เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) นิตยสารไทม์ได้เผยรายงานประจำปีของ 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ซึ่งล้วนเป็นเหล่าบุคคลที่กำหนดอนาคตของโลกในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศ นักการเมือง นักกีฬา นักธุรกิจ รวมถึงศิลปิน
สำหรับปี 2021 ถือเป็นครั้งแรกที่ Huang ‘Viya’ Wei สตรีมเมอร์หญิงชาวจีนติดลิสต์หนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก โดย ‘เวยย่า’ โด่งดังอย่างมากในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เมื่อปี 2019 เธอเคยไลฟ์ขายของในเทศกาล 11.11 ทำยอดขายไปกว่า 3,000 ล้านหยวนหรือราว 1.5 หมื่นล้านบาทภายในวันเดียว ถือเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ขายได้ทุกอย่างตั้งแต่ชิ้นเล็กไปจนถึงกระสวยอวกาศ เธอเคยไลฟ์ขายจรวดได้ในราคาถึง 40 ล้านหยวนหรือราว 200 ล้านบาท
เคล็ดลับของเธอค่อนข้างตรงไปตรงมาคือได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้าและแบรนด์เป็นตัวกลางนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพและไม่มีของปลอม อีกทั้งยังวางตัวเองเป็น ‘ผู้ช่วย’ แนะนำก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งต้องรู้ความต้องการของผู้ติดตาม และรู้จุดเด่นของสินค้าที่ตัวเองนำเสนอเป็นอย่างดี
แน่นอนความสามารถด้านธุรกิจอย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะติดลิสต์ดังกล่าวได้ เพราะเธอยังมีอิทธิพลอย่างมากในวงการบันเทิงและการกุศล ในปี 2020 เธอได้ไลฟ์ระดมทุนได้กว่า 160 ล้านบาท เพื่อช่วยฟื้นฟูเมืองอู่ฮั่นจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงในปี 2021 ยังระดมทุมช่วยเหลือผู้ประสบภัยวิกฤตน้ำท่วมในจีนอีกด้วย
อธิบายมาถึงตรงนี้เชื่อว่า ‘เวยย่า’ คงไม่ได้เป็นเพียงสตรีมเมอร์อีกต่อไป เธอได้สร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมาเพราะทุกการขยับตัวสามารถดึงดูดให้ผู้คนสนใจได้ และยังมุ่งช่วยเหลือผู้คนในระดับสังคมและประเทศ แม้การไลฟ์ขายจรวดจะเป็นที่พูดถึงอย่างมาก แต่การขายสินค้าทั่วไปอย่างเครื่องสำอาง หรือสินค้าสุขภาพเธอก็คัดสรรค์และแนะนำให้กับผู้ติดตามกว่า 36 ล้านคนได้อย่างปลอดภัยและครบถ้วน
ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด19 ต้องยอมรับว่าโลกออนไลน์มีบทบาทในชีวิตของผู้คนมากขึ้น ทั้งการทำงาน การจับจ่ายใช้สอย การสื่อสาร ซึ่งอาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่โลกดิจิทัลก็สามารถสร้างโลกที่ดีขึ้นได้ สำหรับการติดลิสต์หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกของ ‘เวยย่า’ เชื่อว่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์และสตรีมเมอร์ที่เติบโตในโลกออนไลน์
ที่มา