YouTube แชร์อินไซต์ “Why We Watch 2.0” ผู้ชมกำลังมองหาคอนเทนต์แบบไหนบนแพลตฟอร์ม

การทำคอนเทนต์ในปัจจุบันหลายคนมักจะได้ยินคำว่า ให้ทำคอนเทนต์แบบมีคุณภาพ หรือ “Make quality content” ซึ่งอาจจะแยกยากว่าคุณภาพที่ดีนั้นจริง ๆ แล้วคืออะไรใน context ของ Social Media เพราะความสนใจของผู้ชมแต่ละ Generation ต่างกัน ทาง YouTube เลยมาแชร์อินไซต์ให้รู้กันผ่านรีพอร์ต  “Why We Watch 2.0” ว่าผู้ลมบนแพลตฟอร์มให้ความสนใจกับคอนเทนต์แบบไหน

ซึ่งเป็นรีพอร์ต 32 หน้าที่สำรวจ และศึกษามาจากผู้ชม (viewers) กว่า 1,000 คน เพื่อทำให้เข้าใจพฤติกรรมของพวกเขาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นว่าชอบดูคอนเทนต์ประเภทไหนบน YouTube โดยมีผลการสำรวจว่าคอนเทนต์ที่มีคุณภาพควรจะเป็นแบบนี้

Sense of Belonging

55% ของผู้ชมเห็นตรงกันว่า คอนเทนต์ที่เลือกชมบนทุกแพลตฟอร์มมักจะเป็นคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้อง กับพวกเขา เพราะมักจะนับวันรอการอัปเดตคอนเทนต์ตอนใหม่ หรือคอนเทนต์จากช่องโปรดที่คุ้นเคย และคอยเชื่อมโยงกับพวกเขาอยู่เสมอ

Connecting Emotion

96% ของวิดีโอคอนเทนต์ที่มี High-quality มักจะสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ชม กับครีเอเตอร์ได้ โดยเฉพาะส่วนร่วมทางอารมณ์ที่รู้สึกเหมือนกันได้ ไปจนถึง 92% ในทางเทคนิคของคอนเทนต์ที่ต้องมีวิชวล และเสียงที่ดี ดูง่าย ฟังชัด ไม่ติดขัดขณะรับชม

ที่ครีเอเตอร์ต้องใส่ใจทั้งฟิลเตอร์ในวิดีโอที่ใช้ กล้องที่ถ่าย ไปจนถึงคุณภาพของการเก็บเสียงด้วยไมค์ขณะพูดหน้ากล้อง หรือเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เพื่อทำให้วิดีโอคอนเทนต์มีคุณภาพในการรับชมที่สุด โดยสามารถสรุปการเป็น High-quality Content ได้ ดังนี้

  • Meaningful 91%
  • Engaging 93%
  • Relevant 90%
  • Emotionally resonant 86%

นอกจากนี้ผู้ชมที่ได้สำรวจมายังเห็นตรงกันอีกด้วยว่า สิ่งที่จะสร้างให้ผู้ชมมีอารมณ์ หรือความรู้สึกร่วมไปกับวิดีโอคอนเทนต์ได้ ไม่ว่าจะหัวเราะ มีความสุข เศร้า หรือร้องไห้ ก็คือการที่คอนเทนต์สามารถดึงดูดความสนใจได้ตลอด

โดยผู้ชมอายุ 35 ขึ้นไปมักจะมองหาคอนเทนต์ที่มีความน่าเชื่อถือ น่าสนใจ และมีเรื่องเล่า ส่วนผู้ชมอายุน้อยกว่านั้นจะมองหาคอนเทนต์ที่มีความครีเอทีฟ และตรงกับความสนใจแบบเฉพาะบุคคลไปเลย ซึ่ง YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ได้ ดังนี้

  • 67% คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และอยากมีส่วนร่วมด้วย
  • 64% คอนเทนต์ความเกี่ยวข้องกับผู้ชมที่เลือกรับชมได้
  • 62% สนับสนุนความสนใจ หรือเรื่องที่ผู้ชมแคร์จากการแนะนำคอนเทนต์
  • 61% คอนเทนต์เกี่ยวข้องกับ personality ของผู้ชมแต่ละคน
  • 57% สนับสนุนครีเอเตอร์คนโปรดของผู้ชมจากการแนะนำคอนเทนต์

โดยสรุปแล้วผู้ชมยุคนี้มักจะมีความคาดหวังสูง ว่าวิดีโอคอนเทนต์ในปัจจุบันจะต้องมีคุณภาพทั้งด้านเทคนิค และวิชวล รวมถึงสามารถเปิดให้พวกเขามีอารมณ์ หรือความรู้สคกร่วมได้ และเข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร ซึ่งไม่มีแพลตฟอร์มไหนจะสามารถสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้ชมได้มากเท่า YouTube แล้ว

ซึ่งในปัจจุบันทั้งคอนเทนต์แบบ Commercial หรือ User0generated Content (UGC) ก็คำนึงถึง High-quality ด้วยเช่นกัน ทำให้นักการตลาด หรือครีเอเตอร์ต้องทำการบ้านกับตัวเองมากขึ้นหากต้องการสร้างคอนเทนต์ และสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้ชม

เพราะช่องว่างระหว่างโปรดิวซเซอร์มืออาชีพ และครีเอเตอร์เริ่มมีระยะห่างแคบลงเข้าทุกวัน เนื่องจากต้องขับเคลื่อนประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดให้กับผู้ชมผ่านคอนเทนต์เหมือนกัน โดยระหว่างปี 2021 และปี 2023 จำนวนของ Top Creators บน YouTube สามารถรับ watch time ไปมากถึง 400% เลยทีเดียว

เรียกได้ว่าแม้ทุกวันนี้แพลตฟอร์มจะต้องคราฟต์คอนเทนต์กับ audience ให้เป็นวงกว้างมากขึ้น ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มอย่าง YouTube ก็ยังสามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีฐานผู้ชมเป็น ‘niches market’ หรือเป็นคอนเทนต์ที่มาจากความสนใจจากกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ของตัวเองได้อยู่

ดาวน์โหลด Report ฉบับเต็มได้ที่นี่: “Why We Watch 2.0”

ที่มา – https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-shares-insight-into-what-viewers-are-seeking-from-content/729773/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save