“Workforce Management ไม่ใช่จำนวนคน แต่คือสกิลของคน”
สรุปเซสชัน Session: World of Work in 2030
โดย คุณอภิชาติ ขันธวิธิ (QGEN)
สถิติน่าสนใจเกี่ยวกับงานในอนาคต
- 69 ล้านตำแหน่งงานใหม่จะเพิ่มขึ้นในอนาคค
- 89 ล้านตำแหน่งงานจะหายไป
- ในปี 2028 องค์กรใน APAC 92% จะนำ AI ไปใช้ในองค์กรทุกภาคส่วนมากขึ้น
- Ethics หรือจรรยาบรรณการใช้ AI เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องปลูกฝังพนักงานตามมาเมื่อมีการใช้ AI มากขึ้น
- คนที่มีสกิลการใช้ AI ในไทย องค์กรพร้อมเพิ่มเงืนเดือนให้ถึง 41% (ใน APAC เพิ่มเงินเดือนที่ 31%) แต่เมื่อเวลาผ่านไปเงินเดือนจะลดลงจนเข้าสู่ค่ามาตรฐาน
- ในปี 2030 งาน 17 ล้านตำแหน่งงานมีโอกาสที่จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยตำแหน่งงานที่ทีโอกาสหายไป คือ Service Sector, Agriculture และ Low-skilled Labor
สิ่งที่ส่งผลต่อตำแหน่งงาน
- ความยืดหยุ่นในดารทำงาน และสไตล์การทำงาน เช่น Work from Home
- Perfomance และการมีสกิลที่ตอบโจทย์องค์กร หรือสกิลในอนาคต
- การเปลี่ยนจาก Employer Centric เป็น Employee Centric องค์กรใส่ใจพนักงานมากขึ้น
- การทำงานกับ Advanced Technology
Workforce Management = Human Capital + AI & Automation
- ไม่ใช่แค่จำนวนคน แต่ต้องพิจารณาถึงสกิลคนด้วย รวมถึงต้องนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการองค์กร
- องค์กรควรคิด Workforce ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้ครอบคลุม HR System ทั้งหมด
Mega Trends ที่ส่งผลกระทบต่อ Workforce ขององค์กร
- Aging Poppulation
- New Generation
- Advanced Technology and Generative AI
- Talent and Skill Shortage
- Sustainanillity
สิ่งที่จำเป็นกับจำองค์กรในปัจจุบันและอนาคต
- Human Skill
- การวาง Organization Structure ที่เหมาะสม
- การให้คุณค่าของพนักงาน คือ ระดับการจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงาน
- Culture ขององค์กร
Talent in 2030
- Technology Proficiency
- Creativity and innovation
- Data literacy
- Cross-cultural competence
- Adaptability
- Continuous learning mindset
- Emotional intelligence
- Entrepreneurial spirit
- Resilience and agility
- Purpose-driven