X ประกาศปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโปรแกรม Creator Revenue Share โดยการเพิ่มเกณฑ์ขั้นต่ำของจำนวนผู้ติดตามในการเข้าร่วมโปรแกรมจากผู้ติดตามทั่วไป 500 คนเป็นผู้ติดตาม 2,000 คน ที่ต้องได้รับการยืนยันตัวตน หรือสมัคร X Premium นั่นเอง
โดยปกติผู้ที่เข้าร่วมโปรแกรม Creator Revenue Share จะสามารถสร้างรายได้ผ่านโฆษณาที่แสดงอยู่ใต้โพสต์ ซึ่งแพลตฟอร์มจะวัดจากยอดเอนเกจเมนต์ของโพสต์จากผู้ใช้งานที่ได้รับการยืนยันตัวตนเท่านั้น เพื่อให้ง่ายต่อการวัดความประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์ นอกจากการปรับเกณฑ์ขั้นต่ำของจำนวนผู้ติดตามแล้ว X ยังปรับคุณสมบัติอื่นอย่าง ยอด Organic Impressions ที่กำหนดขั้นต่ำอย่างน้อย 5 ล้านครั้ง ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
ตอกย้ำให้เห็นว่าผู้ติดตามเป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์บน X มากแค่ไหน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า X จะมีเงินจ่ายให้ครีเอเตอร์ในโปรแกรมมากขึ้น โดยการใช้รายได้จากผู้ใช้ที่สมัคร X Premium มาจ่ายให้ครีเอเตอร์ในโปรแกรม และลดภาระการจ่ายรายได้จากโฆษณาของผู้ใช้ที่ไม่ได้สมัคร X Premium
การจำกัดให้ผู้ติดตามต้องเป็นสมาชิก X Premium เท่านั้น ก็อาจทำให้โปรแกรม Creator Revenue Share ไม่ได้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้สำหรับคนในวงกว้าง แต่นี่ก็อาจเป็นแผนการของ Elon Musk ในการกระตุ้นให้ผู้ใช้หันมาสมัครสมาชิก X Premium ก็เป็นได้ ซึ่งตอนนี้โปรแกรม Creator Revenue Share ยังคงเป็นโมเดลแบบยื่นข้อเสนอให้กับครีเอเตอร์บางคนที่เป็นสมาชิก X Premium เท่านั้น
ที่มา: SocialMediaToday