🎬 การทำคลิปให้คนดูชอบต้องมี 3 องค์ประกอบที่เข้ากัน “คัตชน Insert เพลง”
- Session: เทคนิคตัดต่อแบบมี “Visual Storytelling”
- 🎤 โดย คุณคิม – กัญจน์ชญา อาจหาญ (bearbykim)
💡 How to ตัดต่อแบบมี Storytelling
- คิดก่อนว่าจะมอบอะไรให้คนดู
- กำหนด Mood & Tone ของคลิป > Minimal / Vlog / สนุก / รายการทีวี
🎥 Key หลักการตัดต่อ
- คัตชน: ตัดเรื่องราวที่ไม่จำเป็นออก เช่น พูดผิด วกไปวนมา
- Insert: เป็นเพียงส่วนเสริมของคลิป > เปลี่ยนไปตามแต่ละ Mood & Tone
- เพลง: เพลงช่วยสื่อสารตัวตนของคลิป
“3 องค์ประกอบที่ใส่เข้ามาจะต้องสื่อถึง Mood & Tone ของคลิป”
เทคนิคการสร้างตัวตนด้วย Gimmick ในการตัดต่อ
🎵 Music / Sound
- สนุก น่าตื่นเต้น: Funk
- ท่องเที่ยว แฟชัน: Pop Funk Electronic
- แฮปปี้: Country Acoustic
- โรแมนติก: Soul R&B
- ซีเรียส จริงจัง: Classical
📝 Font
- เป็นสิ่งที่สำคัญมากจะช่วยกำหนด Mood & Tone ของคลิป เพราะการใช้ฟอนต์ที่เหมาะสมจะช่วยสื่อสารข้อความนั้นได้ดีมากขึ้น
🎨 Color
- โทนสีเปรียบเสมือนการสร้าง CI ให้กับ Branding ของเรา
💬 สื่อสาร Long-form Video ยังไงให้น่าดึงดูดและดูจนจบ
- เล่าเรื่องน่าสนใจ กระชับ ได้ใจความ (ขั้นตอนการคัตชนสำคัญมาก)
- เลือกใช้ Insert ที่เข้ากับ Mood ของคลิป (ฟอนต์ + ภาพประกอบ + เพลง)
🙌🏻 How To ตีโจทย์จากคอนเซ็ปต์ของคลิป
- หา Ref จาก Pinterest: โจทย์ที่เราต้องการนึกถึงอะไรบ้าง
- หา Ref ด้านกราฟิก: Art ที่ใช่ หรือโทนสี
- สร้างคาแร็กเตอร์ให้กับคลิป
- เริ่มตัดต่อคัตชน
- ทำภาพ Insert: ภาพวาด หรือ Animation
- ประกอบร่างคลิป: วิดีโอ + Insert
- ใส่เพลง และ Sound Effects
แน่นอนว่าทุกคนตัดต่อได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ตัดต่อแล้วสื่อสารกับผู้คนได้ดี การรู้องค์ประกอบในการตัดต่อที่ครบถ้วน ไปจนถึงเลือกใช้องค์ประกอบได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้เราตัดต่อแบบมี Visual Storytelling มากที่สุด
🔔 รายละเอียดแคมป์
- 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
- ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
- 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
- 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp