เมื่อ Shorts ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญสำหรับเหล่าครีเอเตอร์บน YouTube รวมถึงไลฟ์สตรีมก็เป็นคอนเทนต์อีกหนึ่งรูปแบบที่ให้ผลลัพธ์ดีไม่แพ้กัน จึงทำให้ครีเอเตอร์ต้องการข้อมูลอินไซต์ที่แยกคอนเทนต์แต่ละประเภทออกจากกัน เพื่อให้สามารถดูข้อมูลเหล่านั้นได้สะดวกมากขึ้น
YouTube จึงตอบสนองความต้องการที่ร้องขอเข้ามาอย่างล้นหลาม โดยการแยกแท็บแสดงข้อมูลอินไซต์ของคอนเทนต์แต่ละประเภทตามคำเรียกร้องของผู้ใช้งาน เพื่อให้การดูและวิเคราะห์ข้อมูลบน YouTube Studio ที่ง่ายขึ้น
จากเดิมแท็บ Reach และ Engagement จะถูกแทนที่ด้วยแท็บ Content ซึ่งจะแสดงประเภทคอนเทนต์ที่แตกต่างกันทั้ง Videos, Shorts, Live-streams และ Posts ที่ช่วยให้ง่ายต่อการแทร็กผลจากคอนเทนต์แต่ละประเภท หรือหากดูภาพรวมทั้งหมด ก็ใช้งานยังสามารถเข้าไปดูภาพรวมได้ที่แท็บ All เช่นกัน
รวมถึง Metrics ต่าง ๆ ที่เคยมีเมื่อก่นจะยังคงอยู่เหมือนเดิมแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงแท็บใหม่ แต่จะมีการย้ายที่อยู่แท็บ เช่น Traffic Sources ที่เคยอยู่ในแท็บ Reach จะถูกย้ายไปแสดงอยู่ในคอนเทนต์แต่ละประเภท
และสามารถดูการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้ที่ Advanced Mode สำหรับบนเดสก์ท็อปสามารถกดเข้าไปที่มุมบนขวา ซึ่งจะสามารถเลือกฟิลเตอร์ตามประเภทคอนเทนต์ เช่น ดูยอด Watch time ของไลฟ์สตรีม เป็นต้น
สำหรับการอัปเดตแท็บ Content ใหม่บน YouTube Studio จะปล่อยในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้าทั้งสำหรับครีเอเตอร์ที่ใช้งานบนเดสก์ท็อป Android และ iOS
ที่มา: Social Media Today