ในที่สุดก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ “YouTube Shorts Creator Community” ในประเทศไทย คอมมูนิตี้ที่รวบรวม และเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสนับสนุนครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์คอนเทนค์ประเภท Short Form Video ไม่ว่าจะเป็น การจัด Workshop, อีเวนต์พิเศษต่าง ๆ, เข้าถึงการสนับสนุนแบบเอ็กซ์คลูซีฟ รวมถึงรับ Newsletter เพื่ออัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ทุกสัปดาห์ผ่านผู้จัดการคอมมูนิตี้ Shorts
เดิมที YouTube Shorts เป็นพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านวิดีโอสั้นที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาที โดยมีเครื่องมือ และเพลงให้เลือกมากมายบนแพลตฟอร์มให้ครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์ผลงาน ทั้งเป็นตัวช่วยในการเข้าถึงแฟน ๆ สร้าง Challenge ใหม่ ๆ ไปจนถึงใช้เป็น Shorts เป็นตัวโปรโมตไปยังคลิปหลักบนแพลตฟอร์มได้อีกด้วย
เมื่อเปิดตัว Shorts Creator Community แล้ว YouTube ก็เลยมองหาครีเอเตอร์ที่มาเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ตเนอร์ YouTube เพื่อสร้างรายได้ผ่าน Shorts โดยครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาที่แสดงในฟีด Shorts
ซึ่งทาง YouTube ได้มีการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติในการเข้าร่วมเล็กน้อย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา เพียงแค่คุณเป็นครีเอเตอร์ที่มีใจรักในการทำคอนเทนต์สม่ำเสมอ รวมถึงมีคุณสมบัติดังนี้
- มีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป
- เวลาในการรับชมวิดีโอสาธารณะอย่างน้อย 4,000 ชั่วโมง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
- มีผู้ติดตามครบ 1,000 คน พร้อมยอดดู Shorts สาธารณะอย่างน้อย 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วันที่ผ่านมา
โดยครีเอเตอร์ที่สนใจเข้าร่วมโปรแกรม สามารถสมัครได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdJ-0eBFcY3lrwxSOz5bsIDWgUyWdA_mZNTa3v3mAL_vrsMZQ/viewform
ที่มา: Google ประเทศไทย