News

Avatar

Thesky June 13, 2024

อัปเดต TikTok Key Metrics 2024 เกณฑ์วัดคอนเทนต์จากอัลกอริทึมที่ต้องเช็ก!

หากพูดถึง TikTok Analytics สำหรับการวัดยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ได้รับจากคอนเทนต์ เราก็มักจะนึกถึงยอดวิว หรือไลก์ คอมเมนต์ แชร์ตามสูตรฉบับโซเชียลมีเดีย แต่เอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ก็มีเกณฑ์วัด และ Key Metrics ที่น่าสนใจ และตามไปเช็กหลังบ้านเช่นกัน ซึ่งวันนี้ RAiNMaker สรุปมาให้อ่านแล้วในบทความนี้!

เพราะในยุคที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ต่างก็หันมาสร้างคอนเทนต์บน TikTok ตามกระแส และให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้คนมากขึ้น แถมเทรนด์คอนเทนต์ก็มาไว และไปไว อีกทั้งอัลกอริทึมที่จะแนะนำวิดีโอก็มีดี Demand สูงไปตาม ๆ กัน

ความสม่ำเสมอในการรักษา Performance ของคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ยืนระยะบนแพลตฟอร์มนี้ได้ด้วย TikTok Metrics ที่จะช่วยให้รักษาสมดุลระหว่าง Performance ของช่อง และ Audience Engegement ได้ จากการติดตาม Account-level และ Video-level Analytics นั่นเอง

และแน่นอนว่าคอนเทนต์ที่เป็นไวรัลนั้นไม่ได้เกิดขึ้นได้โดยบังเอิญเท่านั้น เพราะในฝั่งคอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือแบรนด์ที่ไปเช็กอัลกอริทึม และ TikTok Metrics หลังบ้านจะรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบคอนเทนต์แบบไหนจากกระแสไวรัลนั้น โดยสามารถหา ‘Most Valuable TikTok Metrics’ ได้ ดังนี้

  • Engagement Rate: วัด Video Metrics จากมุมมองของยอดวิวในการรับชม (Likes, Comments, Replies, Shares, Saves) เพราะเป็นหนึ่งในคีย์สำคัญในการเพิ่ม TikTok Engagement ที่มาพร้อมกับการเข้าถึง และมองเห็นได้ชัดเจนบนอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม
  • Views: การวัดจากเวลาในการรับชมคอนเทนต์วิดีโอ ซึ่งจะเริ่มนับจากตอนที่วิดีโอเริ่มเล่น หรือมีการลูปเพื่อเล่นใหม่อัตโนมัติอีกครั้ง และหากวิดีโอไหนได้รับยอดวิวได้มากที่สุดก็จะเป็นหนึ่งใน Highlight Trending Topic บน TikTok ที่ม๊โอกาสไวรัลด้วยยอดการแข่งขันที่สูงขึ้นได้
  • Followers Growth: การวัดจาก Account-level มาจากการเติบโตของจำนวนผู้ติดตาม และถึงแม้จะไม่ใช่ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด แต่ก็ทำให้รู้ได้ว่าหากมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น (Audience Growth) ก็นับเป็นสัญญาณที่ดีได้ว่าคอนเทนต์ภายในช่องนั้นมาถูกทางแล้ว

  • Click-through Rate: การวัดด้วย TikTok Ad Metric แบบนี้จะสะท้อนให้เห็นได้ว่าผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม และเอ็นเกจเมนต์กับคอนเทนต์หรือโฆษณา และแคมเปญมากแค่ไหนจากยอดวิวที่มียอด Impressions อยู่ การคลิกเข้ามาจึงเป็นส่วนร่วมอีกอย่างหนึ่งที่สะท้อน Target Audience ได้ดี
  • Shares: การวัดว่าผู้คนรีโพสต์คอนเทนต์​ หรือมีการแชร์วิดีโอส่งการรับรู้ไปได้ไกลแค่ไหน รวมถึงการบุ๊กมาร์กคอนเทนต์ และการเกิดบทสนทนาใต้คอนเทนต์ก็สำคัญด้วย
  • Audience Demographics: นี่เป็น TikTok Metric ที่ครอบคลุมไปจนถึงเรื่อง Demographics (ตามมาด้วยเรื่องของ Age, Location และ Gender) ในมุมมองของ viewership ที่ต้องสะท้อนคอนเทนต์ออกมาจากกลุ่ม Target Audience ของตัวเอง
  • Trending Hashtags: เป็นการวัดจากจำนวน #แฮชแท็ก ที่ถูกใช้มากที่สุดบน TikTok ณ ขณะนั้น โดยจะมีการจัดอันดับผลลัพธ์ของแฮชแท็กพร้อมกับ ‘Post & View’ และกราฟวิเคราะห์ Trend ให้ด้วย หรือจะเข้าไปยังหน้า TikTok Creative Center เพื่อค้นหา Topics และ Trending ในแอปก็ได้เช่นกัน

TikTok trending hashtags analytics in the TikTok platform

How To ใช้งาน TikTok Metrics

  1. เข้าไปที่ ☰ บนเมนูหน้า TikTok Profile
  2. เลือก “Creator tools
  3. จากนั้นเลือกไปที่ “View all” เพื่อดู Account-level Analytics หรือหากจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็เลือก “Overview” ได้
  4. ซึ่งในแท็บ Overview จะเห็น TikTok Key Metrics พร้อมเลือกระยะเวลาในการวิเคราะห์ได้ ไม่ว่าจะเป็นภายใน 7 วัน, 28 วัน, 60 วัน หรือจะเลือกช่วงเวลาเองก็ได้

TikTok Content Metrics

เกณฑ์ชี้วัดที่จะช่วยให้ทำความเข้าใจ Video-level ได้มากขึ้น ตั้งแต่ยอด Reach และ Performance โดยสามารถเข้าได้ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ ☰ บนเมนูหน้า TikTok Profile
  2. เลือกแท็บ “View all”
  3. จากนั้นเลือกไปที่แท็บ “Content” ที่อยู่ด้านขวาของ “Overview”
  4. จะเห็นลิสต์วิดีโอ “Trending posts” ที่เป็นคอนเทนต์แบบ Fastest Growth คอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสไวรัลภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ “Video Analytics” ยังมีสรุปยอดเอ็นเกจเมนต์แต่ละคลิปเอาไว้ด้วย เช่น Likes, Comments, Shares และ Saves นั่นเอง

TikTok video analysis metrics in TikTok platform

แต่ถ้าอยากดูการวิเคราะห์หลังบ้านให้ละเอียดกว่านี้ก็สามารถไปที่แท็บ “Overview” เพื่อดูการวิเคราะห์ Key Metrics อื่น ๆ แบบเจาะลึกได้ ไม่ว่าจะเป็น

Overview Tab

  • Total play time: การสะสมระยะเวลาในการรับชม หรือยอดวิววิดีโอทั้งหมด
  • Average watch time: ค่าเฉลี่ยระยะเวลาในการรับชมวิดีโอ
  • Watched full video %: เปอร์เซนต์ในการรับชมจนวิดีโอจบ
  • New followers: จำนวนผู้ติดตามที่ติดตามหลังจาก Interact หรือรับชมวิดีโอ
  • Video views: จำนวนยอดวิวที่วิดีโอทำได้ โดยวัดเป็นรายชั่วโมง ไปจนถึง 48 ชั่วโมง และ 7 วันขึ้นไปหลังจากวิดีโอถูกโพสต์ลงเป็นสาธารณะ
  • Retention rate: เปอร์เซนต์การรับชมวิดีโอซ้ำในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน
  • Traffic sources: แหล่งที่กลุ่มเป้าหมายค้นพบวิดีโอคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น TikTok Search หรือ For You Page ก็ตาม

Viewers Tab

  • Total viewers: จำนวนของ Unique View ที่มาจาก “Reached audience”
  • Viewer types (ผู้ติดตามใหม่ vs ผู้ติดตามที่กลับมาอีก, ไม่ใช่ผู้ติดตาม vs. ผู้ติดตามเดิม): ส่วนที่ทำให้คัดแยกผู้ชมของคอนเทนต์ได้ว่าแต่ละประเภทมีการรับชมกี่เปอร์เซนต์ หรือคอนเทนต์ไหนดึงดูดผู้ติดตามใหม่ และทำให้กลับมารับชมอีกได้บ้าง
  • Gender: ส่วนที่ทำให้รู้จักเพศสภาพของกลุ่มผู้ชม
  • Age: ส่วนที่ทำให้รู้จักช่วงวัย และอายุของผู้ชม
  • Location:ส่วนที่ทำให้รู้จักแหล่งที่อยู่ของผู้ชม

Engagement Tab

  • Top words used in comments: การวัดจากคีย์เวิร์ด หรือประโยคที่อยู่ใน TikTok Comment มากที่สุด
  • Likes: การวัดเปอร์เซนต์จากผู้คนที่ไลก์ โดยวัดในช่วงวินาทีจากคอนเทนต์

TikTok Follower Metrics

การวัดจากยอดการเติบโตของผู้ติดตามใน TikTok เพื่อดูประสิทธิภาพของช่อง และคอนเทนต์ได้ โดยมีระยะเวลาในการวิเคราะห์ตั้งแต่ 7 วัน, 28 วัน, 60 วัน หรือเลือกกำหนดได้เอง

  • Total followers: จำนวนผู้ติดตามทั้งหมดในแอกเคานท์ตามแต่ละช่วงเวลา
  • Net followers: การแสดงค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ติดตามใหม่ตามระยะเวลาที่ต้องการ พร้อมเปรียบเทียบกับระยะเวลาก่อนหน้าได้ว่ามีฐานผู้ติดตามเติบโตมาเท่าไหร่
  • Follower insights: ส่วนที่ทำให้รู้จัก Demographic ของผู้ติดตาม
  • Most active times: ส่วนที่ทำให้รู้จักช่วงเวลาที่ผู้ติดตามแอ็กทีฟที่สุด โดยคำนวณเป็นชั่วโมง และวัน

เทคนิคใช้ TikTok Metrics ดันช่อง TikTok

จากเกณฑ์การวัดของเครื่องมืนบน TikTok ทั้งหมด แน่นอนว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับกลุ่มเป้าหมาย และผู้ติดตามเพื่อประเมินประสิทธิภาพของคอนเทนต์ และแอกเคานท์ได้ แต่การจะเปลี่ยน Key Metrics ให้กลายเป็น Action ที่ชัดเจนขึ้น ก็นำไปใช้ได้เช่นกันนะ

  • อย่ากลัวที่จะทดลอง

การทดลองลงคอนเทนต์ และครีเอทีฟคอนเทนต์ในหลาย ๆ รูปแบบนั้นเป็นเรื่องปกติในยุคนี้ ด้วยความที่ไวรัลนั้นมาเร็ว และไปเร็ว การทดลองทั้งความยาวของคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น Long-form หรือ Short-form

รวมถึงรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์จนหาแนวทางที่ชัดเจนของตัวเองเจอจึงสำคัญ และจะช่วยให้ยืนระยะได้ยาวบนแพลตฟอร์มแบบ TikTok

  • ตามหาความถี่ของตัวเองในการโพสต์

หลายคนมักจะบอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอมาช่วย แต่ความสม่ำเสมอของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน เพราะเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นแล้ว กลุ่มผู้ชมบน TikTok มีความกระหายคอนเทนต์ใหม่ ๆ มากกว่า

ซึ่งการค้นหาความสม่ำเสมอที่พอดี ต้องคำนวณกับจำนวนคลิปที่ลงต่อสัปดาห์ หรือยอดเฉลี่ยเอ็นเกจเมนต์ที่ได้รับแต่ะครั้งในการลงคลิปด้วย จึงจะเป็น Best Time To Post บน TikTok ได้ดีที่สุด เพราะความสม่ำเสมอบางครั้งก็ยืดหยุ่นได้เช่นกัน

  • ตั้งเป้าหมาย TikTok Goalsให้ชัด

ด้วยความที่เป้าหมายของแต่ละแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ขึ้นอยู่กับบางอย่างที่แตกต่างกัน บางกลุ่มมีแอกเคานท์ TikTok เพื่อเข้ามาสร้างไวรัล บางกลุ่มมาเพื่อสร้าง Awareness ให้คนรู้จัก หรือบางกลุ่มมาเพื่อสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ก็ตาม

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/tiktok-metrics/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save