เพราะ Social Media มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัลกอริทึม หรือไซซ์ภาพ ต่างก็มีผลต่อการทำคอนเทนต์ทั้งนั้น แต่ไม่ต้องห่วง! เพราะ RAiNMaker รวมไซซ์โซเชียลมีเดียทั้งหมดมาให้แล้ว มาดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้กันได้เลย!
ในปีนี้ดูเหมือนว่าทุกแพลตฟอร์มจะหันไปโฟกัสกับคอนเทนต์ฟอร์แมตวิดีโอสั้นมากขึ้น เพราะการบูม และมีอิมแพคต่อผู้คนของ TikTok ทำให้ทั้ง Meta (Facebook และ Instagram) มี Reels เป็นของตัวเอง รวมถึง YouTube ก็มี Shorts ตามมาด้วย
ส่วนในด้านไซซ์ภาพต่าง ๆ ดูเหมือนว่า Facebook จะมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ตั้งแต่หลังบ้าน ไปจนถึงอัลหอริทึม และไซซ์ภาพต่าง ๆ ในการลงคอนเทนต์ รูปแบบ Photo Album ก็มีการเปลี่ยนแปลงเยอะขึ้นเช่นกัน
สำหรับใครที่มีแอคเคาท์หลายแพลตฟอร์มแล้วอยากประยุกต์ก็เช็กขนาดภาพ หรือระยะเวลาวิดีโอที่แต่ละแพลตฟอร์มจำกัดไว้ให้ดีเสียก่อน แต่ขนาดของวิดีโอยังคงสามารถประยุกต์ใช้ในหลาย ๆ แพลตฟอร์มได้อยู่ เช่น Facebook กับ Instagram และ TikTok เป็นต้น
ซึ่งในปี 2023 นี้ก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยบ้าง แต่ก็ไม่ได้มากเกินจนปรับตัวไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทั่วไปที่มีเพจ ครีเอเตอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี อย่าลืมมาอัปเดตกับ RAiNMaker นะ!
Post Image
การโพสต์ภาพเดี่ยวก็จะมีทั้งขนาดปกติทั่วไปที่โพสต์กันบ่อย ๆ แบบจัตุรัส แบบตั้งและแบบแนวนอน
– Standard: 1200 x 800 px
– Square: 1200 x 1200 px
– Vertical: 960 x 1200 px
– Horizontal: 1200 x 600 px
Photo Album
มีการเปลี่ยนแปลงการวางภาพมากที่สุด โดยเฉพาะขนาดภาพแบบ Photo Album โดยจะแบ่งปกเป็นทั้งแนวตั้ง และแนวนอน
– Cover Horizontal Album แบบ 3 รูป: 1080 x 720 px + Square
– Cover Horizontal Album แบบ 4 รูปขึ้นไป: 1200 x 1200 px + Square
– Cover Vertical Album แบบ 3 รูป (แนวตั้ง): 540 x 1080 px + Square
– Cover Vertical Album แบบ 4 รูปขึ้นไป (แนวตั้ง): 720 x 1080 px + Square
RAiNMaker Tips
แบ่งภาพเป็นขนาด 1200 x 1200 px แล้วเลี่ยงวางตัวอักษรที่จะโดนผ่ากึ่งกลางภาพ จากนั้นเว้นช่องไฟทั้ง 2 ภาพไว้ประมาณ 20px เพื่อให้ภาพมีระยะทับกันพอดี เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้ปกคอนเทนต์ต่อกันได้แล้ว
วิธีใส่แคปชันอัลบั้มภาพ
1. เมื่อตั้งโพสต์พร้อมใส่รูปภาพเสร็จ ให้กำหนดเวลาลงคอนเทนต์ล่วงหน้าก่อน
2. เข้าไปเลือกคอนเทนต์ในตารางเวลาที่ตั้งไว้
3. พอโพสต์ขึ้นมา ก็คลิกที่ปกได้เลย แล้วจะมีลูกศรให้กดเลือกภาพ แต่ถ้าไม่มีลูกศรให้เลื่อนไปภาพถัดไป แนะนำให้รีเฟรชหนึ่งครั้ง (หากเลื่อนภาพไม่ได้ให้ใส่แคปชันทีละภาพแทน)
4. จากนั้นใส่แคปชันภาพจนครบ แล้วกดออกไปหน้าตารางคอนเทนต์
5. เช็กรูปในอัลบั้มอีกครั้งว่ามีแคปชันที่ใส่ไปหรือไม่ หากมีก็รอเวลาโพสต์ปกติได้เลย แต่ถ้าไม่มีให้ลองทำขั้นตอนแรกอีกครั้ง
หมวด Video
– Video: 1080 x 1920 (9:16)
– Reels: 1080 x 1920 (9:16) ความยาว: 3-60 วินาที
– 360 Videos: 5120 x 5120 (1:1), 5120 x 2560 (2:1)
TikTok
อัตราส่วน Video
– 1080 x 1920 (9:16)
– ความยาว: 10 นาที
Video Standard Ads
๏ อัตราส่วน: 540 x 960 px (9:16)
๏ อัตราส่วน: 640 x 640 px (1:1)
๏ อัตราส่วน: 960 x 540 px (16:9)
– ความยาว: 5 – 60 วินาที
– ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB
– รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI
Video News Feed Ads
๏ อัตราส่วน: 720 x 1080 px (9:16)
๏ อัตราส่วน: 640 x 640 px (1:1)
๏ อัตราส่วน: 1080 x 720 px (16:9)
– ความยาว: 5 – 60 วินาที
– ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB
– รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI
Post Image
– 1080 x 1080 (1:1)
– 1080 x 1350 (4:5)
– 1080 x 1350 (1.91:1)
Carousel Video
– จำนวนภาพ หรือวิดีโอสูงสุด 10 โพสต์
หมวดวิดีโอ
– Story: 1080 x 1920 (9:16) ความยาว: สูงสุด 90 วินาที
– Reels: 1080 x 1920 (9:16) ความยาว: 1 นาที
Prime Time
– 7.00 – 9.00: ช่วงเช้าหลังตื่นนอนหรือก่อนเข้างาน
– 12.00 – 13.00: ช่วงพักกลางวัน
– 16.00 – 20.00: ช่วงเย็น หลังเลิกงาน หรือก่อนนอน
– วันที่ควรโปรโมตแคมเปญ: พุธ พฤหัส ศุกร์
YouTube
หมวดวิดีโอ
Shorts:
– 1080 x 1920 (9:16)
– ความยาว: ไม่เกิน 6o วินาที
– รองรับไฟล์: MP4 และ MOV
Video บน YouTube:
– 2160p: 3840 x 2160 px
– 1440p: 2560 x 1440 px
– 1080p: 1920 x 1080 px
– 720p: 1280 x 720 px
– 480p: 854 x 480 px
– 360p: 640 x 360 px
– 240p: 426 x 240 px
– ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 128 GB
– แอคเคาต์ท่ีไม่ได้รับการ Verify โพสต์วิดีโอ: ความยาวสูงสุดได้ 15 นาที
– แอคเคาต์ท่ีได้รับการ Verify แล้วโพสต์วิดีโอ: ความยาวสูงสุดได้ 12 ชม.
– Frame Rate: 60 fps
Post Image
STANDARD
– อัตราส่วน: 1200 x 675 px (16:9) ๏ ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MB
– รองรับไฟล์: JPG และ PNG
TWO IMAGES
หากโพสต์ 2 ภาพ จะแสดงผลออกมาเปน็ ภาพด้านซ้ายและภาพด้านขวา
– อัตราส่วน: 700 x 800 px (7:8)
THREE IMAGES
หากโพสต์ 3 ภาพ ภาพด้านซ้าย จะเป็นภาพที่มีขนาดใหญ่กว่าภาพด้านขวา
ส่วนอีกสองภาพท่ีเหลือจะมีขนาดเท่ากัน
– ภาพซ้าย :700 x 800 px (7:8)
– ภาพขวา : 1200 x 686 px (4:7)
FOUR IMAGES
หากโพสต์ 4 ภาพ ภาพท้ังหมด จะถูกแสดงผลออกมาในอัตราส่วนที่เท่ากัน แบ่งเป็น 2 x 2
– อัตราส่วน: 1200 x 600 px (2:1)
หมวดวิดีโอ
– อัตราส่วน: 1200 x 1200 px (1:1)
– ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1GB
– ความยาว: ไม่เกิน 2.20 นาที
– Frame Rate: 30 fps
– รองรับไฟล์: MP4 และ MOV
Video Thumbnail
– 1200 x 1200 px (1:1)
– ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MB
– รองรับไฟล์: JPG และ PNG
LINE
Post Image
Single Image Chat
– Square: 1200 x 1200 px (1:1)
– Horizontal: 1200 x 600 px (2:1)
– Vertical: 1200 x 900 px (4:3)
Album Image Timeline
– Vertical: 1200 x 1540 px (7:9)
– Horizontal: 1200 x 600 px (2:1)
– Cover Horizontal 1+ <5 : 1520 x 1080 px
– Cover Vertical 1+2 : 540 x 1080 px
– Cover Horizontal 1+2 : 1080 x 540 px
หมวด RICH MESSAGE
๏ อัตราส่วน: 1040 x 1040 px (1:1) ๏ ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10MB
๏ รองรับไฟล์: JPG, JPEG และ PNG ๏ ใส่ลิงก์ลงไปในภาพ: ไม่เกิน 6 ลิงก์
๏ เทมเพลต Rich Message: 8 รูปแบบ
หมวด RICH VIDEO
๏ Square: 1080 x 1080 px (1:1)
๏ Vertical: 1200 x 1600 px (3:4)
๏ Horizontal: 1200 x 628 px (16:9) ๏ ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200MB
๏ รองรับไฟล์: MP4, MOV และ WMV