Meta ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มโซเชียลเดียวเท่านั้นที่ก้าวเข้ามาสู่คอนเทนต์วิดีโอสั้น แต่ YouTube ก็มีการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกเพิ่มเติมในการตัดคลิปยาวเป็นคลิปสั้นได้เช่นกัน
ตัวเลือกการใช้งานอย่าง ‘Edit into a Short’ จะช่วยให้เปลี่ยนคลิปยาวของเรามาเป็นคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องออกจากแอปไปตัดต่อ
โดยปกติแล้ว YouTube จะมีผู้ใช้กว่า 1.5 พันล้านคนที่แอ็กทีฟคอนเทนต์บน Shorts ในทุก ๆ เดือนอยู่แล้ว ฉะนั้นการเพิ่มตัวเลือกตัดคลิปนี้ เรียกได้ว่าช่วยซัพพอร์ตเหล่าครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก
และเครื่องมือการเปลี่ยนคลิปยาวให้เป็นคลิปสั้นนี้ จะประกอบไปด้วยตัวอักษรข้อความ, ไทม์ไลน์ในการตัดต่อ, ฟิลเตอร์ รวมถึงสามารถเพิ่มส่วนของคลิปเข้ามาได้ เพื่อสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้นความยาว 60 วินาทีด้วย
ซึ่งคลิปที่ถูกสร้างมาจากตัวเลือกนี้ จะมีตัวอักษรขึ้นกำกับเอาไว้ด้วยว่า ‘Cut from…’ เพื่อแสดงอ้างอิงให้เห็นว่าตัดคลิปมาจากไหน และจะมีเพียงเจ้าของคลิปเท่านั้นที่มีสิทธิ์ตัดคลิปยาวของตัวเองให้เป็นคลิปสั้น แล้วอัปลงในคอมมูนิตี้ Shorts อีกที
ที่มา: Social Media Today