SocialWebsite

Avatar

cozepond July 14, 2021

แม่ค้า E-Commerce มือใหม่ ต้องเขียนคอนเทนต์สินค้าอย่างไรบ้าง

เมื่อเกิดการล็อกดาวน์ ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ต้องปิดหน้าร้าน หลายคนจึงหันมาเข้าสู่วงการ E-Commerce กันอย่างเต็มตัว แต่การอธิบายตอนเทนต์เพื่อขาย ย่อมมีความแตกต่างจากการขายหน้าร้านปกติอย่างแน่นอน เพราะเป็นการซื้อสินค้าด้วยการเช็คการข้อมูลที่เขียนอธิบายเท่านั้น วันนี้เราจะพาทุกคนไขข้อข้องใจว่าใน 1 ร้านค้า ต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง รับรองว่าเมื่อลูกค้าอ่านเสร็จปุ๊ป ก็กดเข้ารถเข็นทันที!

รายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า

อธิบายที่มาของร้านให้น่าสนใจ

หนึ่งในสิ่งที่ผู้บริโภคกังวลมากที่สุดคือการพบสินค้าปลอมหรือตรงปก เพราะไม่สามารถเช็คสินค้าได้จนกว่าจะถึงมือแล้ว ดังนั้นหากมีหน้าร้าน ก็ควรเขียนว่าร้านเคยตั้งอยู่ที่ไหน หรือมีใบประกาศรับรองอะไร ทั้งนี้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั่นเอง

ทำไมต้องเลือกซื้อร้านเรา

สิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้าม คือการบอกว่าร้านของตนดีกว่าเจ้าอื่นอย่างไร อาจจะเป็นการส่งสินค้าไว มีโปรโมชันบ่อย หรือการรับรองว่าเป็นสินค้าจริงด้วยวิธีการต่างๆ การเขียนข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ร้านเรามีความโดดเด่นกว่าร้านอื่นได้ไม่ยาก 

แยกสินค้าออกเป็นหมวดหมู่ให้เป็นระบบ

แยกสินค้าเป็นหมวดเพื่อความง่ายต่อการค้นหา ไม่ว่าจะเป็น หมวดลดราคา หมวดสินค้าที่ได้รับความนิยม และหมวดอื่นๆ เพราะเมื่อมีความเป็นระเบียบ หาได้ง่ายแล้ว ก็จะสร้างความรู้สึกที่ดีต่อการค้นหา เพิ่มความอยากซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ความสะอาดและปลอดภัยคือสิ่งสำคัญ

หากเป็นอาหารต้องอธิบายว่ากระบวนการการทำที่ร้านสะอาดอย่างไร ส่งด้วยวิธีไหนเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า หากเป็นสินค้าทั่วไปอาจเป็นบอกวิธีการบรรจุสินค้า รวมไปถึงระยะเวลาในการส่ง รวมไปถึงมาตรฐานและใบรับรองความปลอดภัยต่างๆ 

ระบุวิธีการติดต่อเมื่อสินค้าเกิดการชำรุด

หากมีปัญหาแต่ร้านค้าไม่รีบร้อน อาจสร้างความเข้าใจผิดกับผู้บริโภคว่าร้านค้าจงใจ และกดให้คะแนนร้านค้าไม่ดี ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของร้านในระยะยาว ดังนั้นควรระบุถึงวิธีการติดต่อ และขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน เพื่อสร้างความสบายใจและความน่าเชื่อถือของทั้งสองฝ่าย

 

หน้าผลิตภัณฑ์ 

ระบุคุณลักษณะครบทุกองศา

หากเป็นอาหาร ควรมีส่วนประกอบสำคัญครบถ้วน หรือคำเตือนสำหรับผู้แพ้อาหาร หากเป็นสินค้าทั่วไป อาจบอกความกว้าง ยาว สูง รวมไปถึงตัววัสดุที่ใช้ เพื่อเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจ 

บรรยายสรรพคุณอย่างละเอียด

อธิบายสรรพคุณสินค้าว่ามีประโยชน์อย่างไร ที่สำคัญเมื่อมีข้อดีแล้ว ก็ควรมีคำเตือน หรือข้อเสียว่าอาจใช้ไม่ได้ผลลัพธ์ดีในสถานการณ์ไหนบ้าง เพื่อเป็นการให้ข้อมูลแบบครบถ้วน รวมไปถึงวิธีการเก็บรักษา ระยะเวลา และสถานที่ในการเก็บ บางครั้งผู้บริโภคไม่รู้ว่าต้องเก็บรักษาอย่างไร ก็อาจทำให้สินค้าหรืออาหารลดคุณภาพลงได้ 

รูปถ่ายประกอบครบทุกด้าน ถ่ายจากภาพจริง

ควรใช้รูปถ่ายจากสินค้าจริง และมีมุมมองของสินค้าครบทั้ง 360 องศา เพื่อความชัดเจนของสินค้า ป้องกันการเข้าใจผิด และอาจเกิดการคอมเมนต์ทีหลังในรีวิวได้ 

รีวิวก็สำคัญ

การรีวิวสินค้าโดยผู้บริโภคในยุคนี้ทรงพลังด้านความน่าเชื่อถือมาก ดังนั้นเมื่อผู้บริโภครีวิวสินค้าอย่างตั้งใจ ทางร้านก็ต้องแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจเช่นเดียวกัน

ในยุคที่ร้านค้าส่วนใหญ่มีช่องทางการขายออนไลน์ นอกจากการอธิบายข้อมูลร้านค้าและสินค้าอย่างละเอียดแล้ว การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็วในการตอบแชท การให้ข้อมูลอย่างจริงใจ หรือการติดตามและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หากทำตามนี้ได้ครบ รับรองว่าต้องมีการกลับมาซื้อซ้ำอีกร้านรอบอย่างแน่นอน 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save