เทคโนโลยีที่มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เราอาจได้เห็นนวัตกรรมที่เคยจินตการแบบในภาพยนต์อย่าง Ready Player One หรือ The Matrix ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
‘Metaverse (เมทาเวิร์ส)’ หรือเทคโนโลยีเสมือนจริงกลายเป็นคำที่ถูกพูดถึงมากขึ้น จนหลายคนเชื่อว่า เมทาเวิร์ส คืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต
เนื่องจากเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง การจำลองโลกเสมือน (Virtual Reality – VR) และ การจำลองโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality – AR)
เปรียบเทียบให้เห็นภาพคือ VR ถูกใช้ในวิดีโอเกมส์ ผู้เล่นจะสามารถมองเห็นโลกเสมือนจริงและสามารถโต้ตอบผ่านอุปกรณ์ เช่น เม้าส์ ถุงมือ รองเท้า หรือรถจำลอง
ส่วน AR นิยมใช้ในการให้ข้อมูลหรือการเรียนรู้ เช่น สามารถดูข้อมูลของสถานที่เมื่อส่องด้วยกล้องสมาร์ทโฟน หรือการทดลองเอาเฟอร์นิเจอร์มาวางไว้ในห้องก่อนตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงการเล่นเกมส์อย่าง Pokemon GO
เทคโนโลยีเสมือนมีนานแล้ว แต่ทำไมถึงเป็นกระแสตอนนี้?
ถ้าให้พูดอย่างตรงไปตรงมาเทคโนโลยีเสมือนที่ผ่านมานั้นไม่ให้ความรู้สึกเหมือนจริงมากเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แข่งขันกัน เพื่อแย่งชิงพื้นที่เทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้กันอย่างจริงจัง ซึ่งทำให้โลกเสมือนใกล้ความเป็นจริงยิ่งกว่าที่เคยมีมา
เฟสบุ๊ก (Facebook) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทุ่มเงินมหาศาลอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับการพัฒนาเมทาเวิร์ส รวมถึงก่อนหน้านี้ก็ได้พัฒนา ‘อุปกรณ์หูฟังโอคูลัส (Oculus)’ และ ‘The Ray-Ban Stories’ เพื่อปูทางไว้แล้ว
Metaverse ไม่ใช่แค่เกม แต่เป็นไปได้ทุกอย่าง
บ่อยครั้งที่พูดถึงภาพเสมือน วิดีโอเสมือนคนส่วนใหญ่จะนึกถึงเกมเป็นอย่างแรก แต่จริงๆ แล้วมีเทคโนโลยีเสมือนหลายอย่างที่เริ่มเข้ามาในบ้านเรา เช่น แอปพลิเคชันประชุม VR ชื่อว่า เวิร์กเพลซ (Workplace) ของเฟสบุ๊ก รวมถึงห้างสรรพสินค้าที่ทดลองให้ลูกค้าสามารถลองสวมเสื้อผ้าดิจิทัลได้ทันทีก่อนตัดสินใจซื้อ ประกอบกับการมาของ 5G ทำให้โลกออนไลน์สามารถเชื่อมต่อกันได้ดีขึ้น มั่นคงและคล่องตัวมากขึ้น
ความท้าทายของแบรนด์และ Metaverse
เมทาเวิร์ส เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเติมเต็มและทลายข้อจำกัดในปัจจุบัน แต่ไม่ใช่ทุกคน ทุกแบรนด์ที่ต้องก้าวเข้ามาในโลกเสมือนทันที เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดี แบรนด์ควรคำนึงถึงความเหมาะสม จุดที่ควรเข้ามาใช้เทคโนโลยีให้ดี ให้แน่ใจว่าจะเกิดการบูรณาการอย่างเป็นธรรมชาติ
ปัญหาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลยังคงเป็นความท้าทาย เมื่อเป็นเทคโนโลยีใหม่ ก็ต้องมีวิธีรักษาความเป็นส่วนตัวและปกป้องข้อมูลในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน
สุดท้ายแบรนด์ควรระมัดระวังในภาพลักษณ์ เพราะโลกเสมือนคือการแบ่งปันพื้นที่ร่วมกัน ผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล กลยุทธ์ทางการตลาดจึงต้องใช้ความรอบคอบและแม่นยำยิ่งกว่าเดิม แต่สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้ วัดผล และเตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะนวัตกรรมใหม่ยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับนักการตลาดและผู้ลงโฆษณา
อ้างอิง