ถ้ายังจำกันได้ มีช่วงยุครุ่งเรืองของแอพแนวทำวิดีโอสั้น ๆ โพสต์ลงบนโซเชียล ก็คือคุยของ Vine ที่เราต่างเห็นคลิปตลกต่าง ๆ ออกมาเต็มไปหมด แต่เมื่อเวลาผ่านไป Facebook เริ่มหันมาสนับสนุนวิดีโอแบบจริงจัง รวมถึงกระแสที่มาแรงของ Snapchat ทำให้หลายคนอาจจะหลง ๆ ลืม Vine ไปจนต้องปิดตัวไปในที่สุดในช่วงปี 2016
มีสาเหตุหลายอย่างที่นักวิเคราะห์ออกมาบอกว่าทำไม Vine ถึงไม่ได้ไปต่อ ตั้งแต่ Business Model ไม่ชัด Advertiser ไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับมันดี หรือทานกระแส Instagram ที่เปิดตัว Video ไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม Dom Hofman ผู้ก่อตั้ง Vine ก็ได้เตรียม Platform ตัวใหม่สำหรับเข้ามาเล่นในตลาดวิดีโอ โดยตั้งชื่อมันว่า Byte
Byte นั้นใช้วิธีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาว่าถูกสร้างโดยทีมงานที่ทำ Vine และมี Tagline ไปเลยว่า a new looping video app by the creator of vine
สิ่งที่น่าสนใจของ Byte นั้นก็คือ แม้ว่า Byte จะออกแบบมาใหม่เพื่อสู้กับคู่แข่งอย่าง Instagram และ Facebook (ตอนนี้เลิกพูดถึง Snapchat แล้ว) แต่ก็ยังมีอีก Platform ที่น่าสนใจและมาแรงก็คือ TikTok ที่มาแรงแซงไปจนตีตลาดอเมริกาได้สำเร็จ จนทำให้ Facebook และ Instagram ดูเป็นตัวเลือก ปัจจุบัน TikTok เป็น Platform วิดีโอสั้นที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านคน ในขณะที่ตอนที่ Vine ปิดตัว ตอนนั้นมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ 200 ล้านคน
อ้างอิงจากรางานของ TechCrunch Hofman บอกว่าจริง ๆ แล้วเขาเองก็ไม่เชื่อไปซะทีเดียวว่า Byte (และ Vine) จะมีทิศทางไปในทางเดียวกันกับ TikTok ซึ่งตอนนี้ Byte ก็อยู่ในช่วงทดสอบและเปิดให้ผู้ใช้งานวงในเริ่มทดสอบกันบ้างแล้ว
สื่อหลายสำนักจากรายงานของ Social Media Today ก็ตั้งคำถามว่าหรือว่าการกลับมาครั้งนี้จะช้าเกินไป และ Byte จะกลับมาเป็นผู้เล่นใน Platform Video ที่ดุเดือดได้เหมือนเดิมหรือไม่ก็เป็นโจทย์ที่น่าสนใจและต้องติดตามกันต่อไป