NewsTwitterX

Avatar

Thesky January 10, 2024

X แชร์อินไซต์โร้ดแมป 2024 ใหม่ กลายเป็น “Video First Platform”

แม้จะไม่ได้มีฟีดวิดีโอโดย หรือแท็บที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ หรือสตรีมมิงโดยตรงก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ X จะเรียกตัวเองว่าเป็น “Video First Platform” ในปี 2024 เพราะวางโร้ดแมปใหม่ และอินไซต์ใหม่แล้ว

หลังจาก Elon Musk อยากให้ X เป็น “Everything App” ที่สามารถทำได้ทุกอย่างในปี 2023 ก็ดูจะเป็นความท้าทายไม่น้อยตั้งแต่รีแบรนด์ และเปลี่ยนโลโก้ รวมถึงซีอีโอคนใหม่เป็น Linda Yaccarino เพื่อให้ X มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าติดตามมากขึ้น

แต่ปี 2024 ก็น่าจะท้าทายมากขึ้นไปอีก เพราะ X ต้องวางแผนด้วยรายได้ที่น้อยลง แบบมีทรัพยากรจำกัด และมีแต่การพัฒนาที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่ง X ก็ได้เผยอินไซต์รับปีใหม่ไว้ด้วย นั่นก็คือ

  • 80% ของผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนรับชมวิดีโอแนวตั้งแบบเต็มหน้าจอในแอปทุกวัน
  • ในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว X มีผู้ใช้ที่รับชมนาน 30 นาทีหรือมากกว่านั้น
  • Community Notes มีการรับชมเฉลี่ยมากกว่า 50 ล้านครั้งต่อวัน
  • ในแอป X มีคอมมูนิตี้มากกว่า 350,000 คอมมูนิตี้ และมี 650,000 คอมมูนิตี้ที่สร้างโพสต์ทุกวัน
  • X สร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ไปมากกว่า 80,000 คน จากรายได้ Ads Revenue Sharing Program

นอกจากนี้ X ยังบอกด้วยว่าได้ส่วนแบ่ง และมีส่วนร่วมกับโฆษณาเพิ่มขึ้น 22% ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จของบริษัท หลังจากสูญเสียรายได้จากโฆษณาไป 50% เพราะจุดยืนที่ขัดแย้งกับ Elon Musk และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในแอป

ส่วนอินไซต์ใหม่ ๆ ที่เราจะได้เห็นทิศทางของ X มากขึ้น หลังจากมีความไม่แน่นอนมามากในปีที่แล้ว นี่ก็คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับแอป X ต่อไปที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ควรรู้

X จะเป็นช่องทางการชำระเงิน

โดย X จะเปิดตัวการชำระเงินแบบ Peer-to-peer Transfer ในปีนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับการพาณิชย์ และ X Corp กำลังอยู่ในกระบวนการเคลียร์อุปสรรคแรก ด้วยการยื่นขอใบอนุญาตไปยัง 14 รัฐในอเมริกา

ซึ่งแม้จะยังมีหนทางอีกยาวไกลในการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล แม้แต่ Meta ที่เคยพยายามมาหลายปีเรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติก็ตาม จึงน่าจับตาว่า X จะสามารถก้าวไปอยู่ในจุดการเป็นแอปที่สามารถชำระเงินได้หรือไม่ในปีนี้ อย่างที่ประกาศข้อตกลงใหม่กับ Shoptify ได้

การปรับปรุง AI

X กำลังมองหาโซลูชันใหม่โดยการใช้ AI มาปรับปรุงการโฆษณา เครื่องมือค้นหา และอื่น ๆ อีกมากมายต่อไป และ X ก็ได้เริ่มก้าวเข้ามาสู่การแข่งขันในตลาด Generative AI แล้ว อย่าง “Grok” ที่เป็น AI แชตบอต แต่ก็ยังต้องปรับให้เข้ากับการความสนใจ และการใช้งานของผู้ใช้ต่อไป แต่ความต่างก็คือ Grok จะใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ในการประมวลผล และตอบคำถามด้วย

การเพิ่ม Original Content

เนื่องจาก X เรียกตัวเองว่าเป็น Video First Platform ก็คงต้องเพิ่มคอนเทนต์แบบออริจินัลให้เป็นข้องตัวเองมากขึ้นอย่างที่ TikTok ทำ ซึ่งตอนนี้ก็มีลงทุนผ่านข้อตกลงกับอดีตดาราโทรทัศน์ไปด้วย ซึ่งยุคก่อนที่เป็น Twitter ก็เคยพยายามรวบรวมคอนเทนต์จากโทรทัศน์มาลง แต่ก็ดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก

โดยสรุปโร้ดแมป และอินไซต์ใหม่ ๆ ที่เราน่าจะได้เห็น X เปิดตัวหรืออัปเดตก็คงต้องรอดูต่อไป ว่าท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของแพลตฟอร์ม มีฟีเจอร์ และเซสชันคอนเทนต์แบบวิดีโอกัน X จะยังตามทัน หรือก้าวไปก่อนหน้าได้หรือไม่

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/x-provides-insights-into-its-2024-development-plan-in-new-performance-overv/704106/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save