TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมา และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม รวมถึงโลกของคอนเทนต์หลายอย่าง โดยเฉพาะเทรนด์บนวิดีโอสั้น ที่ไม่ว่าใคร ๆ หรือแพลตฟอร์มไหนก็ต้องพัฒนาตาม แต่ตอนนี้ TikTok กำลังจะเปลี่ยนทิศทางลมใหม่อีกครั้ง เพื่อผลักดันวิดีโอที่คอนเทนต์ยาวขึ้น
เพราะถึงแม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่ฮิต และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี แต่ก็มีข้อกังวลว่าอาจจะมีจุดจบเหมือนกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยุคบุกเบิกอย่าง Vine ได้ เพราะถูกบังคับให้ปิดตัวลงเพราะไม่สามารถทำให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้ทัดเทียมกับคู่แข่งได้
ตอนนี้จุดโฟกัสของ TikTok เลยพยายามที่จะแข่งกับ YouTube และ Intagram ด้วย เพราะเป็น 2 แพลฟตอร์มที่สามารถสร้างรายได้ได้มากที่สุด และหากยังทำไม่ได้ ชาว TikToker ก็อาจจะย้ายไปใช้แพลตฟอร์มเหล่านั้นเรื่อย ๆ
การผลักดันคอนเทนต์ที่นานกว่า 1 นาที จึงเป็นเป้าหมายต่อไปของ TikTok ซึ่งช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็ได้ระดมครีเอเตอร์กว่าหลาย 10 คนมาสร้างวิดีโอที่ความยาวอย่างน้อย 1 นาทีด้วย เพื่อทำให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้มากขึ้น และมีเวลาในการสื่อสารกับชาว TikToker เพิ่มขึ้นด้วย
อย่างที่ YouTube เหนือกว่า TikTok ตรงที่เหล่า YouTuber สามารถสร้างรายได้จากส่วนแบ่งโฆษณาทั้งก่อนเข้าคลิป และระหว่างเล่นคลิปได้ แต่ TikTok กลับมีคลิปความยาวเพียงแค่ 30 วินาทีเป็นหลักเท่านั้น เลยคาดว่าในปีหน้าวิดีโอยาวจะถูกดัน เพื่อให้มีตัวเลือกในการโฆษณาเพิ่มขึ้น (ผู้ใช้ก็อาจจะเห็นโฆษณาเพิ่มขึ้น)
โดยในตอนนี้พฤติกรรมของชาว TikToker ก็เริ่มเปลี่ยนไปแล้ว เพราะใช้เวลากับอคนเทนต์ที่มีความยาวมากกว่า 1 นาที และในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ที่โพสต์วิดีโอนานกว่า 1 นาทีจะมีอัตราการเติบโตของผู้ติดตามมากกว่าผู้ที่โพสต์เฉพาะวิดีโอสั้นถึง 5 เท่าด้วย
และ TikTok ก็จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์ยาว และเข้ากับคำจำกัดความว่า “Entertainment Platform” มากกว่าการเป็นโซเชียลมีเดียก็เป็นได้