ในตอนนี้โลกของการชอปปิงไม่ได้มีแค่บนแพลตฟอร์ม E-Commerce เท่านั้น แต่ตอนนี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็กำลังทำให้พื้นที่เชื่อมต่อกันกลายเป็นแหล่งชอปปิงไปด้วย เพราะนอกจาก TikTok Shop แล้ว ‘YouTube Shopping’ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เหล่า YouTuber สามารถขายของได้
ซึ่งในตอนนี้ YouTube Shopping เปิดตัวในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว และคาดว่าจะขยายการใช้งานเต็มรูปแบบไปยังประเทศไทย และเวียดนามในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อตีตลาด E-Commerce ใน Southeast Asia แข่งกับ TikTok Shop
เพราะ TikTok Shop มีมูลค่าสินค้ารวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2023 คิดเป็นมูลค่า 16,300 ล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 4 เท่า และกลายเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาครองจาก Shopee ด้วย
มาถึง YouTube Shopping เครื่องมือที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ที่เป็น YouTuber แบบมีช่องของตัวเองอยู่แล้วสามารถขายของ หรือโปรโมตแบรนด์ของตัวเองได้ เพียงแค่เชื่อมต่อช่อง YouTube กับโปรดักของตัวเอง หรือแท็กโปรดัก และแบรนด์ของตัวเองในคอนเทนต์ก็ทำได้ ซึ่ง YouTube Shopping จะมีวิธีใช้ และฟีเจอร์ ดังนี้
วิธีเชื่อมต่อช่อง YouTube กับ YouTube Shopping
- เชื่อมต่อ ‘Store’ ของตัวเองกับช่อง (Channel) ของตัวเอง
- Set up Store ของตัวเอง โดยทำผ่านแอป Third-party ได้ เช่น Shoptify, Spring หรือ Speardshop
- ลิงก์ Store ของตัวเองกับช่อง YouTube ได้ทั้งบนสมาร์ตโฟน หรือเดสก์ท็อป
- โดยไปที่ ‘YouTube Studio’ > ‘Earn’ > ‘Shopping’ จากนั้นเลือก ‘Connect Store’ เพื่อลิงก์ Store กับช่องได้ร้านเดียว หรือจะหลายร้านก็ได้
- หลังจากช่อง YouTube เชื่อมต่อกับ Store แล้วก็จะปลดล็อกแท็บ ‘Store’ บนหน้าโปรไฟล์ใน YouTube ได้
ฟีเจอร์บน YouTube Shopping
The Store Tab
- แท็บ ‘Store’ ที่จะขึ้นบนหน้าโปรไฟล์ของ YouTube เพื่อช่วยให้แฟนคลับสามารถเสิร์ช หรือซื้อโปรดักขอเราเมื่อไหร่ก็ได้
- โดยแท็บ Store จะมีการดึงโปรดักจาก Store ของเรามาโดยอัตโนมัติ
- แต่หากอยาก Cuztomize ก็ไปที่ ‘Earn’ > ‘Shopping’ จากนั้นเลือก ‘Create Own Selection’ เพื่อเลือกโปรดักมาโชว์ในแท็บ Store
Direct Tagging
- ฟีเจอร์ที่เลือกโปรดักไปไว้บนวิดีโอ, Shorts หรือ Live streams ได้
- เป็นฟีเจอร์ที่มีอิสระในการทำคอนเทนต์ แล้วค่อยไฮไลท์โปรดักที่ต้องการจาก Store ของตัวเองมาแปะไว้ได้
- สำหรับวิดีโอคอนเทนต์ สามารถเลือก ‘Tag products’ ในการเพิ่มโปรดักเวลาเล่นคลิปได้เลย
- สำหรับ Shorts ให้ไปยัง ‘Details page’ แล้วเลือก ‘Products’ เพื่อเลือกโปรดักแบบเฉพาะเจาะจงมาไว้บนวิดีโอ หรือ Shorts ได้แบบ overlay ขณะเล่นคลิป ซึ่งมีให้กด ‘learn more’ เพื่อดูรายละเอียดโปรดักเพิ่มเติมด้วย
- สำหรับ Live streams จะสามารถพินโปรดักที่ต้องการได้ขณะไลฟ์ โดยผู้ชมสามารถดูโปรดักที่แท็กจากการเลือกไปที่ไอคอน Shop ได้เลย แถมยังชอปปิงขณะดูไลฟ์ได้
- หากต้องการแท็กโปรดักบนไลฟ์ก็ไปที่ ‘Live Control Room’ > ‘Stream’ หรือ ‘Manage’ แล้วจะเห็นแท็บ Shopping ที่แสดงโปรดักมากกว่า 30 ชิ้นข้ึนมาให้เลือก
- หรือใครที่ต้องการโปรโมตแบบไฮไลท์สินค้า ก็สามารถพิน ‘Pin Product’ บน Live streams ได้เลย โดยผู้ชมสามารถคลิกเพิ่มเติมเพื่อดูรายละเอียดโปรดักได้
Product Shelf
- โปรดักที่ปรากฏขึ้นมาใต้วิดีโอ โดยจะเป็นโปรดักที่ถูกเลือกมาแบบอัตโนมัติ และไม่เฉพาะเจาะจง แต่เลือกมาจากโปรดักที่ไม่ได้ถูกแท็ก พิน หรือไฮไลท์ และจะเป็นโปรดักที่มีการเลือกมาจากราคา ความนิยม และการวางจำหน่ายที่ยังเปิดให้ซื้ออยู่ แต่ก็สามารถ Cuztomize โปรดักที่อยากให้ขึ้นใต้คลิปได้เช่นกัน
Tagged Products Performing
สำหรับใครที่ต้องการดูสถิติ หรือการวิเคราะห์โปรดัก ก็สามารถไปยัง ‘Earn’ > ‘Shopping’ > ‘Analytics’ > ‘Revenue’ เพื่อเช็กได้ว่ษโปรดักไหนขายดีที่สุด หรือคอนเทนต์ไหนที่ทำให้คนเห็นโปรดักมากที่สุด
โดยสรุปแล้วฟีเจอร์ YouTube Shopping สามารถช่วยให้เหล่า YouTuber สามารถโปรโมตสินค้า และแบรนด์ของตัวเองได้แทบจะทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอคอนเทนต์, Shorts หรือว่า Live streams ก็ทำได้ ซึ่งนอกจากผู้ชมที่ติดตามเราจะได้เห็นโปรดักแล้ว ก็อาจจะตกกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ ได้เช่นกัน
เรียกได้ว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้พื้นที่ และฟังก์ชันคอนเทนต์ของตัวเองได้อย่าคุ้มค่า เช่นเดียวกับ TikTok ที่ใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันคอนเทนต์ของตัวเองเช่นกัน แต่ใครจะมาแรง หรือยอดนิยมก็คงให้ผู้ใช้เป็นคนตัดสิน