World Branding Awards 2023 – 2024 นับเป็นเวทีรางวัลระดับโลกสำหรับแบรนด์จาก World Branding Forum องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลกของประเทศอังกฤษ ซึ่งมีทั้งแบรนด์ไทย และต่างประเทศที่ได้รับการโหวตจากคณะกรรมการ และผู้บริโภครวมถึงความชอบของตลาดด้วย
โดยในปีนี้มีผู้บริโภคกว่า 150,000 คนได้เป็นส่วนหนึ่งในการโหวตหาผู้ชนะรางวัล Brand of the Year ประจำปี 2023 – 2024 และมีแบรนด์กว่า 1,500 แบรนด์จาก 40 ประเทศทั่วโลกที่ได้ร่วมลงชื่อประกวดกันในหมวดต่าง ๆ ทั้ง Global, National และ Regional พร้อมการโหวตผ่าน 3 กลุ่มด้วยกัน นั่นก็คือ
- Brand Valuation 30%
- Public Online Voting 30%
- Market Search 40%
ซึ่งการประกาศรางวัลได้ประกาศที่ Kensington Palace ในลอนดอน พร้อมแขกเหรื่อมากกว่า 100 คน และดำเนินรายการโดย David Croft คอยประกาศชื่อแบรนด์ที่ได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์แห่งปี แต่แบรนด์ไหนในไทยจะเป็นผู้ชนะบ้าง RAiNMaker สรุปมาให้แล้วค่ะ
AURORA
ร้านที่เป็นมากกว่าร้านทองในประเทศไทย เพราะเป็นที่ซื้อของขวัญส่งมอบความสุขให้คนที่รัก พร้อมสาขากว่า 204 สาขากระจายไปเกือบ 40 จังหวัดทั่วประเทศไทย แถมยังเป็นร้านทองเจ้าแรกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ และซึมซับเข้าไปในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทุกคน พร้อมสร้างภาพจำ “ร้านทองที่อยู่ในห้าง” ที่ธุรกิจขายทองกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสุขด้วย
Bangkok Bank
หนึ่งในธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาคชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีญชีลูกค้ากว่า 17 ล้านบัญชี และสาขากว่า 1,200 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศไทย กับสาขาในต่างประเทศกว่า 32 แห่งใน 15 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งนับว่าเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุด และมีสินทรัพย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยหุ้น “bbl” ด้วย
Café Amazon
แบรนด์ที่เป็นเครือร้านกาแฟชั้นนำของไทย โดยบริษัท PTT ที่นำพาประสบการณ์ “Green Oasis” มาสู่ชีวิตประจำวันของทุกคน ด้วยเอกลักษณ์รสชาติกาแฟคุณภาพสูง และเครื่องดื่มที่หลากหลาย ที่ราคาทุกคนเอื้อมถึงได้ พร้อมแนวคิด Circular Living ใช้วัสดุย่อยสลายง่าย กับร้านค้ามากกว่า 4,000 แห่งใน 11 ประเทศทุกมุมโลก
Farmhouse
แบรนด์ขนมปัง และเบเกอรี่ที่เป็นที่รักของทุกคนในไทยตั้งแต่ปี 1982 ด้วยความนุ่ม และมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ฟาร์มเฮ้าส์เป็นแบรนด์ขนมปังอันดับหนึ่งของประเทศไทย พร้อมแนวคิด “หอมกรุ่นจากเตาทุกวัน” ส่งมอบแบบสดใหม่จากโรงงานไปสู่ 50,000 ร้านค้า และมากกว่า 2 ล้านชิ้นต่อวันในประเทศไทย
King Power
คิงเพาเวอร์คือ ธุรกิจร้านค้าปลอดอากรในเมืองในไทยรายแรก และยังเป็นบริษัทที่ไม่เคยหยุดมองหาความเป็นไปได้ และหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภคประทับใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง ร้านอาหาร การบริการ สินค้าอุปโภค และบริโภค ไปจนถึงอุปกรณ์กีฬาก็มีให้หมดครบในที่เดียว
M-150
เครื่องดื่มชูกำลังอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคทั่วประเทศไทยนึกถึง และตอบโจทย์ทั้งเรื่องรสชาติ ราคา และการให้พลังงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่กลยุทธ์การตลาดแข็งแกร่ง แม้จะมีการแข่งขันในตลาดเดียวกันสูงก็ตาม แต่ M-150 ก็ยังเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง Top of mind ด้วยแนวคิด “พลังฮึดสู้ เพื่อคนไทย” จนถึงทุกวันนี้
PTT Station
จากแบรนด์ Life Station สถานีบริการน้ำมัน กลายมาเป็นการเติมเต็มทุกความนุขให้กับชุมชนของประเทศไทย เพราะได้ก้าวเข้าสู่บทบาทการสร้าง Living Community ที่เติบโตไปพร้อมกับชุมชนได้ และกลายเป็นสถานีบริการน้ำมันที่เสมือนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และร่วมสร้างสังคมรักสิ่งแวดล้อมไปด้วย
Royal Umbrella
การันตีความเป็นแบรนด์ข้าวอันกับหนึ่งที่คนไทยนึกถึงด้วยสโลแกนความหอม นุ่ม อร่อยทุกเม็ด คุณภาพแน่นทุกถุง ที่คนไทยเข้าถึงได้ พร้อมเทคโนโลยีเก็บความสดใหม่ของข้าวสารด้วยความเย็น 15°C เพื่อล๊อคความสดใหม่ ให้เหมือนกับข้าวต้นฤดูที่เพิ่งเก็บเกี่ยว เลยทำให้คนไทยหุงความอร่อยเต็มเมล็ดได้ทุกถุง
SIAM PARAGON
ห้างอันดับหนึ่งที่คนไทย และคนต่างประเทศมักจะนึกถึง เพราะเป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่ใจกลางเมือง และเป็นศูนย์กลางของกรุงเทพมหานคร ที่มอบทั้งประสบการณ์การชอปปิง และเดินทางสะดวกสบายบนทำเลทอง จนเคยคว้าแชมป์ระดับโลกมาแล้ว เพราะเป็นห้างที่ครบวงจร และมอบประสบการณ์สุดประทับใจให้ได้เสมอ
Thai Life Insurance
ไทยประกันชีวิต ที่เป็นคำตอบของทุกชีวิต ด้วยการเป็นแบรนด์ประกันชีวิตแห่งแรกของคนไทยที่มุ่งมั่นดูแลชีวิตคนไทยมาตลอด 80 ปี พร้อมก้าวสู่การเป็น Life Solutions Provider ของคนไทยในทุกช่วงจังหวะชีวิต การันตีด้วยรางวัลมากมาย ที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภคทุกคนในสังคมมาตลอด
TOPS Market
แบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 27 ปี ด้วยการเติบโตเกือบ 700 สาขา ที่พัฒนาธุรกิจจากการเรียนรู้อินไซต์ของผู้บริโภค และพร้อมปรับเปลี่ยนตามผู้บริโภคไปในทุกช่วงเวลา เพื่อสร้างประสบการณ์การชอปปิงที่ดีที่สุดให้คนไทย สู่เป้าหมายการเป็น Food Destination & Discovery อันดับหนึ่งที่ครองใจผู้บริโภค
TrueOnline
อันดับหนึ่งของการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านแบบไฟเบอร์ชั้นนำของประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับจากเวทีโลกในฐานะแบรนด์บรอดแบนด์ไทยหนึ่งเดียว ที่ดำเนินการด้วยแนวคิด Your Everyday Connect Tech ที่พาคนไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มกำลัง พร้อมให้สัญญาณเร็วแรง ไม่สะดุดทั่วไทย
VISTRA
ด้วยความเชื่อ และแนวคิดที่ว่าชีวิตดี เริ่มที่สุขภาพ ทำให้ VISTRA กลายเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำของประเทศไทย ที่ครองทั้งยอดขาย และครองใจผู้บริโภคคนไทยไปด้วย เพราะเป็นวิตามิน และผลิตภัณฑ์อาหารเสิรมที่ตอบโจทย์การดูแลตัวเองในยุคนี้ของทุกคนด้วย
VITADAY
แม้จะเป็นน้ำดื่มผสมวิตามินที่เติบโตจากวิกฤตโควิด-19 แต่หลังจากการระบาดครั้งใหญ่ พฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยก็หันมารักสุขภาพกันมากขึ้น พร้อมการใช้เทคโนโลยีนำน้ำเปล่าผ่านระบบ UHT ในอุณหภูมิ 130 °C และช้ไนโตรเจนดรอปเพื่อคงรสชาติครั้งแรกในไทย สู่น้ำดื่มผสมวิตามินที่ให้แร่ธาตุสารอาหารสำคัญครบ
แต่นอกจากแบรนด์ไทยเหล่านี้ที่เป็นผู้ชนะรางวัล Brand of the Year แล้ว ยังมีเพียงแค่ 14 แบรนด์เท่านั้นที่ชนะรางวัลในหมวด Regional Tier ด้วย อย่าง Nippon Rent-A-Car (ญี่ปุ่น), GIG (คูเวต), MR.DIY (มาเลเซีย), M-150 (ประเทศไทย), และ HECOM (ฮ่องกง)
ซึ่งแบรนด์ที่กล่าวไปข้างต้นได้กลายเป็นแบรนด์ที่เอาชนะใจผู้บริโภคได้ และได้รับคะแนนโหวตในหมวด Regional Tier ไปครองนั่นเอง
โดย Mr Richard Rowles จาก the World Branding Forum ยังได้ส่งท้ายไว้อีกว่า เหล่าแบรนด์ที่ได้รับรางวัลไม่ได้เป็นเพียงแค่แบรนด์ที่โดดเด่นในยุคใดยุคหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นแบรนด์ที่รักษาความมั่นคงของภาพจำ และสร้างคอมมูนิตี้ สร้างความไว้วางใจกับผู้บริโภคได้ในทุก ๆ ยุคสมัยด้วย ทั้งนี้ RAiNMaker ก็ขอแสดงความยินดีกับทุกแบรนด์ที่ได้รับรางวัลด้วยนะคะ!
อ่านรายละเอียดรางวัลเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://awards.brandingforum.org/
ที่มา: businesswire