แผนการตลาดของทุกแบรนด์บ่งบอกว่าพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แบรนด์ต้องปรับช่องทางการสื่อสารและกลยุทธ์ให้ตอบรับกับผู้บริโภคมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
แม้การรับรู้ของผู้บริโภคกลายเป็นช่องทางออนไลน์เกือบ 100% แต่การสื่อสารจากแบรนด์นั้นไม่สามารถเข้าถึงใจของผู้บริโภคได้เหมือนเมื่อก่อน ไม่ใช่ว่าคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งนั้นไม่ได้ผล แต่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารมากมายในแต่ละวัน จึงต้องเลือกที่จะรับ เลือกที่จะเชื่อมากยิ่งกว่าเดิม
จึงเป็นที่มาของ คอนเทนต์ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตขึ้น (User-Generated Content หรือ UGC) เช่นการที่ลูกค้าซื้อสินค้าแล้วประทับใจ ถ่ายรูปเขียนรีวิวลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง เมื่อเป็นการรีวิวที่มาจากผู้บริโภคด้วยกัน ทำให้ผู้บริโภคคนอื่นๆ ก็มีแนวโน้วที่จะเชื่อและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
ผลสำรวจล่าสุดจาก Stackla บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเผยว่า ผู้บริโภค 80% ระบุว่าคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา และมีอิทธิพลมากกว่าคอนเทนต์จากแบรนด์มากถึง 6.6 เท่า
เหตุผลหลักคือการช้อปปิ้งออนไลน์ ผู้บริโภคไม่สามารถเห็นสินค้าจริง สัมผัส หรือลองสินค้า ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้ยาก บางครั้งอาจต้องการเห็นคนที่มีรูปร่างใกล้เคียงลองสวมใส่เสื้อผ้าชิ้นนั้น หรือการทดลองวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องที่มีสภาพใกล้เคียงกัน
UGC ช่วยนำเสนอมุมมองที่ผู้บริโภคกันเองต้องการ เข้าใจปัญหาที่มักเจอ รวมถึงความคิดเห็นส่วนตัว อธิบายสิ่งชอบและไม่ชอบ โดยที่ไม่มีการปกปิดและเชื่อถือได้ ให้ความรู้สึกจริงจากการลองใช้งานจริง
UGC ส่งผลกระทบต่อการช้อปออนไลน์อย่างไรบ้าง?
ผู้บริโภค Gen Z กว่า 64% และ Millennials กว่า 60% ระบุว่าพวกเขาออกจากหน้าสินค้าที่ไม่มีรูปภาพหรือรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ ดังนั้นอาจสรุปได้ว่า UGC ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้อย่างมาก
ในยุคที่แบรนด์ไม่ต้องพยายามสร้างสรรค์คอนเทนต์จำนวนมาก ขณะที่ผู้บริโภคกลับกระตือรือร้นที่จะทำหน้าที่เป็นผู้สร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์โปรดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับรู้
แบรนด์จะส่งเสริม UGC ได้อย่างไร?
– เนื่องจากผู้บริโภคมักเชื่อถือการรีวิวและคะแนนจากผู้บริโภคด้วยกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ บล็อก หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แบรนด์ต้องมีพื้นที่รีวิว แสดงความคิดเห็น และคะแนนหลังจากซื้อสินค้า
– สร้างแฮชแท็กของแบรนด์และสินค้า ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เรามักค้นหาเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าผ่านแฮชแท็ก เพื่อให้ง่ายต่อการค้นพบและติดตามอัปเดตใหม่ๆ
– นำ UGC มาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ การนำคอนเทนต์หรือรีวิวจากลูกค้ามาช่วยเพิ่มการรับรู้ แต่อย่างไรก็ตามต้องขอความยินยอมจากเจ้าของคอนเทนต์ก่อน