อัปเดต Social Media Industry 2023 รวมสถิติ Facebook, Instagram, Twitter และ TikTok ที่แบรนด์ควรรู้จาก RivalIQ

สำหรับแบรนด์ และนักการตลาดแล้ว การวัดสถิติเพื่อเช็กเพอร์ฟอร์แมนซ์ของโซเชียลมีเดียนั้นสำคัญมาก เพราะต้องคอยดูทิศทางลมเสมอว่าบ้านไหนแข็งแรงเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยที่สุด ทาง RAiNMaker เลยสรุปรีพอร์ต Social Media Industry Benchmark จาก RivalIQ มาให้!

ซึ่งคีย์หลัก ๆ แนวโน้มของแบรนด์บนโซเชียลโดยรวมมีเรตยอดเอนเกจเมนต์ออแกนิกลดลง อย่าง Instagram มียอดลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่บน Facebook และ Twitter มียอดคงที่มาตลอดปี 2019 – 2022

ส่วนความถี่ในการโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้น บน Instagram มียอดโพสต์คงที่ ตามมาด้วย Facebook และ Twitter ที่มียอดโพสต์ลดลงจากเดิม

ที่สำคัญเลยก็คือ ทุก ๆ แพลตฟอร์มได้รับยอดเอนเกจเมนต์จากแฮชแท็กในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ดีที่สุด และในแง่ฟอร์แมตของคอนเทนต์ Reels กับ TikTok ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนใช้เวลาเสพวิดีโอต่อวันเยอะ

นี่จึงเป็นเหตุผลที่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอจะได้รับยอดเอนเกจเมนต์เยอะ เช่นเดียวกับโพสต์แบบผสม (Carousels) ที่มีทั้งภาพ และวิดีโอจะได้รับความสนใจเพิ่มจากหน้าฟีดบนโซเชียล

โดยเฉพาะ TikTok ที่ยังคงครองค่าเฉลี่ยกลางของอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดียที่ 5.69% และเป็นพื้นที่ที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์​และเอเจนซีต้องเข้าไปลงสนามคอนเทนต์ด้วย

Engagement Rate Per Post

เป็นการคำนวณยอดเอนเกจเมนต์ต่อโพสต์จากยอดผู้ติดตามทั้งหมดบนแพลฟตอร์มว่ามีความสนใจอุตสาหกรรมไหนบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด ดังนี้

Facebook

ค่าเฉลี่ยกลางทุกอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Facebook อยู่ที่ 0.060 โดยผู้คนให้ความสนใจกับคอนเทนต์ประเภทกีฬา เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ ท่องเที่ยว และห้างสรรพสินค้าตามมาด้วย ซึ่งมียอดโพสต์เฉลี่ยอยู่ที่ 5.04 ต่อสัปดาห์ด้วย นับว่าแบรนด์มีความถี่ในการโพสต์ค่อนข้างเยอะบนแพลตฟอร์มนี้

Instagram

ค่าเฉลี่ยกลางทุกอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Instagram อยู่ที่ 0.47 ซึ่งมียอดน้อยลงกว่า 30% เพราะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ตามมาด้วยค่าเฉลี่ยกลางในการโพสต์ที่ 4.6 ของทุกอุตสาหกรรมต่อสัปดาห์ โดยมีแนวโน้มการโพสต์บนแพลตฟอร์มถี่ขึ้นในปีนี้ แต่ก็ยังมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าโพสต์บน Facebook ในฐานะแพลตฟอร์มจากบ้าน Meta เหมือนกัน

Twitter

ค่าเฉลี่ยกลางทุกอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Twitter นั้นค่อนข้างคงที่ โดยจะอยู่ที่ 0.035 เพราะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่อัปเดตข่าวเรียลไทม์ได้ดีอยู่ ซึ่งมียอดความถี่ในการทวีตต่อสัปดาห์ 3.91 โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20% ในปีนี้ แต่สถิติกลับบอกว่าความถี่ที่ทวีตนั้นไม่ได้การันตียอดเอนเกจเมนต์ที่จะได้รับเท่าเที่ควร

TikTok

คอนเทนต์ประเภทมีเดีย สุขภาพและความงามนั้นนิยมโพสต์ลง TikTok ในปีนี้ โดยมีค่าเฉลี่ยกลางทุกอุตสาหกรรมที่ใช้งาน TikTok อยู่ที่ 1.75 โดยมีความถี่ในการโพสต์ต่อสัปดาห์น้อยที่สุดหากเทียบกับทุกแพลตฟอร์ม แต่ในขณะเดียวกันทุกคลิปวิดีโอที่โพสต์นั้นมียอดเอนเกจเมนต์ที่กระจายกันไปในทิศทางที่สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

จาก Social Media Industry 2023 จึงสรุปได้ว่า TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ต้องลงโพสต์ถี่มาก ในขณะเดียวกันถ้าจับทางได้ก็จะสามารถเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ให้กับแบรนด์ได้ด้วย

แต่กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Facebook, Instagram และ Twitter ที่มีค่าเฉลี่ยการเอนเกจเมนต์ค่อย ๆ ลดลงทุกปี เว้นแต่ Instagram ที่ยังคงมีบทบาทกับชีวิตของชาว Gen Z อยู่ ก็คงจะต้องเรียนรู้ และรอดูว่าแพลตฟอร์มจะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจ และทำให้ตัวเองทัดเทียมกับคู่แข่งในยุคนี้ได้

สามารถดาวน์โหลดรีพอร์ตฉบับเต็มได้ที่นี่: Social Media Benchmark 2023

อ้างอิง: RivalIQ

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save