ในยุคที่ใครๆ ก็สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะวิดีโอหรือบทความ เเต่คอนเทนต์แบบไหนละ ถึงจะถูกใจคนยุคนี้จนต้องหยุดอ่าน อย่างที่น่าสนใจหากแบรนด์ไหนทำคอนเทนต์สื่อสารออกมาได้ดีก็แทบจะไม่ต้องใช้โฆษณาเข้ามาช่วยเลย
1. เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง
คนยุคนี้มักให้ความสนใจกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเองก่อนเสมอ หากเราทำคอนเทนต์แล้วรู้ว่าต้องการให้ใครอ่าน เป้าหมายคือใคร ยิ่งตีกรอบแคบได้มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงใจกลุ่มเป้ามากเท่านั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเราด้วย ว่าเพื่ออะไร
2. มีประโยชน์
ยิ่งในตอนนี้มีแหล่งคอนเทนต์ให้ผู้อ่านได้เลือกมากมาย ทำให้คอนเทนต์ของเราต้องมีประโยชน์และคุณค่าพอที่จะดึงดูด เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหมั่นทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้หรือทริคแนะนำต่างๆ ออกมาสลับกับคอนเทนต์หลักของเราด้วย รวมไปถึงคอนเทนต์ที่อัปเดตเทรนด์ต่างๆ ก็ได้นะ
3. เข้าใจง่าย
คอนเทนต์นั้นต้องเห็นภาพรวมแล้วเข้าใจง่ายที่สุด เห็นเเล้วต้องรู้ว่า หากเราเลือกที่จะหยุดเพื่อสนใจเเล้ว เราจะได้ประโยชน์อะไรกลับมาบ้าง ภาพที่เข้าใจง่าย ภาษาที่เข้าใจง่าย วิธีที่นำเสนอไม่ยากจนเกินไป เป็นต้น
4. เรื่องตลกหรือสนุกสนาน
เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถือว่าอยู่คู่กับคนไทยมาโดยตลอด ยิ่งหากนำความตลกมายิงมุกกันโบ๊ะบ๊ะผ่านคอนเทนต์ นอกจากคนจะจดจำได้ดีเเล้วยังดึงดูดมากๆ ได้อีกด้วย แต่การนำไปผสมกับคอนเทนต์ก็ไม่ง่ายเช่นกัน คงต้องลองผิดลองถูกในจังหวะไปก่อน
5. ดราม่า
เป็นข้อที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ว่าประเด็นคอนเทนต์ไหนที่เกี่ยวกับดราม่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่หากเราเชื่องโยนคอนเทนต์กับดราม่าไม่ถูก หรือมีคนรู้สึกว่าเกาะกระแส ก็ส่งผลเสียให้แก่เราได้เหมือนกัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซนซิทีฟสำหรับวงการคอนเทนต์เลยก็ได้