ในเดือนมิถุนายนนี้ YouTube ได้มีการคัดเลือกครีเอเตอร์ 6 คนจากเอเชียแปซิฟิกที่มีกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่น ทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอยาว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีครีเอเตอร์ไทยสายอาร์ตอย่าง “อะตอม ปกรณ์” จากช่อง Atompakon อยู่ด้วย
ทาง YouTube ได้พูดคุยกับอะตอม ถึงเคล็ดลับการทำช่อง ตั้งแต่การคิดสร้างสรรค์ไอเดีย วิธีการนำเสนอ ไปจนถึงการถ่ายทำ ที่ทำให้ช่อง Atompakon ประสบความสำเร็จ และมีผู้ติดตามถึง 2.09 ล้านคน โดยเราได้ทำการสรุปประเด็นสำคัญมาให้ ดังนี้
รูปแบบวิดีโอต่าง วิธีการเล่าก็ต่าง
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำคอนเทนต์คือต้องทำให้แน่ใจว่าคนดูเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ ทั้งนี้วิดีโอสั้นและวิดีโอยาวมีวิธีการเล่าเรื่องที่ต่างกันมาก เพราะฉะนั้นกระบวนการคิด การเล่าเรื่อง และการนำเสนอก็ต้องต่างกันด้วย
หาแรงบันดาลใจผ่านครีเอเตอร์คนอื่น
นอกครีเอเตอร์จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นแล้ว ตัวครีเอเตอร์เองก็ต้องคอยหาแรงบันดาลใจให้ตัวเองสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ เช่นกัน สำหรับอะตอมชอบผลงานของ Kevin Parry เป็นช่องที่เน้นทำแอนิเมชันแบบ Stop Motion ทำให้ได้ได้เรียนรู้เคล็ดลับและเทคนิคใหม่ ๆ จากเขาเสมอ
ทดลองและวางแผนก่อนลงมือทำเสมอ
การทดลองและวางแผนก่อนลงมือทำย่อมดีกว่าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะหรืองานฝีมือ เพราะหากทำความเข้าใจคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ และลองทำดูก่อน เมื่อถึงวันที่ถ่ายทำจริงจะไม่เกิดปัญหาระหว่างการถ่ายทำ
ใช้ประสบการณ์ร่วมดึงดูดคนดู
เพราะกุญแจสำคัญคือการนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคนดู เพื่อให้เขารู้สึกมีประสบการณ์ร่วม แม้ทุกคนจะมีความต่างเฉพาะตัว แต่แน่นอนว่าต้องมีอะไรบางอย่างที่เคยเจอมาเหมือนกันแน่นอน ซึ่งนี่จะเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างคนดูและครีเอเตอร์นั่นเอง
ความไม่สมบูรณ์แบบ ตัวแทนของความจริงใจ
ไม่ใช่ว่ารณรงค์ให้ครีเอเตอร์ทำงานแบบไม่สมบูรณ์แบบ แต่เพราะบางครั้งความสมบูรณ์แบบทำให้คนดูรู้สึกถึงความจริงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาสมควรได้รับ จึงทำให้คนดูรู้สึกว่าครีเอเตอร์ยังมีความเป็นมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ และทำให้รู้สึกเข้าถึงง่ายอีกด้วย
เป็นตัวของตัวเอง อะไรก็ได้ที่อยากเป็น
ตอนเด็กคนส่วนมากมักหาคำตอบว่าโตขึ้นจะเป็นอะไร และพยายามปรับตัวตามบุคคลต้นแบบอยู่เสมอ แต่เมื่อโตขึ้น เราก็ได้รู้ว่าไม่มีบุคคลต้นแบบอะไรนั่นหรอก เราสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากเป็น เป็นเราในแบบของเรา
อย่าให้ตัวเลขมาทำลายความสุข
แน่นอนว่าอาชีพครีเอเตอร์บางครั้งผลลัพธ์ต้องขึ้นอยู่กับการวัดผลด้วยตัวเลขต่าง ๆ แต่อย่าให้ตัวเลขจากเครื่องมือ Analytics มาทำลายความสุขในการสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ และทำลายจิตใจเป็นอันขาด
และนี่ก็เป็นใจความสำคัญจากบทสัมภาษณ์ของอะตอม ที่เราได้สรุปมาให้เป็น 7 ข้อย่อย เพื่อให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้กับช่องตัวเองกันง่ายขึ้น ส่วนใครที่สนใจบทสัมภาษณ์ของครีเอเตอร์อีก 5 คน สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ blog.youtube