากถึง 4.5 พันล้านครั้งต่อวัน
- คลิป Reels ยาวน้อยกว่า 3 นาทีมี Recommended ให้กับ Non-followers
คอนเทนต์บน Reels มักจะเข้าถีงกลุ่มเป้าหมาย และมีการรีแชร์มากถึง 4.5 พันล้านโพสต์ ทำให้ Reels กลายเป็นช่องทางที่ดีสำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างคอมมูนิตี้กับผู้ชม
Instagram Business Stats
- จำนวน #Hashtag ที่เหมาะสมอยู่ที่ 3 – 5 แฮชแท็ก
- ให้ ROI มากถึง 76% หากทำ Social Listening
- แบรนด์ Fashion เป็น Top Search มากถึง 12%
Instagram ติดการจัดอันดับให้ ROI หรือ Return on Investment เป็นอันดับที่ 2 เพราะผู้คนมักจะนิยมใช้ในการเสิร์ชหาโปรดักต์ และการรีวิวโดยครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้คอนเทนต์ที่สามารถแชร์ประสบการณ์แบบ first-hand ดึงดูดความสนใจได้เลย
Instagram Strategy: วิธีเพิ่มเอนเกจเมนต์
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายทั้ง Followers และ Non-Followersโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้สูง มักจะชอปปิงโปรดักต์แฟชั่นต่าง ๆ ได้ ฝั่งครีเอเตอร์ และแบรนด์จึงควรหาอินไซต์เกี่ยวกับ ‘Audience Persona’ มาประกอบให้เคลียร์
- เปรียบเทียบ Performance ด้วย SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, threats) เพื่อวิเคราะห์คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน และอุตสาหกรรมที่ทดแทนกันได้
- ใช้ประโยชน์จาก Instagram ในฐานะ ‘E-Commerce & Search Tools’ เพราะผู้คนที่ใช้ Instagram มักจะต้องเคยเสิร์ชหาโปรดักต์ และใช้จ่ายจบภายในแอปอยู่แล้ว
- หา Tone of Voice ที่มีความ ‘Entertaining’ ผ่านคอนเทนต์ให้เจอ เพราะจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
- Cross-post Format แอ็กทีฟทั้ง Feed, Reels และ Stories เพื่อเพิ่มการมองเห็นคอนเทนต์ในทุกช่องทาง
โดยสรุปแล้ว Instagram เป็นทั้ง E-Commerce และ Social ที่พร้อมรองรับคอนเทนต์ที่ผสมผสานการขายให้น่าสนใจได้ แถมยังมีช่องทางให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์สนุกกับการสร้างความเอ็กซ์คลูซีฟในคอนเทนต์ด้วย ใครที่ยังไม่เริ่ม แต่อยากสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็ต้องมี Instagram ในลิสต์แพลตฟอร์มด้วยนะ