ช่วงหลังมานี้ยูทูบได้โฟกัสเกี่ยวกับเครื่องมือไลฟ์สตรีมมากขึ้น เพื่อช่วยขยายขอบเขตการสร้าง engagement และ awareness ของการไลฟ์ภายในแอปพลิเคชัน
อย่างแรก ยูทูบได้ขยายตัวเลือก Premiere trailers ที่ให้ครีเอเตอร์สามารถเพิ่มคลิปที่มีความยาวตั้งแต่ 15 วินาทีถึง 3 นาที เข้าไปใน upcoming หรือ schduled page ของ Premiere และตอนนี้ก็สามารถเพิ่มเข้าไปในหน้าไลฟ์สตรีมได้แล้ว
โดยตัวเลือกนี้จะเป็นอีกหนึ่งทาง ในการดึงดูดผู้ชมเข้ามายังไลฟ์ด้วยโชว์เคสสั้น ๆ ว่าพวกเขาจะได้อะไรจากไลฟ์สตรีมของคุณ ในการตั้งค่า live-stream trailer จะต้องอัปโหลดพรีวิวคลิปเป็นคลิปยูทูบทั่วไปก่อน จากนั้นถึงจะสามารถเลือกคลิปเป็น trailer ในการตั้งค่า live-stream event ได้
สำหรับ live-stream creators จะสามารถเพิ่ม trailer ผ่าน YouTube’s Live Control Room โดยครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 คน และไม่เคยโดน strike หรือเคยมีประเด็นเกี่ยวกับลิขสิทธิ์นั่นเอง
นอกจากนี้ยูทูบยังได้ขยายการเข้าถึง live chat poll ที่เป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยเพิ่มยอด engagement ในไลฟ์อีกด้วย ซึ่งผู้ไลฟ์สามารถสร้าง live poll ได้จากหน้าต่างแชท ที่มีให้เลือกถึง 4 ตัวเลือกด้วยกัน และ live poll นี้จะไม่แสดงได้แชทเมื่อย้อนกลับมาดูไลฟ์
โดยตัวเลือกนี้ได้ปล่อยให้ใช้งานในกลุ่มครีเอเตอร์สายเกมกันไปก่อนแล้ว แต่ตอนนี้ครีเอเตอร์สายอื่น ๆ ก็สามารถเข้าถึงตัวเลือกนี้ได้เช่นกัน แต่ยังคงสามารถใช้ได้ผ่านแอปบนเดสก์ท็อปเท่านั้น
เครื่องมือต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาจะช่วยสนับสนุนครีเอเตอร์และแบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะกับ eCommerce เนื่องจากการไลฟ์สตรีมจะช่วยทำให้มีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น หากมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ยิ่งช่วยเพิ่ม engagement ได้ดีมากยิ่งข้ึนไปอีกนั่นเอง
ที่มา: Social Media Today