TikTok ที่กลายมาเป็นศูนย์กลางของโลกคอนเทนต์ ก็ย่อมเป็นศูนย์กลางของนักการตลาด และโฆษณาเช่นกัน ซึ่งสำหรับใครที่ต้องใช้พื้นที่โปรโมตบน TikTok วันนี้ RAiNMaker มีประเภทของโฆษณามาให้เลือกใช้กัน
จากผลสำรวจพบว่าผู้คนมักจะเปิดแอป TikTok เฉลี่ยแล้ว 19 ครั้งต่อวัน โดยมีเด็ก ๆ ใช้เวลากับแอปนี้นานถึง 75 นาทีต่อวันด้วย ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ TikTok ได้เปรียบมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในแง่เอ็นเกจเมนต์ และสร้าง Touch Point ให้แบรนด์
โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกันระหว่างวัย ไม่ว่าจะเป็น Gen Z หรือ Millennials ก็มี TikTok เป็นตัวเปิดโลกให้กับพวกเขาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
- ช่วงอายุระหว่าง 18 – 19 (67%)
- ช่วงอายุระหว่าง 20 – 29 (56%)
- ช่วงอายุระหว่าง 30 – 39 (45%)
- ช่วงอายุระหว่าง 40 – 49 (38%)
- ช่วงอายุระหว่าง 50 – 59 (25%)
- ช่วงอายุระหว่าง 60 – 64 (16%)
ซึ่งใครมีกลุ่มเป้าหมายในช่วงระหว่างอายุนี้ เตรียมเลือกประเภทของโฆษณา แล้วลุยผลิตคอนเทนต์สู่สายตาชาว TikToker กันได้เลย!
In-feed Ads
โฆษณาที่เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของแบรนด์ที่อยากลองลงสนามการตลาดบน TikTok เพราะมีฟังก์ชันครบ ให้ชาว TikToker สามารถไลก์ คอมเมนต์ และสร้าง Interact มีส่วนร่วมกับโฆษณาได้อย่างเปิดกว้าง
แถมยังมี Call-to-Action (CTA) เพื่อลิงก์ไปยังร้านค้าของแบรนด์ รวมถึงลิงก์ไปยังหน้า Landing Page ได้ด้วยนะ เรียกได้ว่าเป็นฟอร์แมตที่ใช้ลองตลาดได้ดีเลยทีเดียว
รายละเอียด
สัดส่วนวิดีโอ: 9:16
ความยาวสูงสุด: 60 วินาที
ประเภทวิดีโอ: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, หรือ .avi
ขนาดไฟล์สูงสุด: 500 MB
Topview Ads
การโฆษณาที่ดีมักจะมาในช่วงที่กำลังเพลินจนลืมเสมอ และโฆษณาประเภท Topview Ads ก็เป็นแบบนั้น เพราะฟอร์แมตนี้จะแสดงบนหน้าฟีด ‘For You’ ฟีดที่ชาว TikToker รวมตัวกันเพื่อไถคอนเทนต์มากที่สุด
โดยจะแสดงแบบเต็มจอ (Full Screen) ที่มีความยาว 60 วินาที แต่ชาว TikToker จะไม่สามารถมีส่วนร่วม หรือแสดง Interacte ใด ๆ ได้ ทำให้โฆษณาประเภทนี้เป็นที่รักของแบรนด์ และนักการตลาดมากที่สุด
รายละเอียด
สัดส่วนวิดีโอ: 9:16
ความยาวสูงสุด: 60 วินาที
ประเภทวิดีโอ: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, หรือ .avi
ขนาดไฟล์สูงสุด: 500 MB
Brand Takeover Ads
แม้เงื่อนไขของโฆษณาฟอร์แมตนี้จะมีความคล้ายคลึงกับ Topview Ads แต่ก็ยังแตกต่างตรงที่ Brand Takeover Ads จะปรากฎขึ้นมาเมื่อเปิดแอป TikTok โดยแสดงระยะเวลา 3 – 5 วินาที และปรากฎแค่ 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น
แต่ถ้าโฆษณาประเภทนี้ไปโผล่บนหน้าฟีด ‘For You” ทางด้านแบรนด์ หรือเจ้าของโฆษณาก็จะไม่สามารถเพิ่มคำบรรยาย (Caption) หรือข้อความใด ๆ ได้ และเป็นฟอร์แมตโฆษณาที่ต้องจ่ายแพงที่สุด แต่ก็สร้างอิมแพคบน TikTok ที่สุดเช่นกัน
รายละเอียด
สัดส่วนวิดีโอ: 9:16
ความยาวสูงสุด: 5 วินาที
ประเภทวิดีโอ: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, หรือ .avi
ขนาดไฟล์สูงสุด: 500 MB
Branded Hashtags
โฆษณาประเภท Branded Hashtags เป็นชาเลนจ์แฮชแท็กแบบ Interactive บน TikTok โดยสามารถสร้างแฮชแท็กสำหรับแคมเปญได้ และยังเปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์สามารถมาคอลแลปกับแบรนด์ได้เพียงแค่คลิกเดียวด้วย
ซึ่งโฆษณาประเภทนี้จะแสดงตรง ‘Discovery Page’ เพื่อเน้นการสร้าง Brand Awareness ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยความครีเอทีฟของแบรนด์ หรือเอเจนซีเองล้วน ๆ ฉะนั้นการสร้างชาเลนจ์แฮชแท็กต้องเน้นความสนุก และการเข้าถึงแบรนด์เข้าไว้
รายละเอียด
สัดส่วนวิดีโอ: 9:16
ความยาวสูงสุด: 60 วินาที
ประเภทวิดีโอ: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, หรือ .avi
ขนาดไฟล์สูงสุด: 500 MB
Branded Effects
เช่นเดียวกับฟอร์แมต Branded Hashtags การโปรโมตแบบ Branded Effects ก็เน้นเอาชนะด้วยความครีเอทีฟเหมือนกัน เพราะแบรนด์สามารถสร้างเอฟเฟกต์เป็นของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นฟิลเตอร์ สติ๊กเกอร์ ให้ชาว TikToker ได้นำไปใช้กันแบบสนุก ๆ ซึ่งแบรนด์จะได้รับไอคอนของแต่ละเอฟเฟกต์ที่สร้างขึ้นมาด้วยนะ
รายละเอียด
ประเภทไฟล์: PNG
ขนาดไฟล์: 144x144px
ขนาดการ Export: 162 x162px
ขนาดไฟล์: < 60KB
อ้างอิง: Triple Whale