ชวนส่อง ‘Visual Trends 2022’ เทรนด์วิชวลคอนเทนต์ที่แบรนด์ควรรู้

ในปี 2022 นับว่าเป็นปีที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และหลาย ๆ แบรนด์เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ กันมากมาย ซึ่ง ‘Online Culture’ ก็มีการเปลี่ยนแปลงกันอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านคอนเทนต์หรือวิชวลในคอนเทนต์ก็ตาม ทาง RAiNMaker เลยนำ ‘Visual Trends 2022’ มาฝากเพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้กัน!

การรักษา ‘Key Visual’ เป็นสิ่งที่ดีเพราะมันคงภาพจำให้กับผู้ที่พบเห็นได้ แต่ในขณะเดียวกันกระแส และเทรนด์ต่าง ๆ ในแต่ละปีก็กลายเป็นตัวกำหนดทิศทางวิชวลของแบรนด์ได้เช่นกัน ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือวิ่งตามทันกระแสเสมอไป แต่สิ่งที่ควรทำก็คือการรับรู้ และอยู่ให้เป็นกับกระแสในช่วงนั้นเพื่อปรับตัวให้ทัน

สำหรับการตลาดและแบรนด์นั้นวิชวล (Visual) นับว่าเป็นหัวใจหลักที่นอกจากจะทำให้ใครหลาย ๆ คนได้เห็นภาพแล้ว ยังเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอและบ่งบอกตัวตนได้ด้วย ในขณะเดียวกันวิชวลสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ก็กลายเป็นคีย์หลักในการบอก Mood and Tone ที่แสดงถึงตัวตนของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์ในช่องได้เช่นกัน

ซึ่งเทรนด์วิชวลในปี 2022 นี้แมทช์อัปกับอินไซต์ และเปอณืสเปกทีฟของผู้คนในโซเชียลว่ามีอะไรที่พวกเขากำลังให้ความสนใจ หรือจับตามองอยู่ ณ ขณะนี้ แต่จะมีเทรด์วิชวลแบบไหนกันบ้าง ตามไปดูกันเลย!

Visual trends for 2022

THE METAVERSE

ในปี 2022 จะมีการเบลอช่องว่างระหว่างโลกความจริง (Real) และ โลกเสมือนจริง (Virtual) โดยพื้นที่ที่สร้างด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้จะมีความเหมือนจริง (Realistic) มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) คือ การนำวัตถุเสมือนจริงมาใช้ในโลกความจริงและ VR (Virtual Reality) คือ การจำลองโลกเสมือนจริงขึ้นมา โดยแยกออกจากโลกความจริง

PSYCHEDELIC ART

หรือที่เรียกกันว่า ‘ศิลปะจิตอลวน’ ศิลปะที่ทำให้เกิดอาการหลอนประสาทเหมือนได้รับยา เพราะจะรู้สึกเวียนหัวได้เมื่อใช้เวลาจ้องนาน ๆ ซึ่งเกิดจากการใช้ความหลากหลายของสีมาผสมกัน โดยเฉพาะสีสด และสีนีออนสะท้อนแสง

AI-GENERATED MUSIC

ซึ่ง AI หรือปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามามีบทบาทในดนตรีมากขึ้น เพื่อช่วยให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถรับรู้ถึง ‘Hyper-Personalized’ ของกลุ่มเป้าหมาย เพราะไม่ใช่เพียงแค่รู้ใจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้ด้วยว่าพฤติกรรมของพวกเขาแพ้ให้กบอะไรบ้างถึงจะยอมเปิดใจรับได้

Y2K AESTHETICS

ถึงเวลาของยุค “Y2K” หรือ ‘Year 2000’ แล้ว ซึ่งใมันคือแฟชั่นในช่วงปลายปี 90 จนถึงช่วงต้นปี 2000 นั่นเอง ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงกลับมาเป็นที่นิยมในหมู่เยาวรุ่นอีกครั้ง เพราะยุคนี้เกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง Pop Culture ของชาว Millennial ที่สนุกไปกับการเปลี่ยนผ่านยุค และเทคโนโลยีด้วย ซึ่งไวบ์นี้จะกลับมาอินอีกครั้ง

SCIENCE, NOT FICTION

ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ เอเลี่ยน รูปทรงแปลกประหลาด หรืออวกาศและความมืด สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นเทรนด์วิชวลในยุคนี้ควบคู่ไปกับโลกเสมือน หรือกลายเป็นยุคในอนาคตมากขึ้น

ACTS OF SELF-LOVE

การแสดงถึง ‘การรักในตัวตนของตัวเอง’ จะกลายมาเป็นเทรนด์กับเยาวรุ่นในยุคนี้ เช่น การถ่ายภาพแบบ Candid Face หรือการยอมรับในความเป็นตัวเองมากขึ้น โดยภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวเหล่านั้นจะแสดงถึงความ Minimal และมีความจริงมากขึ้น โดยไม่ต้องแต่งเติมความสวยงามใด ๆ เพียงแค่เป็นตัวเองเท่านั้น

THE ART OF SCROLLYTELLING

ถูกสร้างมาจากองค์ประกอบในรูปแบบวิชวลที่ไร้สมมาตรหรือไม่สมสัดส่วน (Asymmetrical) แต่เมื่อมาอยู่รวมกันจะดูลงตัว และเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งรูปเลขาคณิต หรือ 3D Motion จะกลายเทรนด์ในการใช้ดีไซน์หรือออกแบบเว็บมากขึ้น

IMMERSIVE EVERYTHING

แบรนด์จะเริ่มหันมาใช้การโฆษณาแบบ 3D และ AR Filter มากขึ้น โดยผู้คนที่เข้ามาดูจะสามารถมีส่วนร่วมกับโฆษณานั้นได้ เช่น การเลือกดูหรือสำรวจตามจุดต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจกดสั่งซื้อออนไลน์ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าโลกเสมือนหรือ ‘Metaverse’ นั้นกำลังถูกพัฒนาให้กลมกลืนในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ ต่อให้ไม่ได้มีความเข้าใจในโลกเสมือนนี้มากพอ แต่ในสักวันหนึ่งที่ถึงเวลา โลกเสมือนนี้อาจจะถูกกลืนไปกับโลกความจริงช้า ๆ ก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการที่แบรนด์ และเหล่าครีเอเตอร์ได้ปรับตัว และรับรู้ถึงเทรนด์วิชวลที่กำลังเป็นกระแสในปีนี้ มันคงเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น

ที่มาและเครดิตภาพ: Social Media Today

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save