ขณะนี้ YouTube แสดง Activity Graph ในทุกคลิปแล้ว ซึ่งกราฟจะแสดงให้เห็นช่วงที่มีเอนเกจมากที่สุดในคลิปจากการวัดช่วงที่ผู้ชมดูซ้ำ
จากเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา YouTube ได้ทดสอบกับครีเอเตอร์บางคนเรื่อง Activity Graph เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์หาส่วนของเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกันในแต่ละคลิป
ซึ่งจุดสูงสุดของกราฟจะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงช่วงที่คลิปวิดีโอมีการเล่นซ้ำมากที่สุด และกราฟจะแสดงให้เห็นเฉพาะตอนที่ผู้ชมเริ่มดูคลิปเท่านั้น ซึ่งผลตอบรับพบว่าผู้ชมชื่นชอบฟีเจอร์นี้ โดย 85% ของผู้ใช้กดไลก์ฟีเจอร์ดังกล่าว
ฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับวิดีโอยาว หรือวิดีโอที่เป็นการสอนที่มีความยาวคลิปค่อนข้างมาก และต้องใช้เวลากว่าจะไปถึงจุดสำคัญของคลิป เมื่อมี Activity Graph เข้ามาก็ช่วยให้เห็นได้ว่าส่วนไหนที่มีคนดูซ้ำเยอะที่สุด เพื่อที่จะได้กดเลื่อนไปดูได้เลยทันที
ในมุมมองของครีเอเตอร์ มีหลายคนกังวลไม่น้อย เพราะฟีเจอร์ดังกล่าวอาจมีผลต่อยอด Watch time เนื่องจากผู้ชมสามารถกดข้ามและดูแค่บางช่วงของคลิปได้ แต่ YouTube ก็ได้ออกมาบอกว่าในช่วงการทดลองการแสดงผลของกราฟจะไม่ไปลดยอด Watch time
นอกจากนี้ YouTube ยังปล่อยเครื่องมือใหม่ใน YouTube Studio ที่ให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ Auto translated captions ที่ผู้ใช้ใช้มากที่สุดในคลิปของพวกเขา เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์รู้ว่าภาษาไหนที่จะเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากที่สุด จะได้เป็นทางเลือกในการสร้างแคปชันภาษานั้น ๆ ด้วยตัวเองในอนาคต
และสุดท้าย YouTube ยังเพื่มราคาสำหรับระบบ Membership เป็น 499 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 17,300 บาท) จาก 99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,400 บาท) หมายความว่าครีเอเตอร์ที่เปิดระบบ Membership จะสามารถเพิ่มราคาสมาชิกต่อเดือนได้สูงสุดมากกว่าเดิมถึงเกือบ 5 เท่า ซึ่งมากกว่าค่าสมาชิกใน Twitch เสียอีก
ทั้งหมดนี้คือการอัปเดตเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก YouTube ที่มีผลกระทบกับทั้งครีเอเตอร์และผู้ใช้ทั่วไป สำหรับฟีดแบ็กหลังจากการอัปเดตในครั้งนี้คงต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร
ที่มา: Social Media Today