บางอย่างที่รู้ในโลกโซเชียลก็ไม่มีอะไรการันตีความจริงได้เท่ากับเจ้าของแพลตฟอร์มออกมาบอกเอง ซึ่ง Adam Mosseri ซีอีโอของ Instagram ก็ออกมาคอนเฟิร์มอีกครั้ง ว่าการมี Watermark เป็นโลโก้ช่องของตัวเองเพื่อกันการดูดคลิปนำไปเผยแพร่ช่องทางอื่น ๆ ต่อนั้น ไม่กระทบ หรือลดยอด Reach ของคลิป Reels แน่นอน
หรือแม้กระทั่งคลิปที่มีโลโก้แบรนด์เฉย ๆ เพื่อประกอบคลิปให้รู้ว่าเป็นคอนเทนต์ของแบรนด์ไหน ก็ไม่กระทบกับยอด Reach หรือทำให้การมองเห็นน้อยลงกว่าคลิปปกติที่ไม่มีด้วย แต่สิ่งที่อัลหอริทึมของ Instagram จะไม่แนะนำหรือลดการมองเห็น ก็คือคลิปที่มีโลโก้มาจากแพลตฟอร์มอื่น
ซึ่งจะเห็นได้เยอะโดยเฉพาะคลิปที่มีโลโก้มาจาก TikTok เพราะถูกนำมาใช้เผยแพร่ซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง แถมเป็นการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มโดยไม่มีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
อย่างในปี 2021 ทาง Instagram ก็เคยมีบทลงโทษสำหรับคอนเทนต์ Reels ที่มีโลโก้ของ TikTok อยู่ในคลิป เพราะเป็นการรีโพสต์มาจากแพลตฟอร์มอื่น และมี Watermark Logo อยู่ด้วย ก็จะไม่ได้ขึ้นโชว์หน้าค้นหา (explore) หรือจำกัดการมองเห็นสำหรับคอนเทนต์แนะนำ (recommendations)
ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ครีเอเตอร์, อินฟลูเอนเซอร์, แบรนด์ และเอเจนซีที่อยากทำตลาดบน Instagram ไม่ควรโพสต์คอนเทนต์ที่มาจากแพลตฟอร์มอื่น หรือรีโพสต์คลิปจากแพลตฟอร์มอื่นลงในช่องของตัวเองเด็ดขาด เว้นแต่ว่าคอนเทนต์นั้นจะนำไปลงหลายช่องทางโดยไม่มี Watermark Logo นั่นเอง
รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่: https://www.instagram.com/reel/DBd7KE6T7E1/?utm_source=ig_embed&utm_campaign=loading