YouTube ได้ประกาศขยายฟีเจอร์อย่าง ‘Voice Replies’ และ ‘Quick Promote’ สำหรับคอนเทนต์วิดีโอ เพื่อเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ และการมองเห็นเพื่อโปรโมตได้ง่าย และเร็วขึ้น โดยเฉพาะกับเหล่า YouTuber ที่มักจะทำคอนเทนต์ Shorts อยู่แล้ว
เริ่มจาก Voice Replies หรือ Audio Replies สำหรับครีเอเตอร์ ที่สามารถอนุญาตให้เจ้าของช่อง หรือคอนเทนต์นั้น ๆ รีพลายตอบกลับด้วยการส่งเสียงพูดได้ โดยไม่ต้องพิมพ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะเป็นการตอบคอมเมนต์แบบปกติ แต่จะขึ้นเป็นแถบเสียง และจำนวนวินาทีให้เห็น พร้อมเหล่าผู้ชมที่สามารถมากดฟังได้
ซึ่ง YouTube กำลังทดสอบตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมากับครีเอเตอร์ในอเมริกาด้วย ทำให้สามารถใช้ฟังก์ชันรีพลายตอบกลับคอมเมนต์ด้วยเสียงได้ เพียงแค่เลือกคอมเมนต์ที่ต้องการรีพลาย จากนั้นแท็บไปยังไอคอน ‘soundwave’ เพื่อบันทึกเสียง หรือคำพูดที่ต้องการ จากนั้นกดโพสต์ต่อที่คอมเมนต์นั้นเลย
โดยการตอบแบบ Voice Replies จะสามารถตอบกลับได้ความยาวถึง 30 วินาที ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเวลาที่เพียงพอในการตอบกลับแล้ว แต่ยังถูกทดสอบกับครีเอเตอร์ที่ใช้ iOS เท่านั้น
นอกจากนี้ YouTube ยังเพิ่ม Quick Promote สำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการโปรโมตคลิป Shorts แบบเร็ว ๆ โดยการเพิ่มแท็บ ‘Shorts’ ผ่านแอป YouTube Studio ด้วย โดยเฉพาะครีเอเตอร์ที่อยากเพิ่มยอด Reach และต้องการยอดวิวจากแอปโดยตรงมากขึ้น
ซึ่งแต่เดิมการโปรโมตนี้จะต้องไปค้นหาตัวเลือกแคมเปญต่าง ๆ ที่ซับซ้อนมากกว่านี้ใน Google Ads เพราะวิดีโอที่ได้รับการโปรโมตจะแสดงโดยอัตโนมัติกับผู้ชมที่มีแนวโน้มจะมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของช่องได้
และแม้นี่จะไม่ได้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเชิงลึกเท่ากับวิธีเดิม แต่ก็นับเป็นตัวเลือกที่ทำให้การโปรโมตเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มการมองเห็นไปยังผู้ชมที่กว้างขึ้นได้นั่นเอง
โดยสรุปแล้วทั้ง 2 ฟังก์ชันนั้นมีประโยชน์กับเหล่าครีเอเตอร์มาก ๆ พียงแต่การใช้งานน่าจะเริ่มที่ในอเมริกาก่อน ส่วนการขยายไปยังประเทศอื่น ๆ งต้องรอติดตามต่อไป
ที่มา – https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-shorts-promote-voice-replies-comments/740393/