TikTok

Avatar

patterest December 24, 2024

มาแล้ว! ‘Year on TikTok 2024’ สรุปเทรนด์ที่เป็นปรากฏการณ์ในไทยประจำปี 2024

TikTok Thailand เผย ‘Year on TikTok 2024’ ของประเทศไทย สรุปเทรนด์ยอดนิยมที่เป็นกระแสไวรัล ครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพล รวมถึงปรากฏการณ์สำคัญที่พลิกโฉมหลากหลายวงการ นอกจากนี้ TikTok ยังสร้างแรงบันดาลใจผ่านคอนเทนต์หลากหลายหมวด ทั้งด้านศิลปะ ธุรกิจ และความบันเทิงให้กับผู้ใช้ทุกคน

โดยบทบาทสำคัญของ TikTok Thailand ในช่วงปี 2024 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นผู้นำเทรนด์ที่สร้างความสนุกสนานให้ผู้ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ‘หมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากประเทศไทย หรือคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เป็นไวรัล รวมถึงการเติบโตของคอนเทนต์เชิงวัฒนธรรมที่พาผู้คนทั่วโลกให้มาเที่ยวที่ประเทศไทยอีกด้วย

ในขณะเดียวกันกระแส TikTok Shop ก็ไม่น้อยหน้า เพราะปีนี้มีครีเอเตอร์ที่ติดตระกร้าชอปปิงเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และมีการจับมือร่วมกับแบรนด์ใหญ่มากขึ้นถึง 4 เท่าจากปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็ก หรือแบรนด์ที่เกิดใหม่ก็ได้รับโอกาสบน TikTok ที่สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

แต่ในปี 2024 เทรนด์อะไรที่โดดเด่น และเป็นกระแสจนไวรัลสุด ๆ บ้าง วันนี้ RAiNMaker จะชวนทุกคนมาอ่านทั้งธุรกิจที่โดดเด่นบน TikTok Shop, เหล่าสัตว์ที่ครองใจเรา, กระแสวัฒนธรรมไทยไปจนถึงการท่องเที่ยว รวมถึงเทรนด์ที่ทุกคนคงไม่พลาดในช่วงปีที่ผ่านมา ไปดูกันเลย!

้าวต่อไปของธุรกิจกับ TikTok Shop 

ในปัจจุบัน TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับทำธุรกิจของแบรนด์ไทย ทั้งธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงธุรกิจขนาดกลาง โดยเน้นการเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นโอกาสทางการค้า ผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เน้นการเข้าถึงของผู้ใช้ TikTok ทุกคน

เรียกได้ว่าผู้ขายสามารถขับเคลื่อนธุรกิจโดยครีเอเตอร์ ร่วมกับการทำการตลาดแบบครบวงจรภายในแพลตฟอร์ม ทำให้ยอดขายของบน TikTok Shop เติบโต และประสบความสำเร็จมากในปีนี้ เช่น

  • @mizimi_official: Mizumi ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรของ TikTok ในแคมเปญ 7.7  และมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับแคมเปญ 6.6 โดยแบรนด์ประสบความสำเร็จด้วยยอดสั่งซื้อกว่า 10,000 ออเดอร์ภายใน 3 วัน แต่ใช่งบประมาณในการทำการตลาดเท่าเดิม
  • @gala.camille: กระแสไวรัลของลิปสติกสี ‘ลิ้นกระต่าย’ คอนเทนต์ที่มาจากเทรนด์บิวตี้ที่ได้รับความโด่งดันใน TikTok ทำให้ทุกคนพากันมาซื้อ Gala Camille จนประสบความสำเร็จในตลาดเครื่องสำอางที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด จนทำให้สามารถมียอดขายลิปสติกแท่งเขียวนี้ถึง 50,000 ชิ้นในเวลา 7 วัน
  • @atipashop: Atipashop แบรนด์แฟชันที่เลือกใช้วิธีไลฟ์สตรีมเพื่อเข้าถึงลูกค้า ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดขายจนบรรลุเป้า 1 ล้านบาทใน 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสร้างสถิติใหม่ในแคมเปญ 6.6 โดยการสร้างยอดขาย 5 ล้านบาทด้วยการไลฟ์ภายในวันเดียวอีกด้วย

เหล่าสัตว์น่ารักครองใจคนทั่วโลก 

ปีนี้เป็นปีของเหล่าสัตว์น่ารักจากทั่วโลกที่มาสร้างสีสันบน TikTok จนเป็นไวรัลทั้ง ‘หมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากประเทศไทย และ ‘Pesto’ เพนกวินคิงไซส์จากออสเตรเลียที่ตีคู่เป็นเพื่อนหมูเด้งมา เห็นได้ว่าความนิยมของน้อง ๆ เหล่านี้ยังข้ามพรมแดนจนคนทั้งโลกต้องรู้จัก นอกจากนี้ยังจุดประกายให้เกิดประเด็นอนุรักษ์สัตว์ขึ้นมาด้วย

ซึ่งอีกกระแสที่ครองใจคนไทยในปีนี้คงเป็น ‘นปโปะหม่ำ ๆ’ คอร์นี้สุดน่ารักจากช่อง @staywithnoppo ที่มาสร้างเสียงหัวเราะด้วยเพลงให้กำลังใจตัวเองขณะกินข้าว และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok ทำคอนเทนต์ด้วยแผ่นเสียงนี้กว่า 146,000 โพสต์ จนกลายเป็นไวรัลไม่ว่าใครก็ร้องตามได้

เทรนด์สุดปังไม่พลาดทุกกระแส 

TikTok กลายเป็นต้นกำเนิดของเทรนด์มากมายที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา อย่างวลีติดปาก “very demure, very mindful” จาก Jools Lebron ที่กลายเป็นคำที่ทุกคนใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน และยังได้รับการยกย่องเป็นคำแห่งปี 2024 โดย Dictionary.com อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง #AsokaMakeup ซึ่งเป็นต้นแบบสู่คอนเทนต์ #AyothayaMakeupTrend ในประเทศไทยที่มียอดถึง 3,500 โพสต์ โดยคอนเทนต์นี้สร้างความประทับใจไปทั่วโลก รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านที่มาร่วมเล่นคอนเทนต์นี้เช่นกัน

และ TikTok ยังเป็นพื้นที่แจ้งเกิดศิลปินหน้าใหม่ในประเทศไทย รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นพบเพลงใหม่ ๆ ซึ่งผู้ใช้ได้กล่าวว่า TiKTok ทำให้ได้พบศิลปิน หรือเพลงก่อนจะดังในกระแสหลักถึง 2 เท่า และ 62% ของผู้ใช้มีเสียงเพลงเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวัน โดยผลงานที่โดดเด่นในปี 2024 มีดังนี้

บทบาทสำคัญของ TikTok กับการท่องเที่ยวไทย 

ในปีนี้ TikTok ได้จับมือเป็นพันธมิตรระยะยาวกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ (@AmazingThailand) โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ด้วยแคมเปญ ‘Amazing Thailand Passion Ambassador’ ที่นำเสนอวัฒนธรรม และความงดงามของประเทศไทย เพื่อสร้างจุดหมายใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก 

จากสถิติพบว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลที่โดดเด่นบน TikTok โดยในช่วงเทศกาลมียอดการมีส่วนร่วมกว่า 3 พันล้านครั้ง นับเป็นสัดส่วนสูงถึง 96% แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักท่องเที่ยวทั่งโลกที่มีต่อประเทศไทย และไปสู่จุดมุ่งหมายของการเป็นประเทศที่ต้องมาเยือน

นอกจากนี้ปีนี้ยังเป็นปีของการอ่าน โดย TikTok ในเปิดเผยว่าแฮชแท็ก #BookTok คอมมูนิตี้ของนักอ่านมีจำนวนโพสต์กว่า 1.2 ล้านโพสต์ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2024 และในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ผู้ใช้จะซื้อหนังสือมากขึ้น 1.6 เท่าจากแฮชแท็ก #อ่านตามtiktok ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักอ่านชาวไทยทุกคนอีกด้วย

ปิดท้ายไปอีกหนึ่งปีกับ Year on TikTok 2024 จาก TikTok Thailand ส่วนใครที่สนใจอยากไปค้นหาเทรนด์, ครีเอเตอร์, และช่วงเวลาสุดประทับใจ สามารถไปที่แฮชแท็ก #YearOnTikTok บน TikTok ของเราได้เลย!

ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/th-th/year-on-tiktok-thailand

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save