เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา YouTube ได้ประกาศขยายความยาว Shorts เป็น 3 นาที และปรับให้วิดีโอที่มีความยาวต่ำกว่า 3 นาทีเป็น Shorts ทั้งหมดตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ส่วนวิดีโอที่อัปโหลดก่อนวันที่ 15 ต.ค. 24 จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ โดยจะนับเป็นการอัปโหลดวิดีโอแบบปกติ
หมายความว่าหลังจากนี้หากครีเอเตอร์อัปโหลดวิดีโอที่มีความยาวต่ำกว่า 3 นาที YouTube จะจัดให้วิดีโอนั้นเป็น Shorts และถูกจัดให้อยู่ในหน้าแท็บ Shorts ทันที ส่วนวิดีโอ Shorts ที่มีความยาวเกิน 60 วินาที ก็ะถูกจัดให้เป็นวิดีโอยาวปกติบนช่อง
ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนกังวลเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละคอนเทนต์ เนื่องจากเมื่อวิดีโอถูกปรับเป็น Shorts แล้วระบบจะไม่แนะนำวิดีโอให้คนดู แต่ YouTube ก็ได้ย้ำว่ายังคงแนะนำ Shorts เหมือนกับวิดีโอยาวทั่วไป ดังนั้นหมดห่วงเรื่องคนไม่เห็นวิดีโอได้เลย
แถมตอนนี้ YouTube ยังเพิ่ม Shorts Drafts บน iOS และ Android ให้ครีเอเตอร์สามารถดูและแก้ไขดราฟต์วิดีโอ Shorts ที่เคยบันทึกไว้ รวมถึงสามารถแก้ไขหลายดราฟต์ได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องแก้ไขวิดีโอใดวิดีโอหนึ่งให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเริ่มใหม่
นอกจากนี้ YouTube ยังอัปเดตให้ผู้ใช้สามารถเลือกเฟรมสำหรับภาพ Thumbnail ได้เองภายในแอป และทดลองให้สามารถอัปโหลด Membership Badge ผ่าน Studio ทั้งบนโทรศัพท์และเดสก์ท็อป จากก่อนหน้านี้ที่สามารถอัปโหลดได้ผ่านโทรศัพท์เท่านั้น
สุดท้าย YouTube ยังปรับให้การติดแท็ก Sponsored Content ง่ายขึ้น โดยการเพิ่มให้สามารถตั้งค่าบนโทรศัพท์ได้ทั้งกับ Shorts และวิดีโอยาว
เรียกว่าเป็นการอัปเดตเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก YouTube ที่ช่วยให้การใช้งานฟีเจอร์บางอย่างบนแพลตฟอร์มง่ายขึ้นทั้งบนโทรศัพท์และเดสก์ท็อป รวมถึงเป็นตัวช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถจัดการวางแผนการทำคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
ที่มา: SocialMediaToday