X ถูกจับได้ว่าแสดงโฆษณาโดยไม่มีป้ายกำกับว่าเป็นโฆษณา หรือ Ad Promoted โดยส่วนมากเป็นโพสต์ที่ไม่ได้กดติดตาม แต่ปนมากับโพสต์จากคนที่เราติดตาม และโฆษณาบางส่วนที่ยังขึ้นป้ายกำกับว่า Ad จนทำให้คนสับสนระหว่างโฆษณาและโพสต์ทั่วไป
ยังไม่เป็นที่ยืนยันแน่ชัดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงข้อผิดพลาดของแพลตฟอร์ม หรือเป็นความตั้งใจสร้างความสับสนให้ผู้ใช้งานกันแน่ จากที่เว็บไซต์ TechCrunch ได้ลองทำการทดลองเลื่อนหน้าฟีด พบว่าทางเดียวที่จะตรวจสอบได้ว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นโฆษณาหรือไม่ คือการคลิกที่ไอคอนสามจุดด้านมุมขวาบนของโพสต์ หากเป็นโฆษณาจะมีตัวเลือก “Not interested in this ad” หรือ “Why this ad?” ปรากฏอยู่ด้วย
Who was looking for screenshots of ads in the timeline not being labeled as ads in an open and shut FTC violation? pic.twitter.com/6C6zDKoV2Y
— You Gotta Give (@you_gotta_give) September 7, 2023
Just got an ad pushed to my feed that *was not labeled as an ad* pic.twitter.com/RwJMYvxGVj
— Big Tobacco St. William (@CorrectWord) September 7, 2023
So now we're getting ads in the Twitter timeline that aren't even labeled as "Ad." I am not following the Jaguars. pic.twitter.com/Iso9YXCfpM
— el jefe ⎷ on T W I T T E R (@ThatElJefe) September 1, 2023
We've reached the point where Blue Check posts that are not labeled as ads *for accounts I do not follow* are showing up in my "Following" tab. pic.twitter.com/hepj5mx3LV
— Warren J. Wells, AICP 🚴🏙️🦀 (@WarrenJWells) September 6, 2023
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา X ได้อัปเดตให้มีป้ายกำกับโฆษณาชัดเจนว่า Promoted พร้อมปุ่มลูกศร ซึ่งการกำกับป้ายโฆษณาดังกล่าว ถือเป็นการเคารพสิทธิ์ของผู้ใช้ในการควบคุมการใช้งานโซเชียลมีเดียได้ หากแพลตฟอร์มตั้งใจทำให้โพสต์ที่เป็นโฆษณาไม่ชัดเจนแบบนี้ ก็อาจเรียกว่าเข้าข่ายหลอกลวงผู้ใช้ก็ได้ งานนี้ต้องรอดูว่า X จะแก้ไขอะไรหรือไม่
ที่มา: TechCrunch