YouTube เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ครีเอเตอร์สามารถจัดองค์ประกอบเบื้องต้นบนหน้าโปรไฟล์ของช่องได้ง่ายขึ้น เแต่บางฟีเจอร์ที่ต้องใช้การวิเคราะห์เชิงลึก เช่น การสร้างคอนเทนต์, ตั้งเวลาโพสต์ และวิเคราะห์ Insight ก็ยังต้องเข้าผ่าน YouTube Studio รวมถึงเพิ่มการแยกประเภทแท็บเพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถใช้งานได้สะดวกมากขึ้น
ซึ่งผู้ใช้ที่กำลังจะหันมาเป็นครีเอเตอร์บน YouTube ถ้าลองเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของช่องเราในตอนนี้จะมีการแยกแท็บตามคอนเทนต์ที่เราลง เช่น แท็บ ‘Videos‘ หรือ ‘Shorts’ รวมถึง YouTube ยังแยกแท็บ ‘Public’ วิดีโอที่เราลงแล้ว, ‘Private’ วิดีโอที่เราเก็บไว้ และ ‘Scheduled’ วิดีโอที่เราตั้งเวลาโพสต์เอาไว้ เพื่อให้ง่ายต่อครีเอเตอร์ในการจัดระเบียบคอนเทนต์
นอกจากนี้ยังมีการนำฟีเจอร์ ‘Data Stories’ กลับมา หลังจากการเปิดใช้งานบน YouTube Analytics ตั้งแต่ปี 2022 ซึ่ง YouTube จะวิเคราะห์ข้อมูลของช่องเราเพื่อสรุปมาในรูปแบบ Stories เช่น จำนวนผู้ใช้ใหม่ที่เข้าถึงช่องของเรา และคอนเทนต์ที่มีจำนวนผู้เข้าถึงมากที่สุด รวมถึงอัปเดตให้ครีเอเตอร์สามารถดูรายชื่อของผู้ติดตามผ่านหน้าโปรไฟล์ของช่องได้อีกด้วย
ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่สามารถใช้ฟีเจอร์วิเคราะห์เชิงลึกใน YouTube Studio โดยตรงบน YouTube แต่ในอนาคต YouTube ก็มีแผนจะมีการรวมฟีเจอร์เหล่านั้นไว้บนหน้าโปรไฟล์ของช่องเรา รวมถึงเพิ่มการแจ้งเตือน YouTube Analytics เข้ามาเพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถรับรู้ถึงพฤติกรรมประจำวันของผู้ชมในช่องของเราได้สะดวกยิ่งขึ้น
เห็นได้ว่า YouTube กำลังพยายามอัปเดตภายในแอปเพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ในโลกที่ทุกคนต้องการทำคอนเทนต์เป็นของตัวเอง โดยการอัปเดตที่กล่าวมานี้อยู่ในขั้นทดลอง ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปจะสามารถใช้งานได้เร็ว ๆ นี้