แม้จะไม่ได้มีฟีดวิดีโอโดย หรือแท็บที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ หรือสตรีมมิงโดยตรงก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ X จะเรียกตัวเองว่าเป็น “Video First Platform” ในปี 2024 เพราะวางโร้ดแมปใหม่ และอินไซต์ใหม่แล้ว
หลังจาก Elon Musk อยากให้ X เป็น “Everything App” ที่สามารถทำได้ทุกอย่างในปี 2023 ก็ดูจะเป็นความท้าทายไม่น้อยตั้งแต่รีแบรนด์ และเปลี่ยนโลโก้ รวมถึงซีอีโอคนใหม่เป็น Linda Yaccarino เพื่อให้ X มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าติดตามมากขึ้น
แต่ปี 2024 ก็น่าจะท้าทายมากขึ้นไปอีก เพราะ X ต้องวางแผนด้วยรายได้ที่น้อยลง แบบมีทรัพยากรจำกัด และมีแต่การพัฒนาที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่ง X ก็ได้เผยอินไซต์รับปีใหม่ไว้ด้วย นั่นก็คือ
- 80% ของผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนรับชมวิดีโอแนวตั้งแบบเต็มหน้าจอในแอปทุกวัน
- ในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว X มีผู้ใช้ที่รับชมนาน 30 นาทีหรือมากกว่านั้น
- Community Notes มีการรับชมเฉลี่ยมากกว่า 50 ล้านครั้งต่อวัน
- ในแอป X มีคอมมูนิตี้มากกว่า 350,000 คอมมูนิตี้ และมี 650,000 คอมมูนิตี้ที่สร้างโพสต์ทุกวัน
- X สร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ไปมากกว่า 80,000 คน จากรายได้ Ads Revenue Sharing Program
นอกจากนี้ X ยังบอกด้วยว่าได้ส่วนแบ่ง และมีส่วนร่วมกับโฆษณาเพิ่มขึ้น 22% ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จของบริษัท หลังจากสูญเสียรายได้จากโฆษณาไป 50% เพราะจุดยืนที่ขัดแย้งกับ Elon Musk และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในแอป
ส่วนอินไซต์ใหม่ ๆ ที่เราจะได้เห็นทิศทางของ X มากขึ้น หลังจากมีความไม่แน่นอนมามากในปีที่แล้ว นี่ก็คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับแอป X ต่อไปที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ควรรู้
X จะเป็นช่องทางการชำระเงิน
โดย X จะเปิดตัวการชำระเงินแบบ Peer-to-peer Transfer ในปีนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับการพาณิชย์ และ X Corp กำลังอยู่ในกระบวนการเคลียร์อุปสรรคแรก ด้วยการยื่นขอใบอนุญาตไปยัง 14 รัฐในอเมริกา
ซึ่งแม้จะยังมีหนทางอีกยาวไกลในการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล แม้แต่ Meta ที่เคยพยายามมาหลายปีเรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติก็ตาม จึงน่าจับตาว่า X จะสามารถก้าวไปอยู่ในจุดการเป็นแอปที่สามารถชำระเงินได้หรือไม่ในปีนี้ อย่างที่ประกาศข้อตกลงใหม่กับ Shoptify ได้
การปรับปรุง AI
X กำลังมองหาโซลูชันใหม่โดยการใช้ AI มาปรับปรุงการโฆษณา เครื่องมือค้นหา และอื่น ๆ อีกมากมายต่อไป และ X ก็ได้เริ่มก้าวเข้ามาสู่การแข่งขันในตลาด Generative AI แล้ว อย่าง “Grok” ที่เป็น AI แชตบอต แต่ก็ยังต้องปรับให้เข้ากับการความสนใจ และการใช้งานของผู้ใช้ต่อไป แต่ความต่างก็คือ Grok จะใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ในการประมวลผล และตอบคำถามด้วย
การเพิ่ม Original Content
เนื่องจาก X เรียกตัวเองว่าเป็น Video First Platform ก็คงต้องเพิ่มคอนเทนต์แบบออริจินัลให้เป็นข้องตัวเองมากขึ้นอย่างที่ TikTok ทำ ซึ่งตอนนี้ก็มีลงทุนผ่านข้อตกลงกับอดีตดาราโทรทัศน์ไปด้วย ซึ่งยุคก่อนที่เป็น Twitter ก็เคยพยายามรวบรวมคอนเทนต์จากโทรทัศน์มาลง แต่ก็ดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
โดยสรุปโร้ดแมป และอินไซต์ใหม่ ๆ ที่เราน่าจะได้เห็น X เปิดตัวหรืออัปเดตก็คงต้องรอดูต่อไป ว่าท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของแพลตฟอร์ม มีฟีเจอร์ และเซสชันคอนเทนต์แบบวิดีโอกัน X จะยังตามทัน หรือก้าวไปก่อนหน้าได้หรือไม่