What’s NEXT วงการโฆษณาไทย 2024 งาน Adman Awards 2023

THAI AD INDUSTRY TREND & DATA
โดย ดร.ชาคริต พิชญางกูร / ภารุจ ดาวราย / ปัทมวรรณ สถาพร / รติ พันธุ์ทวี

Recap วงการโฆษณา และสื่อไทย 2023

  • ปีแห่ง “Creative Resilient” ที่อุตสาหกรรมโฆษณา และความครีเอทีฟฟื้นฟูอีกครั้ง
  • เกิด Category ใหม่ ๆ มากขึ้นในวงการโฆษณาไทย
  • เริ่มมีส่วนผสมใหม่ในการสร้างคาแรกเตอร์ของแบรนด์
  • เริ่มมี “จรรณยาบรรณ” เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำสื่อโฆษณาไทยมากขึ้น
  • ทีวียังไม่ตาย แต่เป็น Screen ใหญ่ของผู้บริโภคที่เป็นคนไทยอยู่
  • สื่อ Out of Home, Event และ Cinema กลับมาอีกครั้ง
  • Half Full, Half Empty: เป็นสื่อที่โตอยู่ แต่ยังเหลือพื้นที่ให้โตได้อีก
  • AI และ MarTech ไม่ใช่เทรนด์ แต่มันเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำ และเลี่ยงไม่ได้

How To รับมืออนาคตวงการโฆษณา และสื่อไทย 2024

  • มูลค่าอุตสาหกรรมโฆษณาทีวีจะสูงขึ้น เพราะเรตติ้งดี
  • สื่อวิทยุต้องมี Business Model ใหม่
  • สื่อ Out of Home จะต้องรวมกับ Digital Technology เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค
  • ชิ้นงานโฆษณาต้องมีความ Unique และตระหนักเรื่อง SDGs (Sustainability Development)
  • สร้างงานโฆษณาต้องนึกถึงความ “!IMPACT” ให้มีบริบทมากขึ้น ทำให้คนชอบและอยากจะดู ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหน หรือลงเวลาไหน
  • ผู้บริโภคจะเลือกดูสิ่งที่ชอบ ผู้สร้างก็ต้องสร้างแบบ Positive และส่งเสริมสังคมแบบ Cultural Correct

การรับมือของ Brand, Media และ Digital ในปี 2024

  • Without Creativity Everything is the same: หน้าที่นักโฆษณาจึงต้องมี Data ในการสร้าง !MPACT
  • รถ EV คือ Category ใหม่ที่น่าสนใจในวงการแบรนด์
  • วางแผนสื่อแบบ Full Funnel และคำนึงถึง Customer Journey ด้วย
  • การจะสร้างอะไรต้องมองทั้งมิติสังคม และวัฒนธรรม

Soft Power วงการโฆษณา และสื่อไทยในปี 2024

  • ต้องมอง Soft Power แบบ Outside-In ไม่ใช่ Inside-Out
  • Soft Power ต้องมีทั้ง Influence / Reputation และ Familiarity
  • ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องขายความดั้งเดิม แต่ต้องตกผลึกความเป็นไทยมากกว่านี้
  • Original Culture ใส่ได้ แต่ต้องบวกกับ Creativity ด้วย
  • ประเทศไทย คือ Hub ในการผลิตโฆษณา และสร้าง Domino Effect ได้ง่าย
  • อย่าปล่อยให้ Soft Power เป็นแค่ Product Placement แต่ต้องทำให้เป็น Storytelling และต่อยอดสู่ Marketing ให้ยั่งยืนขึ้น
  • Influencers คือ Soft Power หนึ่งที่มาแรงของไทย เพราะมี Media ของตัวเองอยู่ในมือ
  • การสร้าง Soft Power แต่อยากได้ !MPACT จะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบของสังคมมากกว่าการเป็นกระแสด้วย

ฝากถึงคนทำอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

“นี่คือช่วงเวลาแห่งแรงบันดาลใจ และคอนเทนต์ ไม่ว่าเทคโนโลยี หรือ Media Channel จะเป็นแบบไหน คอนเทนต์ที่มีความยั่งยืนก็เป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี”
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save