หากพูดถึง ‘For You’ อันดับแรกก็คงนึกถึง TikTok ที่มีแท็บแนะนำคลิปวิดีโอจากอัลกอริทึมที่แต่ละคนสนใจ ซึ่ง YouTube ก็จะมีโซนนี้เป็นของตัวเองด้วยเหมือนกัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงกับคอนเทนต์ในช่องที่สนใจได้มากที่สุด
ทำให้ปัญหาที่เข้าช่องมาแล้วไม่รู้จะดูอะไรดี หรือเลือกคอนเทนต์ในการเข้าชมไม่ได้สักทีจะหมดไป เพราะ For You ของ YouTube จะทำหน้าที่ไกด์ให้ว่าคอนเทนต์ไหนของช่องนั้นเหมาะกับเรา
โดยจะวิเคราะห์ และคำนวณมาจากประวัติการเข้าชม หรือประเภทคอนเทนต์ที่เรามีส่วนร่วมมากที่สุดบน YouTube เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนต์ที่ใช่แล้ว ยังเป็นการเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับเจ้าของช่องด้วย
เรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่วิน-วินกันทั้งสองฝ่ายเลยก็ว่าได้ โดยเจ้าของช่องสามารถตั้งค่าใน “Channel managers” ได้ด้วยว่าจะให้คอนเทนต์ฟอร์แมตไหนขึ้นแนะนำโดยอัลกอริทึมได้บ้าง ทั้งวิดีโอยาวปกติ, Shorts และ Live Streams
แต่จะเลือกทั้งสองฟอร์แมต หรือเลือกเฉพาะคอนเทนต์ล่าสุดให้ขึ้นแนะนำก็ได้ เพราะจะยิ่งช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับช่องได้อีกเช่นกัน
นอกจากนี้ YouTube ยังเพิ่มแท็บ ‘Sort by oldest’ เป็นการฟิลเตอร์คอนเทนต์ในช่องให้กลับมาด้วย หลังจากลบฟิลเตอร์นี้ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถฟิลเตอร์ได้ทั้ง Shorts และ Live Streams ด้วย
ส่วนในอนาคต YouTube ก็มีแพลนที่จะเพิ่มแท็บ ‘Courses’ สำหรับช่องที่มีคอร์ส หรือแท็บ ‘Releases’ สำหรับศิลปินที่ปล่อยแทร็ก หรืออัลบั้มออกมาด้วย พร้อมใส่ลิงก์บน Header Overview ใน YouTube ได้
อ้างอิง: SocialMediaToday