ภาพคือสิ่งที่สำคัญที่จะคอยช่วยให้ผู้ใช้ Facebook และสื่อ Social Media อื่นๆหยุดอ่าน Content ของเรา ภาพที่ดีจะสื่อสารแทนตัวอักษรได้และภาพ 1 ภาพก็ยังสามารถทดแทนคำได้อีกนับ 1,000 คำ การเลือกภาพที่มีคุณภาพมาประกอบงาน Content หรืองานออกแบบอื่นๆ จึงเป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจ
คำว่า “คุณภาพ” ของ “ภาพ” มีหลายองค์ประกอบที่เราจะต้องเข้าใจและเลือกใช้ภาพให้เหมาะสมกับงาน ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่าคุณภาพที่เราควรใช้เป็นเกณฑ์สำหรับการเลือกภาพนั้นมีอะไรบ้าง
คุณภาพของ “ไฟล์และขนาด”
การแสดงผลของภาพในแต่ละสื่อดิจิทัลมีความต้องการของขนาดภาพไม่เท่ากัน การเลือกภาพเราควรจะต้องคำนึงถึงขนาดด้วย เช่น Single Image ของ Facebook แบบ 1:1 ขนาด 960 x 960 Pixels เราก็ควรจะใช้ขนาดภาพที่ใหญ่กว่าหรือเท่ากัน เพราะถ้าจะต้องนำมาขยายภาพเพื่อให้ได้ตำแหน่งที่ต้องการภาพจะได้ไม่สูญเสียความละเอียดไป
คุณภาพความละเอียดของภาพก็สำคัญ หลายคนเห็นภาพขนาดใหญ่แล้วหยิบมาใช้ทันที ดันลืมสังเกตไปว่าภาพที่นำมาใช้นั้นถูกยืดมาก่อนแล้วทำให้ความละเอียดหรือแม้กระทั่ง Ratio ของภาพเพี้ยนไปก็มี เพราะงั้นเราควรจะต้องดูทั้งขนาดและความละเอียดของภาพไปพร้อมๆกันด้วย
อารมณ์ของภาพ
บางครั้งภาพที่ไม่สามารถสื่อสารทางด้านอารมณ์ออกมาได้ดี จะไม่สามารถช่วยส่งเสริม Content ของเราได้เลย การตัดสินใจที่จะอ่านข้อมูลอะไรสักอย่างต่ออารมณ์ของภาพก็มีส่วนสำคัญที่จะคอยชักนำความรู้สึกให้คล้อยตามได้อย่างง่ายๆ โดยเฉพาะกับการขายสินค้าหรือธุรกิจให้การบริการที่ต้องการความน่าเชื่อถือ
ยกตัวอย่าง
กางเกง A หรือ B น่าซื้อมากกว่ากัน? ลองตัดสินใจจากแค่การเห็นภาพแค่ 5 วินาที
อีก 1 ตัวอย่างก็คือภาพของรองเท้าฟุตบอลที่เป็นรุ่นเดียวกัน แต่ถูกถ่ายออกมาไม่เหมือนกัน ความแตกต่างทางด้านอารมณ์มีให้เห็นชัดมาก
สีของภาพ
ทำไมภาพอาหารถึงสีต้องสด ทำไมภาพไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องดูแล้วละมุนตา การแต่งแต้มย้อมสีสันให้กับภาพก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม สีเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ของมนุษย์ที่ดีมาก การปรับสีสันให้เข้ากับ Content ที่ทำจะช่วยส่งเสริมให้เรื่องราวมีความน่าสนใจมากขึ้น การย้อมสีของภาพมักจะเห็นกันในงานของ Travel Blogger