ในโลกที่มีความท้าทายทั้งด้านเซรษฐกิจ ซัพพลายเชน ESG และพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว งาน The Secret Sauce Summit 2023 จึงตั้งใจที่จะรวบรวมอัปเดตกลยุทธ์ แนวคิด และเทรนด์การตลาดฉบับ Beyond ของผู้ประกอบการมาให้ที่งานนี้
SMEs ในประเทศไทย
- ผู้ประกอบการ SMEs: 99.5%
- การจ้างงาน: 71.7%
รากปัญหา SMEs ไทย
ปัจจัยภายนอก
1. แหล่งเงินทุน
2. หน่วยงานที่ช่วย SMEs ทำแบบ “ต่างคนต่างทำ”
3. ช่องว่างระหว่าง รัฐ และ เอกชน: ไม่ได้แปลว่าไม่คุยกัน แต่ SMEs หลายคนกลัวการขึ้นมาบนดิน เพราะมีเรื่องของภาษี และระบบการจัดการ
ปัจจัยภายใน
1. ขาดองค์ความรู้: เพราะแสวงหาความรู้ในการดูแล และบริหารไม่มากพอ
2. ยึดติดที่ตัวบุคคล หรือเจ้าของที่ต้องทำเองทุกอย่าง: เสมือนบังคับพวงมาลัยอยู่ แต่ปล่อยรถไม่ได้ แม้จะอยากไปเส้นทางอื่น
3. ไม่มีระบบจัดการบริหารที่ดี บางครั้งการบริหารหน้าบ้านดี ลงแรงเยอะ แต่หลังบ้านอาจรั่วเพราะบริหารจัดการไม่ดี ทำให้ขาดทุน ไม่ได้กำไร
Entrepreneurial Spirit: สิ่งที่ผู้ประกอบการควรมี
1. มองหาโอกาสในวิกฤต
2. ต้องกล้าเสี่ยง และทำให้ตัวเองต่างจากคู่แข่ง และเรียนรู้ที่จะ Take Risk
3. ตั้งโจทย์ ตั้งคำถาม มากกว่าการตอบสิ่งที่ทำมา เพื่อสร้างสิ่งใหม่อยู่เสมอ
4. ผู้ประกอบการคือนักลงมือทำ วางแผน
5. วัดความสำเร็จกันที่ “Impact” ไม่ได้มองแค่เรื่องตัวเงิน เช่น Social Entrepreneur