Why am I seeing this post ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook ที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้ได้ เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำออกมาเพื่อแสดงถึงความโปรงใส (transparency) ต่อเนื่องมาจากในกรณีที่ Mark ขึ้นศาลเมื่อปีก่อน
Why am I seeing this post
ฟีเจอร์นี้ทุกคนสามารถใช้ได้แล้วทั้งบน Mobile และ Desktop โดยการเข้าไปที่ News Feed แล้วกดปุ่ม more (…) ที่มุมขวาบนของแต่ละโพสต์ แล้วเลือก Why am I seeing this post
ระบบจะลิสต์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างเราและโพสต์นั้นมาให้ เป็นข้อมูลที่ว่าทำไมโพสต์นั้นจึงถูกระบบส่งมายัง News Feed ของเรา ยกตัวอย่างในภาพที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ดังนี้
- ผมเป็นเพื่อนกับ Pete Perapat ตั้งแต่ปี 2005
- ผมคอมเมนต์โพสต์ของ Pete Perapat ค่อนข้างมาก เทียบกับเพื่อนคนอื่น
- ผมเคยกด like ภาพของ Pete Perapat สองครั้งเมื่อวานนี้
- ผมมี engagement กับ media ที่เป็นรูปภาพมากกว่า type อื่น
เหล่านี้เป็นเหตุผลที่ระบบแจ้งว่าทำไมผมจึงเห็นภาพที่ Pete Perapat แชร์บน News Feed
ทำให้จับสังเกตได้อย่างหนึ่งว่า เรามักจะเห็นโพสต์จากเพื่อนที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย รวมถึงถ้าเราไปมีส่วนร่วมกับ media ประเภทไหนเป็นพิเศษ ก็จะเห็น media ประเภทนั้นบ่อยกว่าประเภทอื่นอย่าง video หรือ text เป็นต้น
ดังนั้น จึงพอจะบอกได้เลยว่า page ที่ทำ media type ไหนเป็นหลักจนได้ reach และ engagement ที่ดีแล้ว เมื่อเปลี่ยนไปทำ type อื่น มีผลทำให้โพสต์นั้นส่งไปยังผู้ติดตามได้น้อยกว่าปกติในช่วงแรก
ใน pop-up เดียวกัน จะมีทางลัดให้เราจัดการ News Feed และความสัมพันธ์ของโพสต์นั้นทันที หากเราไม่ต้องการเห็นโพสต์ในลักษณะเดียวกันก็สามารถตั้งค่าได้
Why am I seeing this ad
Why am I seeing this ad? เป็นฟีเจอร์ที่ทาง Facebook ทำมากว่า 4 ปีแล้ว สามารถดูได้ว่าทำไมเราถึงเป็น target สำหรับโฆษณาโพสต์นั้นๆ เช่น ข้อมูล demographic เบื้องต้น, สิ่งที่เราสนใจ และการเข้าชมเว็บไซต์
ส่วนที่อัปเดตเพิ่มขึ้นมาไม่นานนี้ เป็นข้อมูลการลงโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง อย่างการยิงโฆษราโดยการใส่ข้อมูลส่วนตัวอย่างเช่น อีเมล, เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเมื่อผู้ใช้กดดู “Why am I seeing this ad?” ก็จะแจ้งว่าโฆษณาแสดงให้เราเห็นเพราะผู้ลงโฆษณาใส่อีเมลหรือเบอร์โทรของคุณ (ดีต่อผู้ใช้ เพราะจะรู้ทันทีว่าแบรนด์นั้นมีข้อมูลส่วนตัวเรา แต่อาจจะไม่ชอบใจคนลงโฆษณา)
ฟีเจอร์นี้น่าสนใจอย่างไร แล้วเป็นประโยชน์กับใครบ้าง?
ผู้ใช้ทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจว่าแต่ละโพสต์ที่มาแสดงบน News Feed ของเรา มีการคัดเลือกอย่างไรจากระบบของ Facebook เพราะเราพบว่าหลายครั้งมันเป็นโพสต์ที่เราไม่ได้อยากเห็น
อีกส่วนหนึ่งคือผู้ใช้ก็ทราบว่าโพสต์ต่างๆ นั้นก็มาจากข้อมูลความสนใจของเราในช่วงนั้น ที่ระบบของ Facebook คาดเดาว่าเราอยากจะเห็นสิ่งนี้ คำถามก็คือข้อมูลอะไรของเราล่ะ ที่ทำให้ระบบคิดว่าเราอยากเห็นโพสต์นี้?
ในส่วนนี้ทำมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ Facebook ทั่วไปแบบเต็มๆ หลายคนเองก็เริ่มมีความวิตก เพราะหลายครั้งพบว่าแต่ละ platform ที่เราใช้รู้จักเรา มากกว่าตัวเรารู้จักตัวเองด้วยซ้ำไป
ฟีเจอร์นี้จึงมีเพื่อตอบคำถามของผู้ใช้ พร้อมกับแสดงความโปร่งใสให้ผู้ใช้ทราบว่าระบบคาดเดาอะไรเกี่ยวกับตัวเราอยู่ และมีข้อมูลอะไรของเราอยู่บ้าง (แบบคร่าวๆ) ซึ่งการแสดงความโปร่งใสนี้ ก็จะช่วยทำให้ผู้ใช้ตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวลดลงบ้าง
ฝั่งของ Facebook เองก็จะยืดอกบอกกับทุกคนบนโลกได้ว่า นี่ไง ฉันก็ทำฟีเจอร์เพื่อบอกข้อมูลในการแสดงโพสต์แล้วนะ
อีกหนึ่งข้อสำหรับประโยชน์แอบแฝงของนักการตลาด นั่นคือการที่เราสามารถดูข้อมูลได้ละเอียดขึ้นเล็กน้อย ว่าโพสต์ที่ยิงโฆษณามาถึงเราเค้ามีการตั้งค่า audience อย่างไรบ้าง (แต่แสดงข้อมูลการตั้งค่าเพียงบางส่วนเท่านั้นนะ)