ทำไมการทำ CI หรือสิ่งที่เรียกว่า Corporate Identity ถึงดูมีความสำคัญ
และถูกคิดมาแล้วว่าจะต้องมี หากอยากสื่อสารให้ดูชัดเจนและน่าสนใจ
CI สามารถบ่งบอกภาพรวมของธุรกิจ หรือสิ่งที่คุณทำได้ชัดเจน
บางครั้งบ่งบอกได้เลยว่าแบรนด์ของคุณมีความสนุกไหม โดดเด่นกว่าคนอื่นอย่างไร
และยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ และดูมืออาชีพอีกด้วย
นี่คือสาเหตุที่ทำให้การทำ CI จึงมีราคาที่แพง เพราะต้องทำสิ่งที่แตกต่าง
เล่าเรื่องราว และสวยงามเหมาะสมกับแบรนด์ในแบบที่เราต้องการอีกด้วย
องค์กร ธุรกิจ หรือบริษัทชั้นนำของโลก
จึงมีสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา เพื่อสื่อสารกับลูกค้าให้จดจำเขาได้ในแวบเดียว
เหมือนเวลาเราเห็น Logo ตัว M สีเหลืองบนพื้นแดง
แล้วจะรู้สึกว่าอยากทาน Mcdonal ขึ้นมาทันที
การทำ CI คือพื้นฐานของการสร้างความรู้สึกให้คนคิดถึงในรูปแบบนั้น
วันนี้ขอชวนดูแบรนด์ระดับโลก ว่า CI ของเขาคืออะไร
ทำไมใช้ตัวอักษรแบบนี้ สีที่สื่อสารกำลังเล่าเรื่องอะไรอยู่ ?
1. Apple:
- โลโก้รูปแอปเปิ้ลกัดครึ่ง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
- สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันสมัย นวัตกรรม และมีสไตล์
- สีขาว สื่อถึง ความเรียบง่าย สะอาด และทันสมัย
- ตัวอักษร San Francisco โดดเด่น อ่านง่าย และทันสมัย
2. Nike:
- โลโก้ Swoosh เป็นที่จดจำง่าย
- สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มุ่งมั่น ท้าทาย และรักการกีฬา
- สีดำ สื่อถึง พลัง ความมุ่งมั่น และความท้าทาย
- ตัวอักษร Futura Bold แสดงถึง ความแข็งแกร่ง พลัง และความมั่นใจ
3. Coca-Cola:
- โลโก้โค้งสีแดง เป็นที่จดจำง่าย
- สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความสุข สนุกสนาน และสดชื่น
- สีแดง สื่อถึง ความสุข พลัง และความตื่นเต้น
- ตัวอักษร Spencerian Script แสดงถึง ความคลาสสิก สนุกสนาน และเป็นมิตร
4. Samsung:
- โลโก้ตัวอักษร S เป็นที่จดจำง่าย
- สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันสมัย เชื่อถือได้ และล้ำสมัย
- สีน้ำเงิน สื่อถึง ความน่าเชื่อถือ มั่นคง และความเป็นมืออาชีพ
- ตัวอักษร Samsung Sans เรียบง่าย อ่านง่าย และทันสมัย
5. Google:
- โลโก้ตัวอักษรหลากสี เป็นที่จดจำง่าย
- สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เข้าถึงได้ หลากหลาย และสนุกสนาน
- สีหลากสี สื่อถึง ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความหลากหลาย
- ตัวอักษร Catull เรียบง่าย อ่านง่าย และทันสมัย
หากคิดจะทำสิ่งให้ให้ยั่งยืนในระยะยาว การใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ เหล่านี้ก็สำคัญมาก ๆ เพราะนี้คือการเล่าเรื่องในสิ่งที่คุณจะต้องใช้ในระยะยาวนั้นเอง.
ที่มา: zotout