เมื่อปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไวซ์ไซท์ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลอันดับ 1 ในประเทศไทย โดยมีคุณกล้า ตั้งสุวรรณ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยปีนี้สร้างความท้าทายเพิ่มขึ้นอีกขั้น ด้วยการพัฒนาระบบ “AI” (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ พร้อมต่อยอดความสำเร็จในการให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลให้กับอีกหลายแบรนด์
โดยไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่ไม่ว่าจะทำอะไร เดินทางไปที่ไหน มักต้องใช้ ‘โซเชียลมีเดีย’ หรือช่องทางออนไลน์เป็นองค์ประกอบหลัก เเละหากเราต้องใช้คนในการดูฟีดแบคของข้อมูลนั้นๆ คงจะต้องใช้เวลาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การนำระบบ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคน ในการวิเคราะห์ข้อมูลให้สำเร็จในระยะสั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ ไวซ์ไซท์ให้ความสำคัญ พร้อมทั้งนำ Data Science หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล เข้ามาช่วยอีกทางด้วย
คุณกล้ากล่าวว่า ระบบ AI ของเรา คือสิ่งที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่มีปริมาณมหาศาลในระดับที่คนไม่สามารถทำได้ โดยจะช่วยวิเคราะห์ในเรื่อง 1) ผู้บริโภคกล่าวถึงแบรนด์เราหรือไม่ 2) จำแนกข้อความได้ว่า แสดงความคิดเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ 3) ทราบพฤติกรรมผู้บริโภคว่าอยู่กลุ่มใด เช่น กลุ่ม Consideration ผู้บริโภคเกิดการพิจารณาแบรนด์หรือสินค้า กลุ่ม Advocate ผู้บริโภคสนับสนุนแบรนด์หรือสินค้า หรือ กลุ่ม Awareness ผู้บริโภคเพียงรับรู้และเข้าถึงแบรนด์หรือสินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ AI ของ WISESIGHT ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลภาพ พร้อมจัดกลุ่มประเภทรูปภาพ เพื่อให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์หา insight หรือข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ในรูปภาพ และนำไปวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งใน 1 ปี มีข้อมูลภาพที่คนแชร์กันบนโซเชียลมีเดียอยู่ราวถึง 250-300 ล้านภาพ
ในขณะที่ Data Science คือวิธีการทำงานกับ Data หรือจัดระเบียบข้อมูลเหล่านั้น ให้นักวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำไปทำงานต่อได้ โดยเน้นพัฒนาทักษะของนักวิเคราะห์ข้อมูลให้รอบด้านมากขึ้น ซึ่งทีมนักวิเคราะห์ข้อมูลจะทำงานร่วมกับ AI ที่จะแบ่งกลุ่มข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลพร้อมจัดลำดับความสำคัญของข้อความ รวมถึงวางแผนสำรองในสภาวะเกิดวิกฤตบนโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านั้นขยายไปในวงกว้างได้อย่างทันท่วงที