ถ้าคุณเบื่อกับการดูรีวิวอาหารแบบเดิมๆที่ทำเป็นอัลบั้มรูปภาพ + วีดีโอ 1 ตัว แพนกล้องไปมา เราอยากให้คุณได้ดู นายฮ้อยชวนชิม วีดีโอรีวิวร้านอาหารจาก wongnai.com ที่จะฉีกทุกกฎเกณฑ์ที่เคยได้เห็นมาก่อน คุณจะอึ้ง ทึ่ง ฮา และ เซอร์ไพรส์ กับเนื้อหาการนำเสนอที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร
นายฮ้อยชวนชิม มีวิธีการเล่าเรื่องที่ง่ายและกระชับ 1 วีดีโอมีความยาวในช่วงการรีวิวปประมาณ 1 – 2 นาทีเท่านั้นแต่เนื้อหาการรีวิวครบถ้วนและที่สำคัญมียูนีคของพิธีกรอยู่ในทุกวินาที ซึ่งการดำเนินการรายของนายฮ้อยชวนชิมจะมีพิธีกรทั้งหมด 2 คนคือ นายฮ้อยซาลาห์ ซึ่งเราก็ยังไม่เคยได้ยินเสียงและรอยยิ้มของเขา กับ ล่ามทรง เป็นคนทีดำเนินรายการหลักคือพูดอยู่คนเดียวทั้งวีดีโอ
เนื้อหาการรีวิวร้านอาหารก็จะมีแพทเทิร์นเหมือนกับเพจอาหารทั่วไป มีการบอกชื่อร้าน เมนูเด็ด ขั้นตอนการทำ สูตรลับและเทคนิคการกิน แต่ที่ทำให้การรีวิวนี้พิเศษนั่นก็คงจะเป็นรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างออกไปและฉีกทุกกฎเกณฑ์เก่าๆที่เคยทำมา
อะไรที่ทำให้การรีวิวนี้พิเศษและน่าติดตาม
อย่างแรกอยากให้โฟกัสไปที่พิธีกรที่ปกติเรามักจะเห็นคนหล่อเนี๊ยบหรือสวยใสเป็นคนดำเนินการราย แต่ wongnai.com ใช้นายฮ้อยซาลาห์และล่ามทรง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมาจัดการพวกคุณอยู่หมัด บวกกับการใส่คาแรคเตอร์ให้ทั้งสองคนเพิ่มเข้าไปทั้งการตบโต๊ะ(ไปดูเองรับรองฮา) การไม่พูดเลยตลอดวีดีโอของนายฮ้อยซาลาห์ หรือ วิธีการพูดโดยใช้สำเนียงเนิบๆและการตีมือนายฮ้อยซาลาห์ก่อนกินของล่ามทรง ทำให้ผู้คนที่รอติดตามไม่ใช่แค่รอดูอาหารเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการรอดูความเซอร์ไพรส์ที่ทีมงานจะหยิบอะไรมาเล่นกันอีก
นอกจากพิธีกรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะการตัดต่อวีดีโอก็ทำได้ดี
wongnai.com เลือกที่จะให้วีดีโอแนวตั้งที่ในปัจจุบันคนนิยมเล่นกันอย่างมาก บวกกับเสียงดนตรีประกอบในวีดีโอที่มีใช้เพลงหรือเสียงประกอบเดียวทั้งวีดีโอก็สามารถเพิ่มความสนุกให้กับผู้ชมได้ รวมถึงมุมกล้องที่แปลกตาและไม่คิดว่าใครจะกล้าบ้าไปยืนแบบนั้น ขอยกนิ้วให้ทางทีมผู้สร้างทำออกมาได้ดีมาก และการใส่ Subtitle ให้อ่านสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเปิดเสียงในที่สาธารณะ
อ่านเรื่องวีดีโอแนวตั้งเพิ่มเติม
ผลตอบรับที่คาดไม่ถึง
ไม่รู้ว่าทาง wongnai.com ได้มีการคาดการณ์เอาไว้รึเปล่าว่า รีวิวที่ทำจะเป็น Viral และได้กระแสตอบรับที่ดีขนาดนี้ วีดีโอแต่ละครั้งที่มีการปล่อยออกมายอดคนดูขั้นต่ำอยู่ที่ 1,000,000 Views ซึ่งเป็นตัวเลขที่เยอะมาก ซึ่งตัวเลขขนาดนี้ผลดีก็จะสามารถช่วยให้ร้านอาหารที่ได้ไปรีวิวคนแน่นขึ้นอย่างแน่นอน
แนวทางชัดเจนทำให้ผู้คนสนใจ
อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่าหลังๆเรามักจะเห็นวิธีการรีวิวของเพจอาหารที่มีลักษระการโพสต์ที่คล้ายกัน พอผู้คนเริ่มเห็นนานๆเข้าเกิดอาการเบื่อหรือที่แย่ไปกว่านั้นเกิดอาการแยกไม่ออกว่ารีวิวนี้ของเพจไหนกันแน่ เพราะทุกๆเพจทำมาคล้ายกันหมดแตกต่างแต่มุมของภาพและวีดีโอเท่านั้น แตกต่างจากนายฮ้อยชวนชิมที่เห็นแค่แว๊บแรกก็รู้แล้วว่านี่คือรีวิวของ wongnai.com การทำสิ่งใหม่มีความเสี่ยงที่จะแป๊กสูงแต่ถ้าเกิดเป็นกระแสขึ้นมาก็จะฉุดไม่อยู่
สุดท้ายขอชมทีม wongnai.com ที่กล้านำเสนอวิธีการรีวิวอาหารแบบใหม่ที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์เดิมออกไปและหวังว่าในอนาคตเราจะได้ดูรีวิวสนุกๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆ