THAI AD INDUSTRY TREND & DATA
โดย ดร.ชาคริต พิชญางกูร / ภารุจ ดาวราย / ปัทมวรรณ สถาพร / รติ พันธุ์ทวี
Recap วงการโฆษณา และสื่อไทย 2023
- ปีแห่ง “Creative Resilient” ที่อุตสาหกรรมโฆษณา และความครีเอทีฟฟื้นฟูอีกครั้ง
- เกิด Category ใหม่ ๆ มากขึ้นในวงการโฆษณาไทย
- เริ่มมีส่วนผสมใหม่ในการสร้างคาแรกเตอร์ของแบรนด์
- เริ่มมี “จรรณยาบรรณ” เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำสื่อโฆษณาไทยมากขึ้น
- ทีวียังไม่ตาย แต่เป็น Screen ใหญ่ของผู้บริโภคที่เป็นคนไทยอยู่
- สื่อ Out of Home, Event และ Cinema กลับมาอีกครั้ง
- Half Full, Half Empty: เป็นสื่อที่โตอยู่ แต่ยังเหลือพื้นที่ให้โตได้อีก
- AI และ MarTech ไม่ใช่เทรนด์ แต่มันเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำ และเลี่ยงไม่ได้
How To รับมืออนาคตวงการโฆษณา และสื่อไทย 2024
- มูลค่าอุตสาหกรรมโฆษณาทีวีจะสูงขึ้น เพราะเรตติ้งดี
- สื่อวิทยุต้องมี Business Model ใหม่
- สื่อ Out of Home จะต้องรวมกับ Digital Technology เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค
- ชิ้นงานโฆษณาต้องมีความ Unique และตระหนักเรื่อง SDGs (Sustainability Development)
- สร้างงานโฆษณาต้องนึกถึงความ “!IMPACT” ให้มีบริบทมากขึ้น ทำให้คนชอบและอยากจะดู ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหน หรือลงเวลาไหน
- ผู้บริโภคจะเลือกดูสิ่งที่ชอบ ผู้สร้างก็ต้องสร้างแบบ Positive และส่งเสริมสังคมแบบ Cultural Correct
การรับมือของ Brand, Media และ Digital ในปี 2024
- Without Creativity Everything is the same: หน้าที่นักโฆษณาจึงต้องมี Data ในการสร้าง !MPACT
- รถ EV คือ Category ใหม่ที่น่าสนใจในวงการแบรนด์
- วางแผนสื่อแบบ Full Funnel และคำนึงถึง Customer Journey ด้วย
- การจะสร้างอะไรต้องมองทั้งมิติสังคม และวัฒนธรรม
Soft Power วงการโฆษณา และสื่อไทยในปี 2024
- ต้องมอง Soft Power แบบ Outside-In ไม่ใช่ Inside-Out
- Soft Power ต้องมีทั้ง Influence / Reputation และ Familiarity
- ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องขายความดั้งเดิม แต่ต้องตกผลึกความเป็นไทยมากกว่านี้
- Original Culture ใส่ได้ แต่ต้องบวกกับ Creativity ด้วย
- ประเทศไทย คือ Hub ในการผลิตโฆษณา และสร้าง Domino Effect ได้ง่าย
- อย่าปล่อยให้ Soft Power เป็นแค่ Product Placement แต่ต้องทำให้เป็น Storytelling และต่อยอดสู่ Marketing ให้ยั่งยืนขึ้น
- Influencers คือ Soft Power หนึ่งที่มาแรงของไทย เพราะมี Media ของตัวเองอยู่ในมือ
- การสร้าง Soft Power แต่อยากได้ !MPACT จะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบของสังคมมากกว่าการเป็นกระแสด้วย
ฝากถึงคนทำอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
“นี่คือช่วงเวลาแห่งแรงบันดาลใจ และคอนเทนต์ ไม่ว่าเทคโนโลยี หรือ Media Channel จะเป็นแบบไหน คอนเทนต์ที่มีความยั่งยืนก็เป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี”