YouTube ประกาศฟีเจอร์ใหม่ ‘Search Insight’ สำหรับครีเอเตอร์ทุกคน มาพร้อมกับข้อมูลอ้างอิงจากสิ่งที่ผู้คนรับชมบนแอป เพื่อช่วยให้นำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ในการสร้างคลิปบนแพลตฟอร์มได้
เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว YouTube ได้เพิ่มฟีเจอร์ Search Insight ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนรับชมบนแอป ทั้งที่เกี่ยวข้องกับช่องของคุณ เนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง และสำหรับคำถามทั่วไปที่ผู้คนค้นหา
โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปดูข้อมูล Search Insight ได้ที่ Analytics > Research บน YouTube Studio เวอร์ชันเดสก์ท็อป ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับท็อปปิกที่น่าสนใจทั้งในหมู่ผู้ชม ในภาพรวมการค้นหา รวมถึงจำนวนผู้เข้าชมช่องที่มาจากการค้นหาด้วยคำถาม
นอกจากนี้ YouTube ยังจะแสดงเครื่องหมายสำหรับ Content Gap โดยที่ไม่แสดงผลลัพธ์การค้นหาทั้งหมด แต่จะเป็นการไฮไลต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถโฟกัสการสร้างคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับการค้นหา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการสร้างคลิปวิดีโอให้ตอบสนองความสนใจผู้คนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
รวมถึงยังมีฟีเจอร์ Searches Across YouTube ที่รวมข้อมูลอินไซต์เป็นคำถามที่คนค้นหาบ่อยอ้างอิงจากคีย์เวิร์ด เช่น ใช้เมื่อคุณต้องการรู้ว่าคนค้นหาคำว่า How to บนแพลตฟอร์มมากแค่ไหน และส่วนใหญ่เป็นเรื่องอะไรบ้าง
ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เป็นประโยชน์กับนักการตลาดเลยก็ว่าได้ ด้วยการทำงานที่คล้ายคลึงกับ Google’s Search Console และ Google Trends ที่ให้ข้อมูลอินไซต์ว่าอะไรทำให้ผู้คนเข้ามาชมช่องของคุณ และเป็นแนวทางให้คุณรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องไปกับเทรนด์เหล่านั้นได้
ซึ่งขณะนี้เพิ่งเริ่มเปิดให้ใช้งานเฉพาะกับผู้ใช้ในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย และอินเดีย โดยจะขยายให้ใช้งานในประเทศอื่นเร็ว ๆ นี้ ส่วน Search Insight เปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ใช้ทั่วไปตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเปิดใช้งานทุกพื้นที่แบบเต็มรูปแบบภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้
ที่มา: Social Media Today