YouTube แชร์ทิปการทำ Shorts! ต้องมีสิ่งนี้ถึงจะเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้

ในตอนนี้ YouTube กำลังอยากที่จะเพิ่มให้ Shorts มีผู้ใช้มากขึ้น ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ยังคงชอบไถคลิปสั้นอยู่ และเพื่อฝั่งครีเอเตอร์ที่อยากจะเพิ่มการทำคลิปสั้น Short-form นอกจาก Long-form ทาง YouTube ก็ได้ออกมาแชร์ทิปเพิ่มเติมว่า ทำคลิปอย่างไรถึงจะเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้

ปัจจุบัน Shorts เป็นฟังก์ชันการทำคอนเทนต์ Short-form ของ YouTube ที่มียอดวิวต่อวันเฉลี่ยถึง 70 หมื่นล้านครั้ง ซึ่งทำให้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเหล่าครีเอเตอร์สาย YouTuber ที่ต้องการเพิ่มโอกาส และสร้างคอมมูนิตี้ให้กับช่อง

โดย YouTube ได้แนะนำตั้งแต่แรกเริ่มว่า การทำคอนเทนต์ลง Shorts จะแตกต่างจากการทำคอนเทนต์ลง YouTube ปกติ เพราะไม่ต้องใช้โปรดักชันที่เป๊ะ แต่เน้นความครีเอทีฟ และน่าสนใจที่ทำให้ผู้คนหยุดดู และมีส่วนร่วมได้ เลยทำให้ Audience ของ Shorts สามารถหาแบบเฉพาะเจาะจงได้เลย

ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ประเภท Tutorials, Comedic Skits, Behind-The-Scenes Glimpses หรือ Trending Challenges ก็ทำได้ และเพื่อคงความน่าสนใจภายในฟีดคลิป 3 นาทีแนวตั้ง 9:16 นี้ ก็มี Key Elements ที่สำคัญ คือ

  • Compelling Titles: มีหัวข้อคลิปที่ชัดเจนว่าเป็นคลิปเกี่ยวกับอะไร และดึงดูดความสนใจได้เมื่อมองเห็นหัวข้อ เพื่อโยงไปสู่การรับชมคลิปต่อ ซึ่งไม่จำเป็นต้องบอกทุกอย่าง แต่เป็นการจั่วหัวเสมือนกับการตีหัวคนเข้าบ้านนั่นเอง
  • Strategic Hashtags: ใช้ #Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ และเพิ่มการมองเห็น ฉะนั้นจึงควรมีการเสิร์ชหาแฮชแท็กที่ได้รับความนิยม ก็สามารถทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นส่วนหนึ่งในคอมมูนิตี้นั้น ๆ ได้ หรือจะใช้แฮชแท็กที่แสดงถึง Niche-Specific Tags เพื่อเจาะจงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะก็ได้เช่นกัน
  • Descriptive Descriptions: คำอธิบาย หรือแคปชันก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญในการเพิ่มความน่าสนใจของคลิป รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อให้ผู้คนเข้าใจคอนเทนต์ด้วย
  • Thumbnail Optimization: แม้วิดีโอในรูปแบบ Shorts จะได้รับการมองเห็นมากที่สุด แต่หากมีการส่องต่อไปถึงโปรไฟล์ที่รวมคลิป Shorts ไว้ด้วยกันแล้ว ก็ควรทำให้เป็นสไตล์เดียวกันทั้งหมดเพื่อความสวยงาม และสื่อถึงความตั้งใจ หรือความสม่ำเสมอที่ผู้ชมจะได้รับจากการติดตามช่องนี้ต่อไปได้

ได้รู้ถึง Key Elements ในการทำคลิปกันไปแล้ว ต่อไปจะเป็นทิปของ ‘Shorts Creation’ หรือการทำคลิปให้มีฐานกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • Consistency is Key: ความสม่ำเสมอในการทำ Shorts เป็นคีย์สำคัญในการสร้างฐานกลุ่มเป้าหมาย
  • Link Your Content: คลิป Shorts สามารถลิงก์ผู้ชมเข้ากับคอนเทนต์ได้มากขึ้น โดยอาจจะสร้างจุดเชื่อมโยงให้กับวิดีโอล่าสุด, คลิป Shorts อีกคลิป หรือวิดีโอ live Stream ก็ได้เช่นกัน
  • Interact with Viewers: ให้ความสนใจกับการตอบคอมเมนต์ และ Interact ทุกรูปแบบกับผู้ชมเสมอ เพื่อเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ให้ผู้คนอยากแสดงความคิดเห็น และสร้างความเข้าถึงง่ายของช่องมากขึ้น
  • Analyze Your Performance: ใช้ YouTube Analytics ในการติดตามประสิทธิภาพของ Shorts และพัฒนาส่วนที่ยังขาดอยู่ได้ ในการจำแนกยอดวิวส่วนที่ได้รับความนิยม และพัฒนาคอนเทนต์ต่อไป
  • Promote Your Shorts: มีการแชร์คลิป Shorts ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง เพื่อตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะบนแพลตฟอร์มเท่านั้น
  • Utilize Trending Audio: ใช้เพลง หรือซาวด์ยอมนิยมตามเทรนด์ประกอบคลิป เพื่อเผยแพร่คลิปไปยังกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

จากทิปทั้งหมด สามารถสรุปได้ว่าการเริ่มทำ Shorts ตอนนี้ก็ยังไม่สาย ไม่ว่าจะเริ่มมาจาก Long-form หรืออยากจะเริ่มที่ Short-form ก็ทำได้เลยเช่นกัน โดยสามารถนำทิปจาก YouTube ที่แชร์กันไปใช้ได้เลยนั่นเอง

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-shorts-creation-tips/744944/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save