Elon Musk ได้ประกาศถึง UI ใหม่ของ X ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนการแสดงยอดเอ็นเกจเมนต์ใหม่ โดยจะเห็นแค่ยอดวิวของโพสต์ และเอ็นเกจเมนต์เดิมอย่างปุ่มรี กดไลก์ และเมนชันจะถูกซ่อนไว้
PREVIEW: X will remove the interaction counts (likes, reposts) from the main timeline, leaving only view counts. You will be able to see these numbers when you tap into a post.
The intent of this is to improve readability. pic.twitter.com/RMbypx3bwh
— X News Daily (@xDaily) October 6, 2023
โดยมัสก์ให้เหตุผลว่าการไถอ่านฟีดของ X จะได้สมูธมากขึ้น และการจะเข้าไปดูจำนวนรี หรือไลก์โพสต์ได้อาจจะต้องมีการ Interact จากคำสั่งเพิ่มเติมคล้ายแอป Tinder เช่น ปัดขวาเพื่อรีพลาย หรือแตะสองครั้งเพื่อกดไลก์ และยังอยู่ในขั้นพัฒนาอยู่
ซึ่งหาก X พัฒนาและนำมาอัปเดตซ่อนยอดเอ็นเกจเมนต์จริง ก็อาจทำให้การวัดผลจากโซเชียลมีเดียเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับ Instagram ที่เริ่มมีฟังก์ชันซ่อนยอดไลก์ของโพสต์ แม้โดยปกติแล้วผู้คนจะยึดว่าโพสต์ไหนเป็นเทรนด์ หรือเป็นกระแสจากยอดรี ยอดไลก์ และยอดแชร์ก็ตาม
แต่ในปัจจุบันมันได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะการซ่อนยอดเอ็นเกจเมนต์ และแสดงแค่ยอดวิวอาจทำให้การแข่งขันแย่งยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดุเดือดเบาลง และหันไปเน้นความน่าสนใจของโพสต์ หรือคอนเทนต์ภายในมากขึ้น ทำให้อะไรที่น่าสนใจคนก็จะกดเข้าไปอ่านด้วยตัวเอง
นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนหันมาโต้ตอบกับโพสต์มากขึ้นด้วย เพราะการแสดงแค่ตัวเลขยอดวิวจะกระตุกต่อมความน่าสนใจได้ ซึ่งสถิติของ X ในปัจจุบันมีการโพสต์ถึง 500 ล้านโพสต์ต่อวัน โดย 300 โพสต์เป็นการรี และโควทโพสต์ไปพูดต่อเพียงเท่านั้น
เพราะบางครั้งคนก็ไม่รู้เนื้อหา หรือคอนเทนต์ภายในจึงได้โควทไปตามกระแส หรือตามน้ำหนักเสียงข้างมาก และเกิดดราม่า หรือแชร์ข้อมูลผิด ๆ ได้ง่าย การเพิ่มฟังก์ชันให้กดเข้าไปอ่าน หรืออยากจะ Interact ก็ต้องแตะสองครั้ง หรือปัดขวาก็อาจจะช่วยชะลอการใช้วิจารณญาณมากขึ้นด้วย
กลับกันทางฝั่งครีเอเตอร์ และแบรนด์ก็อาจเป็นดาบสองคมที่ต้องเพิ่มความครีเอทีฟให้คอนเทนต์ หรือโฆษณามีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อที่จะให้ผู้ใช้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยจริง ๆ เช่นกัน
อ้างอิง: SocialMediaToday