YouTube มุ่งสนับสนุนชุมชนคลิป Shorts ให้เติบโตขึ้น ด้วยการผลักดันฟีเจอร์ใหม่ทั้ง “การตอบโต้คอมเมนต์ด้วย Shorts” และ “ปุ่มสมัครเป็นสมาชิกของช่องบน Shorts” เพื่อช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในคลิปและทำให้ผู้ชมทั่วไปอยากกดสนับสนุนเงินให้ครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้น
ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง YouTube ได้ออกมาเผยจำนวนผู้เข้าชมคลิป Shorts ต่อวันที่สูงถึง 50 พันล้านครั้ง นั่นทำให้ Shorts หรือคลิปสั้นแนวตั้ง กลายเป็นรูปแบบคลิปที่ YouTube ให้ความสนใจมากที่สุดในปีนี้
และเพื่อท้าชนกับเจ้าตลาดคลิปสั้นอย่าง TikTok ทาง YouTube จึงปล่อยฟีเจอร์ใหม่ออกมาต่อเนื่องทั้งการเปิดให้คลิป Shorts สามารถสร้างรายได้จากโฆษณา การซุ่มพัฒนาแท็กสถานที่ใน Shorts จนมาถึงล่าสุดที่ประกาศออกมาแล้วนั่นคือ ‘การตอบโต้คอมเมนต์ด้วย Shorts’
เพื่อให้ Shorts ช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์ม จากในภาพตัวอย่างจะเห็นว่า ผู้ใช้สามารถตอบคอมเมนต์บนฟีด ผ่านกดเลือกสัญลักษณ์ ‘Shorts’ เพื่อเข้าสู่หน้าถ่ายคลิป และเผยแพร่คลิปที่ถ่ายให้ปรากฏขึ้นในหน้าตอบคอมเมนต์
และอีกหนึ่งฟีเจอร์นั่นคือ ‘ปุ่มสมัครเป็นสมาชิกของช่องบน Shorts’ เพราะเดิมทีนั้น ในหน้าฟีดของคลิป Shorts จะปรากฏเพียงปุ่ม ‘ติดตาม’ อยู่ตรงพื้นที่ใต้คลิปเท่านั้น ทาง YouTube จึงเตรียมเพิ่มปุ่ม ‘สมาชิก’ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ผู้ติดตามช่องจะกดสนับสนุนเงินให้ครีเอเตอร์ผ่านระบบการเป็นสมาชิก
โดย YouTube เผยว่าฟีเจอร์ ‘การตอบโต้คอมเมนต์ด้วย Shorts’ เตรียมถูกปล่อยให้ครีเอเตอร์บน iOS ได้ใช้งานในสัปดาห์นี้ ส่วนฝั่ง Android จะตามหลังมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในขณะที่ ‘ปุ่มสมัครเป็นสมาชิกของช่องบน Shorts’ กำลังจะมาบน iOS และ Android เร็ว ๆ นี้
จะเห็นได้ว่าเพียงในเดือนกุมภาพันธ์ คลิป Shorts ก็รุดหน้าพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการสั่นคลอนของ TikTok จากกฏหมายในสหรัฐอมเริกา จึงเป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่งว่าสงครามคลิปสั้นครั้งนี้ จะจบลงที่ใครเป็นเจ้าตลาดตัวจริง
อ้างอิง : socialmediatoday