TikTok กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กระตุ้น E-commerce อย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ TikTok Shop เปิดให้ผู้ใช้ชอปสินค้าบนแพลตฟอร์มประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก รวมถึงเทรนด์ใหม่ล่าสุดอย่าง NPC ที่เหล่า TikToker ออกมาไลฟ์ทำท่าทางเหมือนตัวละคร NPC (Non-player Character) หรือการแสดงบทบาทตามของขวัญที่ผู้ชมส่งให้ ซึ่งของขวัญเหล่านั้นสามารถแลกเป็นเงินได้ในภายหลัง
จากเทรนด์ดังกล่าว ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นชัดว่าผู้ใช้บนแพลตฟอร์มมีการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มมากกว่าที่คิด ถึงแม้ว่าจะเป็นเทรนด์ที่มาแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ โดยผลการรายงานใหม่ระบุว่าผู้ใช้ TikTok มีการส่งของขวัญให้เหล่าครีเอเตอร์กว่า 250 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8.8 พันล้านบาท) ผ่านไลฟ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งตรงตามเป้าหมายของ TikTok ที่ต้องการให้ผู้ใช้ใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มมากขึ้น
นอกจากนี้ ในสหราชอาณาจักรยังมีแท็บ Trendy Beat เป็น E-commerce Store ใน TikTok Shop ที่จะช่วยจัดการออเดอร์สินค้าเองผ่านพาร์ตเนอร์และร้านค้าปลีก เพื่อยกระดับประสบการณ์การชอปปิงให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น จะได้เป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้กลับมาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มบ่อยขึ้น แถมยังเปิดโอกาสให้ร้านค้าเล็ก ๆ ได้มาขายโดยที่ไม่ต้องมีตัวกลางมาแทรกแซง
อย่างไรก็ตาม ประเทศในทวีปแถบเอเชียโดยเฉพาะประเทศจีน มีอัตราการชอปปิงบน TikTok มากกว่าประเทศแถบตะวันตกที่มีแพลตฟอร์มที่เปรียบเสมือน Retail Outlet ค่อนข้างเยอะ ซึ่งถ้าดูจาก Douyin หรือ TikTok ประเทศจีนแล้ว ที่มีบริการ Food Delivery แล้ว สเต็ปต่อไปในประเทศอื่น ๆ คงจะเป็นบริการด้านนี้เช่นกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจและบริการอีกมากมาย พร้อมกระตุ้นให้คนใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มนั่นเอง
ที่มา: SocialMediaToday